Duy Hưng: Từ thánh vai phụ "đầu trộm đuôi cướp" đến nam chính phim giờ vàng
Duy Hưng được yêu mến khi thể hiện linh hoạt các dạng vai chính diện và phản diện trên màn ảnh nhỏ.
Gương mặt chuyên trị vai giang hồ
Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội, Duy Hưng có cơ hội chạm ngõ phim truyền hình với vai Hoàng "mặt sắt" trong bộ phim Người phán xử.
Sở hữu vóc dáng vạm vỡ, khuôn mặt góc cạnh, sắc nét cùng lối diễn linh hoạt, Duy Hưng nhanh chóng để lại ấn tượng với khán giả.
Sau đó, nam diễn viên tiếp tục nhận vai Nghĩa "bảo kê" trong Quỳnh búp bê. Anh chứng minh khả năng nhập vai tốt khi thể hiện loạt phân cảnh đậm chất bạo lực. Ánh mắt sắc lẹm, giọng nói gằn lên của Duy Hưng khiến nhiều khán giả cũng phải khiếp sợ.
Duy Hưng từng chia sẻ, bản thân anh cũng rất ám ảnh khi phải diễn những phân cảnh bạo lực như vậy. Ngay khi được đạo diễn hô "cắt", việc đầu tiên anh làm là xin lỗi và lấy bông băng để chăm sóc cho bạn diễn.
Thành công của vai diễn Nghĩa đã đưa tên tuổi Duy Hưng đến gần hơn với nhiều khán giả. Nam diễn viên nói khi ra đường, anh được nhiều người nhận ra và gọi bằng tên nhân vật trong phim. Theo anh, đó là niềm hạnh phúc vô giá của diễn viên.
Việt "sói" của Mê cung cũng là vai diễn tương tự với những nhân vật trước đó của Duy Hưng. Dù liên tục sắm vai phản diện trên truyền hình, nhưng ở mỗi vai diễn, Duy Hưng đều có cách thể hiện đa dạng. Điều này được anh tích lũy từ quãng thời gian gắn bó cùng loạt vai lớn, nhỏ ở sân khấu kịch.
Lột xác với vai chính diện
Những năm đầu đóng phim truyền hình, hình ảnh của Duy Hưng thường "cộp mác" với những vai giang hồ bặm trợn, ngổ ngáo. Những vai diễn của anh đa phần là vai phụ, nhưng đều góp phần mang lại màu sắc cho bộ phim.
Tuy nhiên, anh không "đóng khung" bản thân cho những vai diễn phản diện. Nam diễn viên sinh năm 1989 luôn mong muốn được thể hiện nhiều kiểu nhân vật trên màn ảnh. Và vai chính đầu tiên của anh trong bộ phim Mùa hoa tìm lại đã không còn dáng dấp của những "đàn anh" giang hồ.
Anh vào vai Đồng "cục súc", một người đàn ông sống cảnh "gà trống nuôi con", mang vẻ ngoài lạnh lùng, cộc cằn nhưng bên trong lại là trái tim ấm áp. Khán giả nhận xét, Duy Hưng đã hoàn toàn thoát vai phản diện trước đó khi lột tả nội tâm của ông bố đơn thân khô khan, vụng về nhưng hết mực yêu thương con gái.
Phân cảnh Bá Đồng ngồi khâu váy cho con gái không chỉ gây ấn tượng với khán giả mà còn để lại kỷ niệm khó quên đối với Duy Hưng.
Anh nói: "Tôi chưa có con gái nên việc khâu vá cho con, tôi chưa thực hiện bao giờ. Lúc thực hiện cảnh quay, tôi cũng có chút lúng túng nhưng cuối cùng cảnh quay đó tôi lại nhận được nhiều sự yêu mến từ khán giả. Điều đó khiến tôi rất vui".
Sau dự án này, Duy Hưng trở lại với Trung "trâu" - nhân vật mang màu sắc hài hước trong bộ phim Gara hạnh phúc. Nam diễn viên tiết lộ, đây là dạng vai mà anh chưa từng đảm nhận. Chính năng lượng tích cực của một nhân vật có phần keo kiệt nhưng luôn yêu thương mọi người xung quanh đã thu hút Duy Hưng nhận vai.
Năm 2021, khán giả được gặp lại Duy Hưng với hình ảnh giang hồ trong Phố trong làng. Nhưng lần này, nhân vật Hiếu của anh đã hoàn lương sau khi đi tù về. Vì từng vướng vòng lao lý, Hiếu trở nên tự ti, mặc cảm, nhưng mối duyên với Hoài (Trần Vân) - cô nàng hồn nhiên, cá tính - đã giúp anh dần gỡ bỏ rào cản trong mình.
Diễn xuất và tương tác của Duy Hưng cùng Trần Vân nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Anh tiếp tục đồng hành với phần 2 của bộ phim, có tên Làng trong phố, được phát sóng mới đây.
Ở phần 2, nhân vật của anh được đẩy lên tuyến chính khi Hiếu quyết định rời quê, lên thành phố để lập nghiệp. Những khó khăn nơi đất khách quê người hứa hẹn sẽ tác động không nhỏ tới Hiếu cũng như cuộc sống gia đình anh. Vì vậy, Hiếu sẽ có nhiều đất diễn hơn so với phần 1.
Để hóa thân vào nhiều dạng vai trên màn ảnh nhỏ, Duy Hưng cũng phải liên tục thay đổi bản thân.
Anh cho biết: "Vai diễn nào cũng đều có đời sống và tính cách khác nhau. Vì vậy, tôi luôn phải học hỏi từ những người đi trước, quan sát thực tế ngoài cuộc sống xung quanh và vận dụng vào bản thân và nhập tâm để sao cho sát với nhân vật của mình thể hiện nhất".