Giải mã sức hút của bom tấn "Avatar 2"
VOV.VN - Dịp cuối năm, “ông hoàng phòng vé” James Cameron tái xuất với phần hai của thương hiệu khoa học - viễn tưởng “Avatar” và đang trên đà cán mốc 1 tỷ USD doanh thu sau hơn một tuần. Tại Việt Nam, trải qua 2 tuần công chiếu, bộ phim vẫn tạo cơn sốt với doanh thu áp đảo các phim ra mắt sau, tỉ lệ lấp lầy phòng chiếu cao hơn tuần đầu ra mắt.
Phần hai của bom tấn điện ảnh ăn khách nhất lịch sử
Một bộ phim hay hoặc dở phụ thuộc nhiều vào đánh giá chủ quan của người xem. Nhưng con số thì thường không biết nói dối. Sức hấp dẫn của thương hiệu “Avatar” là điều đã được kiểm định qua thành công rực rỡ của phần một, ra rạp năm 2009. Đến nay, bộ phim vẫn giữ kỷ lục ăn khách nhất mọi thời đại tại phòng vé thế giới. Doanh thu 2,923 tỷ USD đến nay vẫn là niềm mơ ước của các bom tấn hiện đại, với sự phát triển vượt bậc về công nghệ hình ảnh.
Trong bài phỏng vấn với New York Times hồi tháng 9, James Cameron khẳng định bản phim năm 2009 vẫn còn đủ sức hấp dẫn để cạnh tranh các bom tấn ra rạp mới đây. Ông cùng êkíp cũng cho phát hành lại tác phẩm tại rạp theo định dạng 4K và thu về hàng chục chiệu USD. Các chuyên gia phòng vé dự đoán doanh thu cuối cùng của “Avatar” có thể chạm mốc 3 tỷ USD nhờ các suất chiếu đặc biệt chung với phần hai. Nếu điều này thành hiện thực, bộ phim năm 2009 cần kiếm gần 100 triệu USD cho đợt tái phát hành này – thành tích không dễ dàng với cả những bộ phim mới ra rạp trong những năm gần đây.
Dự án điện ảnh thai nghén suốt 13 năm
Danh hiệu “Ông vua phòng vé” của Đạo diễn James Cameron không đến một cách tự nhiên. Ông liên tiếp có các dự án thành công tại phòng vé trong hơn 40 năm hoạt động. Tuy nhiên, nếu tính về số lượng tác phẩm, nhà làm phim người Canada sở hữu không nhiều đứa con tinh thần so với các đồng nghiệp cùng thời như Steven Spielberg, Ridley Scott...
Các dự án của James Cameron đều được sản xuất một cách tỉ mỉ, chăm chút. James Cameron bắt tay vào “Avatar: Dòng chảy của nước” từ năm 2010, ngay sau khi phần một vươn lên trở thành tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất mọi thời đại tại rạp. Trong khi đó, kịch bản phần một được James Cameron chắp bút từ năm 1994, gần 15 năm trước khi phim ra rạp. Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với The View, Edie Falco, người đảm nhiệm vai diễn tướng quân chỉ Ardmore – đã có chia sẻ thú vị về quá trình sản xuất dài đằng đẵng của phim. Theo đó, vì đã hoàn thành các cảnh quay của mình từ năm 2018, nữ diễn viên tưởng dự án đã khởi chiếu và thất bại bởi không thấy ai nhắc đến nó trong suốt 4 năm qua.
Công nghệ hình ảnh đỉnh cao
Theo tạp chí Sightlinesmag, “Avatar: Dòng chảy của nước” được ví như một tuyệt tác về công nghệ. Đạo diễn James Cameron tiếp tục sử dụng hàng loạt công nghệ cao như máy quay 3D dưới nước, AI, CGI (mô phỏng hình ảnh bằng máy tính), HFR (khung hình tốc độ cao)... để mang đến trải nghiệm thị giác hoàn toàn mới cho khán giả. Đặc biệt, phần hai được làm đặc biệt cho hệ thống rạp IMAX sẽ mang tới những trải nghiệm khác biệt về hình ảnh. Những thước phim ở tốc độ 48 khung hình/giây mang đến cho khán giả sự chân thực hơn so với 24 khung hình/giây tiêu chuẩn.
Sự kiện điện ảnh của thập kỷ
Giống các tác phẩm trước của James Cameron, “Avatar: Dòng chảy của nước” không đơn thuần là một bộ phim. Nó giống như một sự kiện điện ảnh của toàn thể giới làm phim và những người hâm mộ môn nghệ thuật thứ 7. Khi xem phim, mỗi đối tượng khán giả đều có những trải nghiệm riêng biệt, từ kịch bản, hình ảnh, âm nhạc cho đến các công nghệ tân tiến nhất của Hollywood.
Với kinh phí sản xuất ước tính khoảng 350 - 460 triệu USD, “Avatar: Dòng chảy của nước” trở thành bộ phim đắt đỏ nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới. Đến nay, Đạo diễn James Cameron đã ghi hình xong “Avatar 3” và một phần của phần 4. Tập phim lần này cũng được đánh giá là viên gạch quan trong của vũ trụ điện ảnh đình đám này.
Thời điểm ra mắt vào năm 2009, phần một trở thành cơn sốt toàn cầu, là phim đầu tiên được quay hoàn toàn bằng công nghệ 3D. Khán giả ở nhiều nơi trên thế giới từng xếp hàng dài để được thưởng thức thế giới Pandora ảo diệu. Chỉ cần nhắc đến phim 3D, hầu hết đều nghĩ ngay đến thương hiệu “Avatar”. Tác phẩm như trở thành một biểu tượng văn hóa cho cả thế hệ, đặc biệt với khán giả Việt Nam, khi đây chính là bộ phim đầu tiên khai rạp 3D hiện đại đầu tiên tại cụm rạp MegaStar Vincom (Hà Nội) và Hùng Vương (TP HCM).
Trải qua 13 năm, cộng đồng người hâm mộ của phim đã chờ đợi rất lâu để xem tiếp câu chuyện về anh chàng Jake Sully. Đặc biệt với thế hệ gen Y, nhiều người thưởng thức phần một khi còn là thanh niên, nay đã trở thành những ông bố, bà mẹ. Họ giờ đã có thể đưa cả gia đình riêng đi xem bộ phim gắn liền với thanh xuân của mình.
Rạp chiếu Việt dịp này lại được nhộn nhịp với khán giả thuộc nhiều lứa tuổi tới xem phim, dạo một vòng các rạp như Galaxy Cinema, CGV Cinema vào các ngày cuối tuần, không hiếm các hình ảnh gia đình với cha mẹ cùng con nhau tới xem bộ phim này. Đây chính là bảo chứng chất lượng và sức hút không thể chối cãi của "Avatar 2"./.