Ra mắt cuốn sách về xây dựng thương hiệu và bản sắc địa phương

VOV.VN - Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn đưa ra những đề xuất chiến lược nhằm nâng cao thương hiệu, bản sắc của mỗi địa phương.

Ngày 20/11, NXB Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu tới độc giả cuốn sách "Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc" do TS Nguyễn Thành Trung biên soạn.

Thương hiệu địa phương có vai trò làm tăng giá trị nhận thức về con người, sản phẩm, văn hóa, môi trường kinh doanh và điểm thu hút du lịch của địa phương hoặc tỉnh, thành phố, quốc gia, vùng lãnh thổ. Cuốn sách "Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc" do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn đưa ra những đề xuất chiến lược nhằm nâng cao thương hiệu, bản sắc của mỗi địa phương.

Thương hiệu địa phương không chỉ tạo nên hình ảnh tích cực, sự khác biệt so với các địa phương khác, nâng cao giá trị bản sắc văn hóa, lịch sử, mà còn tạo ra những hiệu ứng tốt về hiệu quả đầu tư và thị trường từ bên ngoài, kích thích nội lực bên trong, đem lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế lâu dài và bền vững. Để xây dựng thương hiệu địa phương hiệu quả, mỗi địa phương cần phát triển một chiến lược thương hiệu mạnh mẽ, xác định rõ các giá trị độc đáo và sự khác biệt của mình, trong đó, một số yếu tố nền tảng cần được chú trọng.

Cuốn sách "Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc" nhằm cung cấp thêm tài liệu nghiên cứu, tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách, cán bộ quản lý nhà nước tại các địa phương, cán bộ giảng dạy trong các cơ sở đào tạo và bạn đọc quan tâm đến vấn đề này.

Cuốn sách dày 265 trang, gồm 6 chương, tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn. Đó là “Thách thức xây dựng thương hiệu địa phương”, “Kinh nghiệm từ các địa phương”, “Lược sử xây dựng thương hiệu địa phương”, “Hình ảnh và bản sắc địa phương”, “Mô hình và nội dung xây dựng thương hiệu địa phương”, “Chủ thể và quá trình xây dựng thương hiệu địa phương”.

Về tính cấp thiết phải xây dựng thương hiệu địa phương, theo lý giải của Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung, trong bối cảnh toàn cầu hóa và ảnh hưởng của tiến trình này đến đời sống của mỗi con người càng sâu sắc, nhiều quốc gia và địa phương tiến hành xây dựng một chiến lược hình ảnh địa phương để trở nên hấp dẫn, thu hút các nguồn lực tích cực dịch chuyển vào địa phương, từ đó giúp địa phương đạt được tăng trưởng kinh tế và phúc lợi của người dân theo hướng bền vững.

Trong cuốn sách này, địa phương được hiểu gồm quốc gia, tỉnh, thành phố, hoặc một vùng địa lý có biên giới và chính quyền điều hành. Cuốn sách tập trung vào cách tiếp cận xây dựng thương hiệu địa phương với vai trò của chính quyền tỉnh, thành phố.

“Xây dựng thương hiệu địa phương với mục tiêu cuối cùng là đạt được các lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân chính địa phương đó. Vì vậy, xây dựng thương hiệu địa phương phải phản ánh được tâm tư và nguyện vọng của người dân địa phương. Nội dung xây dựng thương hiệu địa phương phải từ cơ sở, từ người dân để chỉ ra những ước mơ và kỳ vọng của toàn dân về tương lai, về hình ảnh, về thương hiệu địa phương với tầm nhìn 50 năm hoặc 100 năm tới. Câu hỏi cơ bản là “Người dân địa phương mong muốn hình ảnh địa phương sẽ như thế nào vào 50 năm hay 100 năm sau?” và “Hình ảnh này đem lại lợi ích gì cho địa phương?””, Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung bày tỏ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hai tập tùy văn của Nguyễn Linh Khiếu - Chất tự sự đầy mỹ cảm
Hai tập tùy văn của Nguyễn Linh Khiếu - Chất tự sự đầy mỹ cảm

VOV.VN - Nhà thơ PGS.TS. Nguyễn Linh Khiếu vừa ra mắt hai tác phẩm "Chân mây" và "Hoa khởi trinh". Đây là hai tập tùy văn, một dạng thức của tản văn trong văn học. “Chân mây” gồm 79 tùy văn, “Hoa khởi trinh” gồm 82 tùy văn do họa sĩ Trần Thắng trình bày mỹ thuật. Đặc điểm chung của tùy văn là ngắn gọn, hàm súc; vừa trữ tình vừa tự sự về đời sống xung quanh, những nơi nhà thơ đã từng qua.

Hai tập tùy văn của Nguyễn Linh Khiếu - Chất tự sự đầy mỹ cảm

Hai tập tùy văn của Nguyễn Linh Khiếu - Chất tự sự đầy mỹ cảm

VOV.VN - Nhà thơ PGS.TS. Nguyễn Linh Khiếu vừa ra mắt hai tác phẩm "Chân mây" và "Hoa khởi trinh". Đây là hai tập tùy văn, một dạng thức của tản văn trong văn học. “Chân mây” gồm 79 tùy văn, “Hoa khởi trinh” gồm 82 tùy văn do họa sĩ Trần Thắng trình bày mỹ thuật. Đặc điểm chung của tùy văn là ngắn gọn, hàm súc; vừa trữ tình vừa tự sự về đời sống xung quanh, những nơi nhà thơ đã từng qua.

"Quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài: Không thể manh mún, tự phát"
"Quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài: Không thể manh mún, tự phát"

VOV.VN - Không ít các tác phẩm, tác giả của văn học Việt Nam đã được dịch và xuất bản trên nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng phần lớn bạn đọc các nước quan tâm tới văn học Việt, đều ở các quốc gia đã ít nhiều có mối quan hệ với chúng ta trong quá khứ, và họ đọc với tâm thế để tìm hiểu nhiều hơn là thưởng thức giá trị của văn chương.

"Quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài: Không thể manh mún, tự phát"

"Quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài: Không thể manh mún, tự phát"

VOV.VN - Không ít các tác phẩm, tác giả của văn học Việt Nam đã được dịch và xuất bản trên nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng phần lớn bạn đọc các nước quan tâm tới văn học Việt, đều ở các quốc gia đã ít nhiều có mối quan hệ với chúng ta trong quá khứ, và họ đọc với tâm thế để tìm hiểu nhiều hơn là thưởng thức giá trị của văn chương.

55 tác phẩm đạt giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM lần thứ 3
55 tác phẩm đạt giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM lần thứ 3

VOV.VN - Tối 7/11, UBND TP.HCM tổ chức Lễ Công bố và trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 5 năm – lần thứ 3 cho 55 tác phẩm xuất sắc.

55 tác phẩm đạt giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM lần thứ 3

55 tác phẩm đạt giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM lần thứ 3

VOV.VN - Tối 7/11, UBND TP.HCM tổ chức Lễ Công bố và trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 5 năm – lần thứ 3 cho 55 tác phẩm xuất sắc.