Cần nhiều tư lệnh ngành quyết liệt như Bộ trưởng Thăng

VOV.VN-Từ những chuyển biến trong lĩnh vực như giao thông vận tải, ai cũng nhìn ra là ở đâu có sự quyết liệt của người đứng đầu, ở đó có sự chuyển biến.

Những ngày này, thông tin được dư luận hết sức quan tâm là quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng về việc chuyển chức năng chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn viện trợ phát triển chính thức ODA từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam về Bộ GTVT để bộ này làm chủ đầu tư dự án. Đồng thời thực hiện chủ trương sáp nhập hai ban quản lý dự án của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt thành Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT. Quyết định này được đưa ra sau hàng loạt những bê bối, yếu kém xảy ra ở các Ban quản lý dự án đường sắt.

Như vậy, ngành GTVT lại tiến thêm một bước trong tiến trình tái cơ cấu ngành, với quyết định chưa từng có tiền lệ của ngành này, tiếp sau hàng loạt quyết định quan trọng, nâng cao hiệu quả đầu tư hạ tầng giao thông, dịch vụ vận tải.

Một phần Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, một trong những dự án vừa được chuyển về cho Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư (Ảnh: vtc.vn)

Quá trình tái cơ cấu nền kinh tế đang diễn ra hết sức chậm chạp, do những khó khăn, tác động khách quan, nhưng cũng phần nhiều, là từ chủ quan, từ sức ỳ của chính các chủ thể có nhiệm vụ thực hiện tái cơ cấu. Điển hình như việc chậm chạp trong tái cơ cấu doanh  nghiệp Nhà nước, tới mức tại Hội nghị giao ban công tác cổ phần hóa doanh nghiệp được tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ phải ra điều kiện với các lãnh đạo Bộ, ngành, doanh nghiệp: “Nếu không thực hiện được kế hoạch đặt ra thì tự nguyện từ chức”!

Nhắc lại việc này để thấy, sức ỳ trong tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước nói riêng, tái cơ cấu nền kinh tế nói chung đang lớn tới mức nào. Hẳn nhiên, đây không phải là chuyện một sớm một chiều, đòi hỏi thời gian, nhưng theo từng mốc thời gian đặt ra, phải có chuyển biến, chứ không thể có chuyện, còn tới gần trăm đơn vị trong số hơn 400 doanh nghiệp Nhà nước phải hoàn thành cổ phần hóa trong 2 năm 2014-2015 đến nay còn chưa thành lập Ban Chỉ đạo cổ phần hóa.

Trong sự ỳ ạch cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, thì điểm sáng đang nổi lên ở các đơn vị của ngành GTVT, chính từ sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu ngành, mà hiện nay, con số các doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa, hoặc có phương án cổ phần hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải đang chiếm tỷ lệ lớn. Việc đảm bảo, đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải thời gian gần đây là những minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của công tác tái cơ cấu, ở một lĩnh vực vốn được xem là vô cùng ỳ trệ trong suốt nhiều năm qua.

Tất nhiên, để đi đến đích, là phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, thì còn là một chặng đường rất xa, trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt về vốn đầu tư. Nhưng với quyết tâm của người đứng đầu ngành, tiến từng bước chắc chắn, hiệu quả, thì chặng về đích sẽ nhanh được rút ngắn lại. Những bước đi này được dựa trên những quyết định quyết đoán, có thể làm xáo trộn rất nhiều, như việc thay đổi nhân sự chủ chốt ở các Tổng công ty, Cục, Vụ, hay việc thay đổi mô hình quản lý, như quyết định đưa chức năng quản lý, chủ đầu tư các dự án đường sắt về Bộ. Thế nhưng, chắc chắn đây là những bước cần thiết, để tạo một quỹ đạo phát triển mới, năng động hơn, hiệu quả hơn, có lợi cho nền kinh tế !

Trong khi ngành GTVT “sôi sùng sục” với những sự thay đổi lớn, thì ở nhiều lĩnh vực còn thấy rõ sự trì trệ.

Khi lý giải cho sự khó khăn, chậm trễ, ỳ trệ,  lý do được đưa ra nhiều nhất và cũng dễ nhất, là đổ tại “cơ chế”. Tuy nhiên, từ bài học thực tiễn, từ những chuyển biến trong một số lĩnh vực như giao thông vận tải, ai cũng nhìn ra là ở đâu có sự quyết liệt của người đứng đầu, ở đó có sự chuyển biến.

Trong những ngày này, kỷ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, bài học nêu cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân người đứng đầu lại được nêu vẫn đang và sẽ mãi có giá trị to lớn. Những bài học của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức công dân, về ý thức trách nhiệm đối với dân, với nước vẫn còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay. Theo Người, “khi Đảng, Chính phủ hoặc cấp trên giao cho ta việc gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, đều phải đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, làm một cách tự giác, theo lương tâm, lương tri, theo nhu cầu nội tâm của cá nhân mình”. Sống có trách nhiệm, làm việc có trách nhiệm, thì sẽ có những quyết định có trách nhiệm, mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Người dân mong các ngành có thêm nhiều quyết định đúng đắn, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu trong từng lĩnh vực, từ những chuyện gần nhất với dân, như cải cách thủ tục hành chính, đến những chính sách phát triển mang tính thực thi cao, để nền kinh tế thực sự vững vàng, mọi người dân đều được hưởng thành quả từ quá trình phát triển!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Giao thông Vận tải thi tuyển Tổng cục trưởng
Bộ Giao thông Vận tải thi tuyển Tổng cục trưởng

Ứng viên khi bổ nhiệm không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ.

Bộ Giao thông Vận tải thi tuyển Tổng cục trưởng

Bộ Giao thông Vận tải thi tuyển Tổng cục trưởng

Ứng viên khi bổ nhiệm không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ.

Hà Nội lắp thêm hệ thống loa tuyên truyền giao thông
Hà Nội lắp thêm hệ thống loa tuyên truyền giao thông

VOV.VN - Hà Nội sẽ lắp thêm loa tại 6 nút giao thông có hệ thống đèn tín hiệu giao thông và 10 điểm giao cắt đường sắt và đường bộ.

Hà Nội lắp thêm hệ thống loa tuyên truyền giao thông

Hà Nội lắp thêm hệ thống loa tuyên truyền giao thông

VOV.VN - Hà Nội sẽ lắp thêm loa tại 6 nút giao thông có hệ thống đèn tín hiệu giao thông và 10 điểm giao cắt đường sắt và đường bộ.

Từ 1/7, xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm sai quy định
Từ 1/7, xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm sai quy định

VOV.VN -Bắt đầu từ ngày 1/7, CSGT sẽ dừng xe xử phạt người tham gia giao thông đội MBH sai quy định.

Từ 1/7, xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm sai quy định

Từ 1/7, xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm sai quy định

VOV.VN -Bắt đầu từ ngày 1/7, CSGT sẽ dừng xe xử phạt người tham gia giao thông đội MBH sai quy định.

Mất việc vì nhắn tin "thử" Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
Mất việc vì nhắn tin "thử" Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Người này đã nhanh chóng bị đình chỉ công tác.

Mất việc vì nhắn tin "thử" Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Mất việc vì nhắn tin "thử" Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Người này đã nhanh chóng bị đình chỉ công tác.

Hà Nội phân bổ vốn kiên cố hoá kênh mương, giao thông nông thôn
Hà Nội phân bổ vốn kiên cố hoá kênh mương, giao thông nông thôn

VOV.VN -Thành phố phân bổ 54 tỷ đồng bổ sung vốn cho 2 dự án trạm bơm tưới chuyển tiếp năm 2014, một dự án kiên cố hoá kênh mương.

Hà Nội phân bổ vốn kiên cố hoá kênh mương, giao thông nông thôn

Hà Nội phân bổ vốn kiên cố hoá kênh mương, giao thông nông thôn

VOV.VN -Thành phố phân bổ 54 tỷ đồng bổ sung vốn cho 2 dự án trạm bơm tưới chuyển tiếp năm 2014, một dự án kiên cố hoá kênh mương.

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với tỉnh Thanh Hóa về giao thông
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với tỉnh Thanh Hóa về giao thông

VOV.VN - Bộ trưởng lưu ý, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của dự án tại Thanh Hóa vẫn là giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với tỉnh Thanh Hóa về giao thông

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với tỉnh Thanh Hóa về giao thông

VOV.VN - Bộ trưởng lưu ý, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của dự án tại Thanh Hóa vẫn là giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cảnh cáo hàng loạt nhà thầu vi phạm an toàn giao thông
Cảnh cáo hàng loạt nhà thầu vi phạm an toàn giao thông

VOV.VN -Bộ Giao thông Vận tải cảnh cáo các đơn vị để xảy ra tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn giao thông nhưng không khắc phục kịp thời.

Cảnh cáo hàng loạt nhà thầu vi phạm an toàn giao thông

Cảnh cáo hàng loạt nhà thầu vi phạm an toàn giao thông

VOV.VN -Bộ Giao thông Vận tải cảnh cáo các đơn vị để xảy ra tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn giao thông nhưng không khắc phục kịp thời.

Đề xuất nộp phạt cho cảnh sát giao thông: Tránh phiền hà
Đề xuất nộp phạt cho cảnh sát giao thông: Tránh phiền hà

Người vi phạm an toàn giao thông có thể nộp phạt trực tiếp cho người ra quyết định xử phạt, tránh việc phải đi lại nhiều lần mới nộp.

Đề xuất nộp phạt cho cảnh sát giao thông: Tránh phiền hà

Đề xuất nộp phạt cho cảnh sát giao thông: Tránh phiền hà

Người vi phạm an toàn giao thông có thể nộp phạt trực tiếp cho người ra quyết định xử phạt, tránh việc phải đi lại nhiều lần mới nộp.

Phân luồng 40 tuyến giao thông trọng điểm trong những ngày thi ĐH, CĐ
Phân luồng 40 tuyến giao thông trọng điểm trong những ngày thi ĐH, CĐ

VOV.VN - Từ ngày 2/7, CSGT và các lực lượng phối hợp đã ứng trực, bám sát địa bàn để phân luồng, đảm bảo giao thông không làm ảnh hưởng tới việc đi thi của thí sinh.

Phân luồng 40 tuyến giao thông trọng điểm trong những ngày thi ĐH, CĐ

Phân luồng 40 tuyến giao thông trọng điểm trong những ngày thi ĐH, CĐ

VOV.VN - Từ ngày 2/7, CSGT và các lực lượng phối hợp đã ứng trực, bám sát địa bàn để phân luồng, đảm bảo giao thông không làm ảnh hưởng tới việc đi thi của thí sinh.

Bộ Giao thông Vận tải được xây dựng cơ chế xã hội hóa bến xe khách
Bộ Giao thông Vận tải được xây dựng cơ chế xã hội hóa bến xe khách

Việc xây dựng cơ chế xã hội hóa bến xe khách nhằm phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn.

Bộ Giao thông Vận tải được xây dựng cơ chế xã hội hóa bến xe khách

Bộ Giao thông Vận tải được xây dựng cơ chế xã hội hóa bến xe khách

Việc xây dựng cơ chế xã hội hóa bến xe khách nhằm phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn.

Hà Nội chấn chỉnh giao thông, xây dựng văn minh đô thị
Hà Nội chấn chỉnh giao thông, xây dựng văn minh đô thị

VOV.VN -Năm 2014 được Đảng bộ, chính quyền TP Hà Nội lấy chủ đề là “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Hà Nội chấn chỉnh giao thông, xây dựng văn minh đô thị

Hà Nội chấn chỉnh giao thông, xây dựng văn minh đô thị

VOV.VN -Năm 2014 được Đảng bộ, chính quyền TP Hà Nội lấy chủ đề là “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Hà Nội bổ nhiệm 3 Giám đốc Sở: Xây dựng, Quy hoạch và Giao thông
Hà Nội bổ nhiệm 3 Giám đốc Sở: Xây dựng, Quy hoạch và Giao thông

Ngày 20/5, lãnh đạo Hà Nội đã trao quyết định phân công và bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở: Xây dựng, QH-KT và GT-VT.

Hà Nội bổ nhiệm 3 Giám đốc Sở: Xây dựng, Quy hoạch và Giao thông

Hà Nội bổ nhiệm 3 Giám đốc Sở: Xây dựng, Quy hoạch và Giao thông

Ngày 20/5, lãnh đạo Hà Nội đã trao quyết định phân công và bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở: Xây dựng, QH-KT và GT-VT.

VOV và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp tuyên truyền
VOV và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp tuyên truyền

VOV.VN -Hai cơ quan sẽ phối hợp cập nhật liên tục các tin tức về tình hình trật tự an toàn giao thông hàng ngày của cả nước.

VOV và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp tuyên truyền

VOV và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp tuyên truyền

VOV.VN -Hai cơ quan sẽ phối hợp cập nhật liên tục các tin tức về tình hình trật tự an toàn giao thông hàng ngày của cả nước.