Chung tay thắp sáng đạo học nước nhà
(VOV) -Nền giáo dục nước nhà ghi nhận sự cống hiến của hàng triệu thầy giáo, cô giáo khắp mọi miền Tổ quốc.
Ngày 20/11 hằng năm là dịp để cả xã hội thể hiện lòng tri ân với thầy giáo, cô giáo. Kính trọng thầy giáo, cô giáo là đạo lý mà ai cũng hiểu, để đất nước này sáng mãi truyền thống một dân tộc hiếu học, tôn trọng đạo học và đề cao người dạy học.
Dù là cách nói ở chốn dân gian: “Không thầy đố mày làm nên”, hay là một quy tắc ứng xử, một khái niệm về đạo đức của xã hội đề cao Nho học, xếp thầy giáo vào vị trí thứ 2 trong mối quan hệ “quân – sư – phụ”, thì từ xưa đến nay, trong quan niệm của người Việt Nam, người thầy luôn được trân trọng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đánh giá rất cao vai trò của người thầy. Bác nói: “Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất… những thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”. Nhà giáo được vinh danh là “kỹ sư tâm hồn”, nghề dạy học là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”.
Một lớp Tin học ở trường THPT Lý Sơn - Quảng Ngãi (Ảnh: Minh Dương) |
Sự vinh danh ấy đã đặt ra một yêu cầu khắt khe về chuyên môn và nhân cách, đòi hỏi hàng triệu thầy cô giáo vượt qua khó khăn, mang hết tâm huyết, trí tuệ, cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Nền giáo dục nước nhà ghi nhận sự cống hiến của hàng triệu thầy giáo, cô giáo khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là người đang giảng dạy ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đặt ra yêu cầu cấp thiết cho ngành giáo dục là phải tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vì vậy, chưa thể an tâm khi trong một khảo sát mới đây của Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam, do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đại diện cho thấy: Giáo viên phổ thông phải đảm đương tới 10 đầu việc của trường, lao động từ 60-70 giờ/tuần, trong khi có đến 50% giáo viên hưởng lương dưới mức bình quân.
Một khảo sát khác của Viện Khoa học Giáo dục thực hiện lại cho thấy, trong số 500 giáo viên được hỏi, khoảng 50% trả lời không muốn làm nghề dạy học nữa, số giáo viên thực sự yêu và gắn bó với nghề chỉ chiếm từ 10 đến 20%.
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc khóa XI là yêu cầu cấp bách. Tuy nhiên, nếu quá trình đào tạo chưa gắn với nhu cầu sử dụng cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu chuyên môn; quy hoạch mạng lưới trường sư phạm và đội ngũ giáo viên chưa cụ thể, chính sách đối với nhà giáo còn bất hợp lý thì khó có thể thu hút được sinh viên giỏi vào ngành sư phạm, cũng như giữ chân thầy cô giáo gắn bó với nghề.
Trước mắt là học trò, các em đang tin tưởng, kỳ vọng vào các thầy giáo, cô giáo sẽ đem hết trí tuệ, tâm huyết truyền thụ cho các em kiến thức, đạo lý làm người để mai này trở thành người có học vấn, nhân cách tốt, có chí hướng, năng lực giúp ích cho đời.
Vì vậy, hãy mạnh dạn thay đổi tư duy, đoạn tuyệt với bệnh thành tích, thích ứng với một nền giáo dục thực chất, dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với sự nghiệp giáo dục và nhà giáo, để mỗi hành động của chúng ta là những bó hoa tươi thắm, những lời chúc tốt đẹp nhất gửi đến các thầy giáo, cô giáo trong ngày 20/11, chung tay thắp sáng đạo học nước nhà./.