Gia tăng tai nạn giao thông nghiêm trọng- trách nhiệm thuộc về ai?

Ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý của lực lượng giao thông thì đến nay việc đưa ra những biện pháp để xử lý tận gốc vi phạm của đội ngũ lái xe vẫn đang là một đòi hỏi cấp bách.

Liên tục những ngày gần đây, trên nhiều tuyến quốc lộ đã xảy ra tai nạn giao thông thảm khốc. Các vụ tai nạn này lại xảy ra vào tháng an toàn giao thông, khi các ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương đang nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn như "muối bỏ bể", vì số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và có chiều hướng gia tăng...  

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, từ 31/8 đến 4/10, cả nước xảy ra gần 20 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiệm trọng. Trong đó, có 4 vụ được coi là tai nạn thảm khốc, làm chết tại chỗ tới 31 người, bị thương 50 người và hiện tại có gần 20 người đang trong cơn nguy kịch.

Những xác ôtô còn sót lại của một vụ TNGT nghiêm trọng ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: T.H)

Vụ thứ nhất xảy ra vào sáng ngày 31/8 trên quốc lộ 1A - thuộc địa phận xã An Phú, thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên. Một chiếc xe tải đông lạnh đi lấn trái đường đã đâm vào chiếc xe buýt chở 22 hành khách đi ngược chiều làm 5 người chết, 7 người bị thương nặng. Chiều 20/9, hai chiếc ô tô khách đâm trực diện vào nhau trên Quốc lộ 2, thuộc địa phận huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ cũng làm chết tại chỗ 8 người và 22 người khác bị thương nặng. Trưa ngày 2/10, vụ tai nạn thảm khốc lại xảy ra quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn; một xe đầu kéo đâm thẳng vào một chiếc xe ca, làm 10 người chết và 6 người bị thương. Mới đây nhất, sáng sớm ngày 4/10, cú va chạm cực mạnh giữa hai xe khách đang leo dốc và đổ đèo Con thuộc khu vực huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh lại cướp đi sinh mạng 8 người, 25 người khác bị thương đang nằm bệnh viện…

Ở nước ta, mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng hàng chục ngàn người. Riêng 6 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 6. 231 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.827 người, bị thương 3. 975 người. Hậu quả của những vụ tai nạn rất nặng nề. Đến hết tháng 8, cả nước xảy ra tới 105 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết trên 300 người và số người bị thương hơn 320 người. Trong đó, có tới 54% số vụ liên quan đến ôtô; 22% là xe chở khách và hơn một nửa số vụ xảy ra trên các tuyến quốc lộ chính.

Thực tế cho thấy, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đều do lỗi chủ quan, trong số 4 vụ tai nạn thảm khốc thì 3 vụ lái xe khách đều đi đi tốc độ nhanh lấn phần đường qui định và đâm trực diện vào nhau. Riêng vụ tai nạn xảy ra tại Đoàn Hùng, Phú Thọ, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do lái xe BKS 21H-1946 say rượu, không làm chủ tay lái, lấn đường nên khi vào khúc cua đã đâm vào xe khách ngược chiều.

Ai có dịp đi lại trên các tuyến quốc lộ, nhất là Quốc lộ 1A, rất đễ dàng nhận thấy cảnh rượt đuổi, lạng lách của nhiều xe chở khách. Để đối phó với sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông, những lái xe cố tình chạy ẩu thường xuyên thông tin cho nhau về các điểm đo tốc độ, các điểm có lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ. Sau khi đã vượt qua khỏi khu vực kiểm soát, những lái xe này lại tiếp tục vi phạm.

Tình trạng lỗi chủ quan của lái xe dẫn đến các vụ tai nạn đã được cảnh báo từ lâu. Đáng buốn là một số chủ xe vì lợi nhuận, vẫn buông lỏng việc quản lý lái xe, để lái xe làm việc quá tải, giành đường tranh khách. Việc quản lý, giáo dục để nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe còn yếu kém, chưa thực sự ráo riết.

Ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý của lực lượng giao thông thì đến nay việc đưa ra những biện pháp để xử lý tận gốc vi phạm của đội ngũ lái xe vẫn đang là một đòi hỏi cấp bách. Bởi trên thực tế nếu như người điều khiển phương tiện không có ý thức tự giác chấp hành luật, không coi trọng tính mạng và an toàn của hành khách thì nguy cơ tai nạn giao thông vẫn luôn là những ẩn hoạ khôn lường trên các tuyến quốc lộ. Nên chăng, trong chế tài xử phạt, có thêm qui định chịu phạt trách nhiệm, hình sự đối với các chủ xe hoặc cơ quan quản lý xe để xảy ra tai nạn; chứ không riêng gì lái xe là người chịu trách nhiệm chính./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên