Sử dụng vốn vay ODA: ” Bánh” hay “Bẫy”?

VOV.VN -Khi vốn ODA không còn là nguồn ưu đãi thì việc tiếp tục vay và sử dụng nguồn vốn này ra sao là bài toán cần tính kỹ.

Trong nhiều năm qua, vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đã góp phần giúp Việt Nam ra khỏi nhóm nước nghèo, bước vào nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp. Không thể phủ nhận những lợi ích mà các nước viện trợ, các đối tác phát triển đã dành cho Việt Nam qua những khoản ODA quý báu, nhưng bắt đầu từ thời điểm Việt Nam “tốt nghiệp” ODA vào tháng 7 năm ngoái, vốn ODA không còn là nguồn ưu đãi, mà sẽ là những khoản vay với lãi suất thương mại, thì việc tiếp tục vay và sử dụng nguồn vốn này ra sao là bài toán cần tính kỹ, để đem lại hiệu quả lớn nhất cho phát triển. 

Việc tiếp tục vay và sử dụng nguồn vốn ODA là bài toán cần tính kỹ. Ảnh: KT
Từ khi ra khỏi diện nước nghèo, các điều kiện ưu đãi ODA không còn nữa, Việt Nam và các nước, tổ chức viện trợ trước đây đã trở thành các đối tác phát triển nhưng ưu đãi không chấm dứt đột ngột. Nhiều đối tác vẫn cam kết dành cho Việt Nam những khoản vay với lãi suất ưu đãi, cùng tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, để tiếp tục hỗ trợ kinh tế Việt Nam.

Việc sử dụng những đồng vốn đó, hỗ trợ kỹ thuật đó ra sao thật hiệu quả, chính là cách chúng ta thể hiện sự trân trọng với các đối tác phát triển. Nhưng đến lúc thật sự “tốt nghiệp” ODA, các khoản vay đã không còn lãi suất ưu đãi, mà là lãi suất thương mại, dựa trên đàm phán, thỏa thuận, thì cần phải xem xét rất nhiều khía cạnh, đặc biệt là những điều kiện đi kèm, thường rất nhiều trong các dự án ODA.

Thông tin mức lương phải trả cho chuyên gia nước ngoài trong một dự án ODA lên tới 700 triệu đồng/người/tháng vừa được Bộ Tài chính đưa ra trong báo cáo gửi Thủ tướng về việc chuẩn bị thẩm định các dự án vay Nhật Bản tài khóa 2018 khiến dư luận khá “sốc”. Còn theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư về hiện trạng vay và sử dụng vốn ODA, cảnh báo Việt Nam có thể rơi vào bẫy “ODA và vay ưu đãi” khi lãi suất vay và phí thu xếp vốn cao hơn so với mức lãi suất vay thương mại trên thị trường vốn trong nước.

Mức lương chuyên gia cao, phí thu xếp vốn vay cao, điều kiện ràng buộc về xuất xứ hàng hóa và nhà thầu, hay quy định riêng lãi suất giữa các dự án đấu thầu của đối tác cho vay… đó là thực tế đang diễn ra. Theo nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, trong những dự án như thế này, bản chất là chuyện đối tác cung cấp vốn đưa tiền từ “túi nọ” qua “túi kia” của họ, là “xuất khẩu” vốn với giá cao.

Trong trường hợp công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt, thì việc vay vốn này xem như hiệu quả, chỉ là doanh nghiệp trong nước sẽ không có nhiều cơ hội tham gia. Còn tệ hơn, với những dự án vay vốn rẻ, kèm theo điều kiện ràng buộc về nhà thầu nước ngoài, như một số dự án đường sắt đô thị đang triển khai ở Hà Nội và TP. HCM, công trình chậm tiến độ, đội vốn, thì ODA, vốn rẻ này quả là cái “bẫy”. Đó là những yếu tố khách quan. Còn chủ quan, vẫn phải nhắc lại chuyện sử dụng vốn vay ODA, tuy đã có sự cải thiện, đã có sự chấn chỉnh qua cơ chế quản lý vốn ODA được siết chặt, nhưng vẫn còn những dự án đầu tư không hiệu quả.

Những công trình nước sạch, xử lý môi trường… xây đấy rồi bỏ không, để lãng phí, thậm chí là bị “đội giá”, giống câu chuyện nhà vệ sinh ở một trường tiểu học có kinh phí xây dựng cả tỷ đồng vẫn còn xảy ra ở địa phương. Việc chuẩn bị cho các dự án đầu tư hạ tầng đến bây giờ vẫn là khâu rất yếu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tốc độ giải ngân ODA, hoài phí việc đàm phán vay vốn rẻ cho đầu tư phát triển.

Với nhu cầu tăng tốc kinh tế giai đoạn này, có thể thấy các nguồn vốn rẻ- trong đó có ODA vẫn là lựa chọn tốt cho phát triển. ODA sẽ là “bánh”, hay là “bẫy” của nền kinh tế trong trung hạn, phụ thuộc vào cách nhìn nhận trong đàm phán, ký kết hợp đồng vay vốn, cách sử dụng nguồn vốn này ra sao. Xin được dẫn kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư: Chính phủ cần có quan điểm chỉ đạo trong thu hút và sử dụng vốn vay nước ngoài cho phát triển giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, chỉ cung ứng vốn ODA cho chương trình, dự án cần thiết kế với quy mô đủ lớn để phát huy hiệu quả tối đa, tác động lan tỏa mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển và tích cực đàm phán để tranh thủ tối đa các điều kiện ưu đãi. Các dự án cần kết hợp hài hoà giữa huy động vay trong nước và vay nước ngoài. Trong đó, vay nước ngoài chỉ nên tài trợ cho nhu cầu đầu tư cần đến ngoại tệ như nhập khẩu công nghệ, máy móc, thiết bị./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sắp xây dựng ngưỡng an toàn trong vay vốn ODA
Sắp xây dựng ngưỡng an toàn trong vay vốn ODA

VOV.VN -Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phươn... phải phản ánh kịp thời, đầy đủ thông tin, số liệu làm căn cứ xác định ngưỡng an toàn vốn vay ODA.

Sắp xây dựng ngưỡng an toàn trong vay vốn ODA

Sắp xây dựng ngưỡng an toàn trong vay vốn ODA

VOV.VN -Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phươn... phải phản ánh kịp thời, đầy đủ thông tin, số liệu làm căn cứ xác định ngưỡng an toàn vốn vay ODA.

Nhật Bản tiếp tục ưu tiên triển khai hiệu quả vốn ODA tại Việt Nam
Nhật Bản tiếp tục ưu tiên triển khai hiệu quả vốn ODA tại Việt Nam

VOV.VN - Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẽ tiếp tục ưu tiên và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các dự án từ nguồn vốn ODA 

Nhật Bản tiếp tục ưu tiên triển khai hiệu quả vốn ODA tại Việt Nam

Nhật Bản tiếp tục ưu tiên triển khai hiệu quả vốn ODA tại Việt Nam

VOV.VN - Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẽ tiếp tục ưu tiên và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các dự án từ nguồn vốn ODA 

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam 1,5 tỷ USD vốn ODA giai đoạn 2016-2020
Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam 1,5 tỷ USD vốn ODA giai đoạn 2016-2020

VOV.VN - Khoản tín dụng hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian tới.

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam 1,5 tỷ USD vốn ODA giai đoạn 2016-2020

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam 1,5 tỷ USD vốn ODA giai đoạn 2016-2020

VOV.VN - Khoản tín dụng hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian tới.

Gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA
Gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA

VOV.VN - So với yêu cầu của Chính phủ để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm nay thì tốc độ giải ngân còn thấp và chưa đáp ứng được yêu cầu.

Gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA

Gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA

VOV.VN - So với yêu cầu của Chính phủ để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm nay thì tốc độ giải ngân còn thấp và chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chậm giải ngân, nhiều địa phương sẽ bị cắt bớt vốn ODA và vay ưu đãi
Chậm giải ngân, nhiều địa phương sẽ bị cắt bớt vốn ODA và vay ưu đãi

VOV.VN - Bộ KH&ĐT vừa đề xuất cắt giảm 2.233.225 triệu đồng vốn nước ngoài năm 2017 của 5 bộ, ngành trung ương và 14 địa phương do không có khả năng giải ngân.

Chậm giải ngân, nhiều địa phương sẽ bị cắt bớt vốn ODA và vay ưu đãi

Chậm giải ngân, nhiều địa phương sẽ bị cắt bớt vốn ODA và vay ưu đãi

VOV.VN - Bộ KH&ĐT vừa đề xuất cắt giảm 2.233.225 triệu đồng vốn nước ngoài năm 2017 của 5 bộ, ngành trung ương và 14 địa phương do không có khả năng giải ngân.

Việt Nam cần giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn ODA
Việt Nam cần giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn ODA

VOV.VN - Việt Nam không còn nhận được ODA dồi dào như trước, phải tiếp cận, huy động cả các nguồn vốn đắt hơn với các điều kiện khắt khe hơn.

Việt Nam cần giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn ODA

Việt Nam cần giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn ODA

VOV.VN - Việt Nam không còn nhận được ODA dồi dào như trước, phải tiếp cận, huy động cả các nguồn vốn đắt hơn với các điều kiện khắt khe hơn.

Tích cực huy động vốn ODA ưu đãi nhưng giải ngân quá chậm
Tích cực huy động vốn ODA ưu đãi nhưng giải ngân quá chậm

VOV.VN - Tổng giá trị ODA và vốn vay ưu đãi tăng 1,8 lần nhưng tổng giá trị giải ngân trong 9 tháng chỉ bằng 81,4% mức giải ngân cùng kì năm trước.

Tích cực huy động vốn ODA ưu đãi nhưng giải ngân quá chậm

Tích cực huy động vốn ODA ưu đãi nhưng giải ngân quá chậm

VOV.VN - Tổng giá trị ODA và vốn vay ưu đãi tăng 1,8 lần nhưng tổng giá trị giải ngân trong 9 tháng chỉ bằng 81,4% mức giải ngân cùng kì năm trước.

Kiểm toán độc lập báo cáo tài chính năm của các dự án dùng vốn ODA
Kiểm toán độc lập báo cáo tài chính năm của các dự án dùng vốn ODA

VOV.VN -Theo quy định mới, báo cáo tài chính năm của chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi phải được kiểm toán độc lập.

Kiểm toán độc lập báo cáo tài chính năm của các dự án dùng vốn ODA

Kiểm toán độc lập báo cáo tài chính năm của các dự án dùng vốn ODA

VOV.VN -Theo quy định mới, báo cáo tài chính năm của chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi phải được kiểm toán độc lập.

Đầu tư PPP: Địa phương được vay lại vốn ODA tới 70% làm vốn góp
Đầu tư PPP: Địa phương được vay lại vốn ODA tới 70% làm vốn góp

VOV.VN - Theo quy định mới, tỷ lệ cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi sử dụng làm phần đóng góp của địa phương trong các dự án hợp tác công tư (PPP) là 70%.

Đầu tư PPP: Địa phương được vay lại vốn ODA tới 70% làm vốn góp

Đầu tư PPP: Địa phương được vay lại vốn ODA tới 70% làm vốn góp

VOV.VN - Theo quy định mới, tỷ lệ cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi sử dụng làm phần đóng góp của địa phương trong các dự án hợp tác công tư (PPP) là 70%.

Làm rõ trách nhiệm đầu tư công đội vốn và giải ngân vốn ODA chậm
Làm rõ trách nhiệm đầu tư công đội vốn và giải ngân vốn ODA chậm

VOV.VN - Trách nhiệm đầu tiên thuộc chủ đầu tư, cơ quan thẩm định và người phê duyệt điều chỉnh; các cá nhân, tổ chức sai phạm.

Làm rõ trách nhiệm đầu tư công đội vốn và giải ngân vốn ODA chậm

Làm rõ trách nhiệm đầu tư công đội vốn và giải ngân vốn ODA chậm

VOV.VN - Trách nhiệm đầu tiên thuộc chủ đầu tư, cơ quan thẩm định và người phê duyệt điều chỉnh; các cá nhân, tổ chức sai phạm.

Hàng loạt dự án vay vốn ODA kém hiệu quả, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng
Hàng loạt dự án vay vốn ODA kém hiệu quả, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng

Bên cạnh dự án thua lỗ, một loạt dự án vay vốn ODA vừa qua cũng rất kém hiệu quả, bị điều chỉnh tổng mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu.

Hàng loạt dự án vay vốn ODA kém hiệu quả, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng

Hàng loạt dự án vay vốn ODA kém hiệu quả, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng

Bên cạnh dự án thua lỗ, một loạt dự án vay vốn ODA vừa qua cũng rất kém hiệu quả, bị điều chỉnh tổng mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu.

Yêu cầu tạo đột phá việc dùng vốn ODA
Yêu cầu tạo đột phá việc dùng vốn ODA

Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn ODA.

Yêu cầu tạo đột phá việc dùng vốn ODA

Yêu cầu tạo đột phá việc dùng vốn ODA

Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn ODA.

Bộ Công Thương kiến nghị vay vốn ODA cho các dự án điện nông thôn
Bộ Công Thương kiến nghị vay vốn ODA cho các dự án điện nông thôn

VOV.VN - Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ vay vốn ODA làm nguồn ngân sách cấp cho các dự án điện nông thôn giai đoạn 2016 – 2020.

Bộ Công Thương kiến nghị vay vốn ODA cho các dự án điện nông thôn

Bộ Công Thương kiến nghị vay vốn ODA cho các dự án điện nông thôn

VOV.VN - Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ vay vốn ODA làm nguồn ngân sách cấp cho các dự án điện nông thôn giai đoạn 2016 – 2020.

Vay vốn ODA xây Trung tâm Thương mại ngầm Bến Thành
Vay vốn ODA xây Trung tâm Thương mại ngầm Bến Thành

VOV.VN - Phó Thủ tướng giao UBND TP HCM nghiên cứu phương án vay lại toàn bộ nguồn vốn ODA để triển khai dự án.  

Vay vốn ODA xây Trung tâm Thương mại ngầm Bến Thành

Vay vốn ODA xây Trung tâm Thương mại ngầm Bến Thành

VOV.VN - Phó Thủ tướng giao UBND TP HCM nghiên cứu phương án vay lại toàn bộ nguồn vốn ODA để triển khai dự án.  

Hà Nội vay lại vốn ODA để trả nợ chậm tiến độ gói thầu cầu Nhật Tân
Hà Nội vay lại vốn ODA để trả nợ chậm tiến độ gói thầu cầu Nhật Tân

VOV.VN - Theo UBND TP Hà Nội, năm 2018 TP sẽ phải trả lãi 6.452.353 yên tương đương 1.342 triệu đồng được bố trí từ ngân sách

Hà Nội vay lại vốn ODA để trả nợ chậm tiến độ gói thầu cầu Nhật Tân

Hà Nội vay lại vốn ODA để trả nợ chậm tiến độ gói thầu cầu Nhật Tân

VOV.VN - Theo UBND TP Hà Nội, năm 2018 TP sẽ phải trả lãi 6.452.353 yên tương đương 1.342 triệu đồng được bố trí từ ngân sách