Tinh giản biên chế: Phải qui trách nhiệm người đứng đầu mới hiệu quả

VOV.VN -Tinh giản biên chế chỉ đạt mục tiêu khi gắn hiệu quả công việc này với trách nhiệm của người đứng đầu.

Bộ máy hành chính ngày một “phình” to, ngân sách khó khăn, đồng nghĩa với việc thu nhập, tiền lương của những người làm trong hệ thống hành chính Nhà nước cũng đang bị “teo” lại. Điều này đặt chúng ta vào tình huống “một là: ôm nhau chết đàn và nền hành chính công vụ mãi ì ạch, cản trở sự phát triển; hai là: có một sự cải tổ mạnh mẽ để những người làm việc hiệu quả phát huy năng lực, tạo động lực cho sự tăng trưởng, phát triển và những người này cần được trả lương xứng đáng”. 

Rõ ràng, các điều kiện phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập không cho phép chúng ta chọn phương án thứ nhất. Chúng ta không thể xử lý các mối quan hệ công việc hành chính theo kiểu gia đình được. 

Thế nhưng, lâu nay chúng ta đã có đề án tinh giản biên chế, nhưng theo như lời nhận xét chứa đầy lo lắng của Thủ tướng Chính phủ thì thực tế sau hàng chục năm tiến hành tinh giản, biên chế lại ngày càng “phình” to.


Theo báo cáo của Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, trong số 63 tỉnh thành thì có 11 tỉnh thành sử dụng biên chế vượt chỉ tiêu chính phủ giao.

 Vậy lý do nào dẫn đến thực trạng này? Phải nghiêm túc thừa nhận rằng, chúng ta thực hiện chưa nghiêm việc tinh giản biên chế. Thực chất, thời gian qua, việc tinh giản chủ yếu rơi vào những người mất sức, không thể bố trí được việc, giải quyết chế độ… chứ rất ít những “ông/bà” nào đang trẻ khỏe, nhưng năng lực kém lại bị tinh giản. 

Trình độ, năng lực không có nhưng có sức khỏe thì vẫn được lĩnh lương hàng tháng như người làm việc năng suất, nếu có chênh lệch thì cũng chỉ chút xíu, không đáng kể.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ cũng đã thừa nhận tinh giản biên chế từ trước đến giờ chỉ đơn thuần giải quyết chế độ chính sách là chủ yếu. Đấy là chưa kể, ở một số địa phương còn có tình trạng “cả họ làm quan” thì cách nào tinh giản đây?

Lâu nay, chúng ta vẫn kêu ca tình trạng lãng phí trong khánh tiết, hội nghị, đi công tác nước ngoài… nhưng chi cho một bộ máy mà năng lực làm việc quá yếu thì cũng là một sự lãng phí vô cùng lớn và tạo ra một xã hội chây ỳ, lười biếng, kéo lùi sự phát triển. 

Việt Nam là nước nhỏ, nghèo nhưng lại có đội ngũ cán bộ công chức vô cùng hùng hậu. Đông nhưng không khỏe. Đó là sự thật. Một bộ máy không khỏe sẽ kéo theo nhiều thứ “bệnh tật”. Đơn giản như, vì số lượng cán bộ, công chức quá đông nên ngân sách không thể mạnh tay chi cho người làm công ăn lương vì thế mà lương của nhân viên nhà nước luôn thấp và không đủ sống. 

Thế nhưng, ai cũng muốn vào cơ quan Nhà nước để làm việc. Vì sao lại như vậy? Vì họ có điều kiện, môi trường để “kiếm thêm” bằng việc nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Gần đây nhất, vụ bắt một cán bộ hải quan với nhiều phong thư chứa tiền tỷ là một minh chứng cho việc nhiều công chức lương thấp nhưng lại rất giàu. Những người này họ không sống bằng lương mà thu nhập chính là “lậu” và bổng lộc.

Việc triển khai Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế thể hiện chủ trương, quyết tâm của Đảng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các cơ quan, tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Công tác tinh giản biên chế năm 2016 hy vọng sẽ được các ngành chức năng thực hiện ráo riết, hiệu quả hơn. Đợt tinh giản biên chế lần này, theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp kể cả tổ chức bộ máy, vấn đề đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tuyển dụng, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện các chính sách tinh giản biên chế... Trong tinh giản biên chế lần này trách nhiệm của người đứng đầu được phát huy cao nhất. Bởi vì các kế hoạch, đề án về tinh giản biên chế sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt trở thành chỉ tiêu mang tính pháp lý gắn liền với đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Ngoài ra, tiêu chí đánh giá cán bộ công chức cũng cần phải thay đổi. Nếu sự đánh giá không khách quan, minh bạch thì có thể tiến hành sát hạch, kiểm tra trình độ chuyên môn của cán bộ công chức, giống như cách Đồng Tháp đã thực hiện.

Đúng là để tinh giản đúng người, bố trí đúng việc thì chỉ “nắm” những người “có tóc”. Khi “buộc” công việc với trách nhiệm của từng cá nhân thì chắc chắn công việc đó sẽ được thực hiện rốt ráo, hiệu quả. Và quyết tâm của người đứng đầu cũng là yếu tố quyết định. Dư luận đang giám sát xem có vị lãnh đạo nào bị tinh giản vì không tinh giản hay không?/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sẽ đẩy mạnh tinh giản biên chế và kiêm nhiệm với một số chức danh
Sẽ đẩy mạnh tinh giản biên chế và kiêm nhiệm với một số chức danh

VOV.VN - Theo kế hoạch này, chính phủ sẽ đẩy mạnh công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Sẽ đẩy mạnh tinh giản biên chế và kiêm nhiệm với một số chức danh

Sẽ đẩy mạnh tinh giản biên chế và kiêm nhiệm với một số chức danh

VOV.VN - Theo kế hoạch này, chính phủ sẽ đẩy mạnh công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Công chức không biết đóng dấu, soạn văn bản: Không chỉ ở Đồng Tháp?
Công chức không biết đóng dấu, soạn văn bản: Không chỉ ở Đồng Tháp?

VOV.VN - Nếu tất cả các địa phương trong cả nước đều sát hạch trình độ, năng lực công chức xã phường thì chắc cũng có kết quả tương tự hoặc tệ hơn Đồng Tháp.

Công chức không biết đóng dấu, soạn văn bản: Không chỉ ở Đồng Tháp?

Công chức không biết đóng dấu, soạn văn bản: Không chỉ ở Đồng Tháp?

VOV.VN - Nếu tất cả các địa phương trong cả nước đều sát hạch trình độ, năng lực công chức xã phường thì chắc cũng có kết quả tương tự hoặc tệ hơn Đồng Tháp.

Tinh giản biên chế là một tiêu chí đánh giá lãnh đạo đơn vị
Tinh giản biên chế là một tiêu chí đánh giá lãnh đạo đơn vị

VOV.VN -Việc triển khai Nghị quyết về tinh giản biên chế góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các cơ quan, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Tinh giản biên chế là một tiêu chí đánh giá lãnh đạo đơn vị

Tinh giản biên chế là một tiêu chí đánh giá lãnh đạo đơn vị

VOV.VN -Việc triển khai Nghị quyết về tinh giản biên chế góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các cơ quan, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Thủ tướng lo ngại vì số lượng biên chế càng tinh giản càng tăng
Thủ tướng lo ngại vì số lượng biên chế càng tinh giản càng tăng

VOV.VN - Trong số 63 tỉnh thành thì có 11 tỉnh thành sử dụng biên chế vượt chỉ tiêu chính phủ giao.

Thủ tướng lo ngại vì số lượng biên chế càng tinh giản càng tăng

Thủ tướng lo ngại vì số lượng biên chế càng tinh giản càng tăng

VOV.VN - Trong số 63 tỉnh thành thì có 11 tỉnh thành sử dụng biên chế vượt chỉ tiêu chính phủ giao.