Đoàn Luật sư BR-VT kiến nghị VKS Tối cao chỉ đạo “vụ án Cần Giờ“
VOV.VN - Đoàn Luật sư Bà Rịa – Vũng Tàu đã có kiến nghị gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ.
Ngày 12/5, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục có công văn gửi Viện trưởng VKSND Tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp – Quốc hội việc đề nghị cơ quan điều tra và VKSND TP.HCM đình chỉ điều tra bị can đối với luật sư Vũ Văn Đảo.
Vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” xảy ra ngày 2/8/2013 mà dư luận vẫn hay gọi là “Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” đã được cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố ngày 4/9/2013, đến nay vụ án kéo dài gần 3 năm nhưng vẫn chưa thể kết thúc điều tra.
Ông Vũ Văn Đảo |
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án và tạm đình chỉ bị can, với lý do chờ kết luận giám định của Bộ GTVT.
Ngày 19/11/2015, Bộ GTVT đã có kết luận giám định gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khẳng định nguyên nhân dẫn đến tai nạn lật ca nô “là do ca nô chở quá số người cho phép cộng thêm khả năng tàu đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn”.
Như vậy, lý do tạm đình chỉ đã không còn nữa, nhưng cho đến nay cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM vẫn không ra quyết định tiếp tục giải quyết vụ án (phục hồi điều tra hoặc đình chỉ vụ án).
Việc quá chậm trễ trong giải quyết vụ án đã làm ảnh hưởng đến quyền công dân và quyền hành nghề hợp pháp của luật sư Vũ Văn Đảo.
Đã có nhiều ý kiến, kiến nghị của các chuyên gia pháp luật, các luật sư gửi đến các cơ quan tiến hành tố tụng TP.HCM, phân tích đánh giá về các sai phạm trong hoạt động tố tụng, dẫn đến việc khởi tố, truy tố ông Vũ Văn Đảo là không có căn cứ pháp luật, oan sai.
Các ý kiến, kiến nghị cũng đề nghị cơ quan tố tụng ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Vũ Văn Đảo.
Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có 2 văn bản gửi cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM, kiến nghị đình chỉ điều tra bị can đối với luật sư Vũ Văn Đảo nếu không có căn cứ chứng minh tội phạm. Tuy nhiên cho đến nay, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn không nhận được ý kiến phản hồi từ các cơ quan tố tụng TP.HCM về kết quả giải quyết vụ án.
Với trách nhiệm là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các luật sư, trong đó luật sư Vũ Văn Đảo là thành viên, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thấy cần thiết phải kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền để chỉ đạo cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM cần tôn trọng pháp luật trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, không thể kéo dài thời gian giải quyết vụ án, gây thiệt hại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức.
Đây không phải là kiến nghị duy nhất của một tổ chức xã hội đối với vụ án này. Trước đó, hàng loạt cơ quan báo chí, truyền thông cũng như nhiều cơ quan tổ chức đều lên tiếng khẳng định, vụ án “Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” có nhiều dấu hiệu oan sai. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng của TP.HCM vẫn giữ thái độ im lặng./.
Thành ủy TP.HCM trả lời VCCI Vũng Tàu về vụ án có dấu hiệu “oan sai”
Diễn biến vụ án:
-Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc. Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.
Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu - Maria bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
-Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.
Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai. Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.
-Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.
-Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.
Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.
-Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.
-Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.
Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.
-Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.
Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định.
-Ngày 18/11/2015, Hội đồng giám định đưa ra kết luận giám định vụ án.
-Sau kết luận giám định đến nay đã gần 6 tháng, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM quyết định “treo án”.