Vụ lùi xe trên cao tốc:

Gia đình tài xế container gửi đơn kiến nghị giám đốc thẩm

VOV.VN -Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng (lái xe container) cho biết, gia đình bị cáo đã gửi đơn kiến nghị giám đốc thẩm lên TAND cấp cao tại Hà Nội.

PC_Article_AfterShare_1

Liên quan đế vụ tài xế container tông xe Innova lùi trên cao tốc lĩnh 6 năm tù, ngày 12/11, Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội), một trong các luật sư bào chữa cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết, luật sư bào chữa phối hợp với gia đình chị Vũ Thị Thúy (vợ của lái xe Hoàng) gửi đơn kiến nghị giám đốc thẩm lên Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội.

 Luật sư Giang Hồng Thanh, luật sư bào chưa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chung, Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ án hình sự về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đối với hai bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, thôn Cộng Hòa, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) lên cơ quan cấp trên theo chỉ đạo.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TAND Tối cao cho biết, cơ quan này đã yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét theo trình tự giám đốc thẩm.

“Chúng tôi đã yêu cầu TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại bản án và cả TAND Tối cao cũng giao bộ phận nghiên cứu hồ sơ vụ án này. Vụ án đã trải qua quá trình tố tụng của 3 cơ quan và được làm rất kỹ. Riêng toà án cũng đã qua 2 cấp xét xử” - ông Tuệ nói.

 Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2/11.

Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm đối với vụ án xe container tông xe Innova đang lùi trên cao tốc khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Các bị cáo là Ngô Văn Sơn lái xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 và Lê Ngọc Hoàng lái xe đầu kéo mang BKS: 89C - 079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sơn khai trước khi lùi chiếc Innova, anh ta đã quan sát qua gương và thấy không có phương tiện khác phía sau. "Bị cáo có lỗi nhưng không thể một mình làm nên tội được", bị cáo Sơn nói.

Trong khi đó, bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định mình bị oan, cho rằng mình không có lỗi trong vụ việc. Bị cáo Hoàng lái xe container di chuyển với tốc độ khoảng 60-65 km/h trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì thấy xe Innova lùi sang làn đường mình đang di chuyển nên đã rà phanh rồi tai nạn xảy ra.

Bị cáo cũng cho rằng, cơ quan công tố cáo buộc anh đang đi ở tốc độ 62 km/h sau đó đâm vào xe Innova rồi về 0 km/h luôn là không thể bởi xe đang đi với tốc độ cao không thể đột ngột dừng.

Bác bỏ điều này, đại diện VKS cho rằng, từ kết quả điều tra có giám định hộp đen, xe đầu kéo không thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62 km/h xuống 0 km/h.

Giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng khẳng định, dữ liệu giám sát hành trình cho thấy xe đầu kéo đang chạy tốc độ 62 km/h và giây tiếp theo đã về 0 km/h.

Video: Xe container không thể đột ngột về 0km/h trong tai nạn trên cao tốc

PC_Article_Middle

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

HĐXX khẳng định tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo tội "Vi phạm về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" là đúng người, đúng tội, không oan.

Tòa tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm); bị cáo Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm), đồng thời hai bị cáo phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại.

Bản án này ngay sau đó đã khiến dư luận ''dậy sóng''. Nhiều ý kiến cho rằng bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên là không thuyết phục, vội vàng./.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, Sơn bật xi nhan phải, lái ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để một cháu bé xuống nôn do say xe.

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do tài xế Lê Ngọc Hoàng cầm lái tông trúng.

Vụ tai nạn khiến 4 người chết và 6 người khác bị thương.

Ngày 9/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngô Văn Sơn bị tuyên phạt 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng bị tuyên phạt 8 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Về trách nhiệm bồi thường, tổng số tiền bồi thường cho các nạn nhân và người nhà nạn nhân là hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng.

Xuân Trường/VTC News
PC_Detail_Footer_470_2
Loading...

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ảnh: Soi sức mạnh của súng máy hạng nhẹ Heckler&Koch MG4
VOV.VN - Súng máy Heckler&Koch MG4 hay HK MG4 là súng máy hạng nhẹ sử dụng đạn 5.56x45mm NATO do công ty Heckler & Koch của Đức chế tạo.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x