ACV đề xuất 3.500 tỷ đồng xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ACV, Dự án nhằm xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Việc đầu tư đường cất hạ cánh (CHC) số 2 và san nền khu vực nhà ga T3 còn nhằm nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay, đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1. 

Cảng HKQT Long Thành là sân bay quan trọng của quốc gia, có vai trò vận chuyển hàng không quốc tế chính của khu vực phía Nam. Giai đoạn 1 được xây dựng với các tiền đề và định hướng chiến lược để có thể trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế của khu vực trong thời gian tương lai không xa. 

Cảng cũng sẽ là cơ sở trọng yếu của đất nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, là căn cứ dự bị chiến lược của lực lượng phòng không – không quân trong công tác bảo vệ vùng trời, biển đảo phía Nam của Tổ quốc.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang được xây dựng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Quy mô đầu tư gồm 1 đường CHC, 1 nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác đồng bộ đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Công suất khai thác trên là tương tự một số cảng hàng không trong nước như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. 

Ngoài các yêu cầu về năng lực khai thác, các cảng hàng không này cần đảm bảo có thêm đường CHC để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, bảo trì hoặc sửa chữa đường CHC, xử lý sự cố thiên tai.

Trên cơ sở phương án phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách quốc tế khai thác tại sân bay Long Thành chiếm hơn 80% tổng sản lượng hành khách quốc tế của cả hai cảng hàng không.

Vì vậy, ACV cho rằng việc xem xét xây dựng đường CHC số 2 Cảng HKQT Long Thành hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1, kết hợp đáp ứng các hoạt động quân sự khi có nhu cầu.

Việc nghiên cứu xây dựng đường CHC số 2 thời điểm này sẽ có thuận lợi, có thể tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1. Việc xây dựng thực hiện trong thời gian này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa Cảng giai đoạn 1 vào khai thác.

Theo phân tích, do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường CHC số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 sau khi Cảng đi vào hoạt động sẽ gây hiện tượng phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay.

Bụi đất có thể làm giảm tầm nhìn và làm giảm độ ma sát giữa bánh xe tàu bay và bề mặt đường băng. Từ đó, tăng nguy cơ tai nạn khi hạ cánh và cất cánh. Đồng thời, có thể gây hỏng hóc và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ máy bay.

"Nếu triển khai ở giai đoạn tiếp theo, sau khi Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác sử dụng sẽ tiềm ẩn các nguy cơ về bụi, tiếng ồn trong quá trình thi công, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động vận hành khai thác tại khu vực Nhà ga hành khách T1", ACV nhận định.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

ACV xin xây luôn đường băng số 2, san nền ga hành khách T3 sân bay Long Thành
ACV xin xây luôn đường băng số 2, san nền ga hành khách T3 sân bay Long Thành

VOV.VN - ACV vừa có đề xuất xin triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 CHK Quốc tế Long Thành để dự phòng trong tình huống có một đường băng gặp trục trặc và bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3 để sau này không bị bụi ảnh hưởng đến khai thác nhà ga T1.

ACV xin xây luôn đường băng số 2, san nền ga hành khách T3 sân bay Long Thành

ACV xin xây luôn đường băng số 2, san nền ga hành khách T3 sân bay Long Thành

VOV.VN - ACV vừa có đề xuất xin triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 CHK Quốc tế Long Thành để dự phòng trong tình huống có một đường băng gặp trục trặc và bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3 để sau này không bị bụi ảnh hưởng đến khai thác nhà ga T1.

Đội nắng nóng, 5.000 công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên dịp lễ
Đội nắng nóng, 5.000 công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên dịp lễ

VOV.VN - Những ngày này, khi người dân cả nước đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, thì trên ông trường sân bay Long Thành, hơn 5.000 công nhân, kỹ sư cùng hàng ngàn phương tiện, máy móc để thi công cả ngày lẫn đêm trên công trường nắng như đổ lửa để kịp hoàn thành đúng tiến độ.

Đội nắng nóng, 5.000 công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên dịp lễ

Đội nắng nóng, 5.000 công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên dịp lễ

VOV.VN - Những ngày này, khi người dân cả nước đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, thì trên ông trường sân bay Long Thành, hơn 5.000 công nhân, kỹ sư cùng hàng ngàn phương tiện, máy móc để thi công cả ngày lẫn đêm trên công trường nắng như đổ lửa để kịp hoàn thành đúng tiến độ.

ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?
ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga. Theo ACV, công trình Nhà ga hành khách T1-Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.

ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

ACV nói gì việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga. Theo ACV, công trình Nhà ga hành khách T1-Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.