Đắk Lắk cần 700 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19
VOV.VN - Theo Sở LĐ-TB-XH Đăk Lăk, toàn tỉnh có khoảng 554 nghìn người thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 chủ yếu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo
Thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Đăk Lăk đang tích cực rà soát, lập danh sách các đối tượng được thụ hưởng.
Theo Sở Lao động, Thương Binh, Xã hội tỉnh Đăk Lăk, toàn tỉnh có khoảng 554.000 người thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 42, chủ yếu là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, với 392.000 người. Ngoài ra, các lao động không có giao kết hợp đồng lao động cũng có số lượng lớn, khoảng 85.800 người.
Dự kiến kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng khoảng 700 tỷ đồng. Trước mắt, UBND tỉnh Đăk Lăk đã ban hành 2 quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng của 2 huyện Krông Pắk và Krông Ana với số tiền đề nghị hơn 2,52 tỷ đồng; hỗ trợ đợt 1 cho 575 người bán vé số với số tiền gần 259 triệu đồng.
Theo ông Trần Phú Hùng, Giám đốc sở Lao động, Thương Binh, Xã hội tỉnh Đăk Lắk, để công tác hỗ trợ đến tay kịp thời các đối tượng trong thời gian sớm nhất, Sở đã yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, lập danh sách các đối tượng gửi về Sở, đảm bảo đúng đối tượng, tránh trùng lặp.
“Về phía Sở cũng đã thành lập Ban chỉ đạo của Sở để chúng tôi chỉ đạo cái này. Dưới Ban chỉ đạo thì có các tổ thẩm định, tổ kiểm tra rồi các phòng chuyên môn tham gia vào. Khi có danh sách của các huyện đề nghị lên thì các tổ này sẽ chịu trách nhiệm lọc toàn bộ, rà soát làm sao để đảm bảo tránh trùng lặp đối tượng cũng đảm bảo được thời gian là đúng 2 ngày trên Sở 3 ngày đối với ủy ban tỉnh và dưới huyện thì cũng 2 ngày để đảm bảo cho kịp thời”, ông Trần Phú Hùng cho biết.
Ngoài đẩy mạnh công tác hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, ngành Lao động, Thương binh, Xã hội tỉnh Đắk Lắk cũng đẩy mạnh việc kết nối cung cầu việc làm, giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp cho người lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, giao dịch trực truyến đối với công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, chắp nối cung cầu lao động.
Đối với công tác bảo hiểm thất nghiệp, để đảm bảo quyền lợi và giải quyết kịp thời chế độ cho người lao động, Trung tâm đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm và các Văn phòng đại diện, bố trí nhân viên đo thân nhiệt, hướng dẫn người lao động rửa tay sát khuẩn và thực hiện ngồi giãn cách với nhau…
Tại Bộ phận một cửa, Trung tâm đã bố trí thêm bàn đảm bảo khoảng cách khi giải quyết chế độ và tiếp nhận hồ sơ.
Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", Trung tâm Dịch vụ việc làm đã luôn nổ lực, chủ động, đoàn kết trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để xảy ra sai sót nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích cao nhất cho người lao động trong mùa dịch./.