Áp dụng Nghị định 168: Người dân nghiêm túc chấp hành, tai nạn giảm

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), sau 15 ngày áp dụng Nghị định 168/2024, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã được cải thiện rõ rệt và tình hình tai nạn giao thông giảm ở cả 3 tiêu chí.

Chưa đầy 15 ngày sau khi Nghị định 168/2024 của Chính phủ có hiệu lực, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã có sự thay đổi rõ rệt. Minh chứng rõ nét nhất cho điều này là hình ảnh dòng phương tiện chấp hành nghiêm chỉnh trong việc dừng đèn đỏ tại các ngã ba, ngã tư... ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Nếu như trước khi áp dụng Nghị định 168/2024, tại nút giao Giải Phóng - Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn có tình trạng người đi xe máy cố tình vượt đèn đỏ, lấn vạch dừng, đi ngược chiều... gây hỗn loạn giao thông, ách tắc kéo dài, thì đến nay, tình trạng này đã không còn, các phương tiện dừng chờ đèn đỏ nghiêm chỉnh, thẳng hàng.

Đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, những ngày cuối tuần cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn thành phố luôn đông đúc. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều tuyến đường ùn tắc ngay cả vào ngày cuối tuần. "Để giảm tình trạng ùn tắc, tạo điều kiện cho người dân đi lại sắm Tết thuận lợi, Phòng CSGT đã bố trí 100% cán bộ, chiến sĩ phân luồng trên các tuyến đường", đại diện Phòng CSGT thông tin.

Đáng chú ý, người tham gia giao thông còn tự giác chấp hành việc dừng đèn đỏ ngay cả khi vắng bóng lực lượng CSGT. Điển hình vào tối 3/1, sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ở trận chung kết lượt đi ASEAN Cup 2024, hàng nghìn cổ động viên đổ ra đường ăn mừng nhưng vẫn chấp hành nghiêm chỉnh về an toàn giao thông.

Không chỉ với hành vi vượt đèn đỏ, đi ngược chiều đường... mà việc không điều khiển xe máy đi lên vỉa hè cũng được đa số người dân tự giác chấp hành.

Tại TP.HCM, vào khung giờ cao điểm buổi sáng, tại các điểm nóng ùn tắc giao thông như: Trường Chinh - Cộng Hòa (quận Tân Phú, Tân Bình), đường Quang Trung (quận Gò Vấp), Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1)... không còn cảnh dòng xe máy nối đuôi đi lên vỉa hè. 

Giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông

Thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong khoảng thời gian từ ngày 1 - 14/1, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ và thời gian liền kề.

Cụ thể, toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn giao thông, làm 365 người chết và 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ, giảm 47 người chết, giảm 426 người bị thương. Trong đó, trên đường bộ xảy ra 677 vụ, 363 người chết, 452 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 352 vụ, giảm 45 người chết, giảm 426 người bị thương.

Đại diện Cục CSGT đánh giá, Nghị định 168/2024 ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giao thông tại TP.HCM căng thẳng ngày đầu tuần, tài xế tắt app nghỉ vì phạt cao
Giao thông tại TP.HCM căng thẳng ngày đầu tuần, tài xế tắt app nghỉ vì phạt cao

VOV.VN - Trong sáng 13/1, các cửa ngõ và tuyến đường tại khu trung tâm TPHCM tiếp tục chịu cảnh đông đúc, các ngã tư dòng xe kéo dài khi gặp đèn tín hiệu.

Giao thông tại TP.HCM căng thẳng ngày đầu tuần, tài xế tắt app nghỉ vì phạt cao

Giao thông tại TP.HCM căng thẳng ngày đầu tuần, tài xế tắt app nghỉ vì phạt cao

VOV.VN - Trong sáng 13/1, các cửa ngõ và tuyến đường tại khu trung tâm TPHCM tiếp tục chịu cảnh đông đúc, các ngã tư dòng xe kéo dài khi gặp đèn tín hiệu.

Sẽ tổng rà soát đèn tín hiệu giao thông trên cả nước
Sẽ tổng rà soát đèn tín hiệu giao thông trên cả nước

VOV.VN - Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng CSGT toàn quốc đang kiểm tra, rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu giao thông; từ đó có cơ sở kiến nghị thay thế, sửa chữa những cụm đèn hư hỏng, lỗi.

Sẽ tổng rà soát đèn tín hiệu giao thông trên cả nước

Sẽ tổng rà soát đèn tín hiệu giao thông trên cả nước

VOV.VN - Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng CSGT toàn quốc đang kiểm tra, rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu giao thông; từ đó có cơ sở kiến nghị thay thế, sửa chữa những cụm đèn hư hỏng, lỗi.

Ẩu đả khi va chạm giao thông: Do văn hóa hay do áp lực giao thông?
Ẩu đả khi va chạm giao thông: Do văn hóa hay do áp lực giao thông?

VOV.VN - Theo Trung tá, Tiến sỹ Lê Hoàng Việt Lâm- Giảng viên Đại học An ninh nhân dân TP.HCM, nguyên nhân chính là do thiếu ý thức chấp hành luật giao thông và sau đó là áp lực tâm lý của người tham gia giao thông.

Ẩu đả khi va chạm giao thông: Do văn hóa hay do áp lực giao thông?

Ẩu đả khi va chạm giao thông: Do văn hóa hay do áp lực giao thông?

VOV.VN - Theo Trung tá, Tiến sỹ Lê Hoàng Việt Lâm- Giảng viên Đại học An ninh nhân dân TP.HCM, nguyên nhân chính là do thiếu ý thức chấp hành luật giao thông và sau đó là áp lực tâm lý của người tham gia giao thông.