TP.HCM chỉ bớt ùn tắc ở vài nơi sau khi nhiều giao lộ được rẽ phải khi có đèn đỏ
VOV.VN - TP.HCM đã lắp mũi tên/biển báo phụ cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ tại nhiều giao lộ trên địa bàn khiến tình hình giao thông giảm bớt ùn tắc. Tuy nhiên, Thành phố vẫn còn rất nhiều điểm nóng giao thông chưa hạ nhiệt.
Những ngày qua, nhiều giao lộ trên địa bàn TP.HCM như: Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ (Quận 1), Điện Biên Phủ - Trần Quốc Thảo (Quận 3), Võ Thị Sáu - Nguyễn Thông (Quận 3)... đã được lắp biển báo phụ hoặc đèn tín hiệu cho phép rẽ phải khi có đèn đỏ.
Khảo sát tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM như: Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu, … Sau khi tín hiệu đèn đỏ được phép rẽ phải được lắp tại các ngã tư, tình hình giao thông đã bớt ùn tắc hơn.
Tại các khung giờ “thấp điểm” như giờ nghỉ trưa, không còn cảnh xe cộ nối đuôi nhau xếp hàng dài vài trăm mét để nhích từng chút một như những ngày trước đó.
Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc mới chỉ được giảm bớt ở một số đoạn đường.
Nhiều người dân cho rằng, việc lắp thêm biển báo phụ/đèn tín hiệu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ là điều đáng mừng. Việc này cần thực hiện thêm ở hầu hết các giao lộ (trừ những nút giao đặc thù) thì mới có khả năng giảm ùn tắc đáng kể.
"Từ lúc có luật mới, tôi thấy đường đông hơn, mỗi lần chạy thì phải dừng đèn đỏ lâu, có khi dừng cách giao lộ 500 m luôn. Từ lúc mà có cái bảng cho rẽ phải xe gắn máy đỡ kẹt hơn nhưng mà xe lớn thì vẫn kẹt, lưu lượng xe nhiều hơn. Nhiều nút giao cũng chưa cho rẽ phải. Vào mấy giờ cao điểm kẹt rất là nhiều, cứng ngắc luôn, không thế nào mà di chuyển được" - Anh Nguyễn Lương Hậu (ngụ Quận 3) chia sẻ.
Hiện nay, trên địa bàn Thành phố vẫn còn nhiều điểm nóng ùn tắc nghiêm trọng về giao thông.
Có những nơi chờ 3-4 lượt đèn xanh vẫn chưa thể qua được. Thậm chí, vẫn xuất hiện nhiều những đoạn xe cộ nối nhau chật cứng kéo hàng dài hàng trăm mét.
Anh Trương Đình Khang (ngụ Quận 11) cho biết: "Từ lúc gắn biển được rẽ phải đèn đỏ, tôi thấy tình hình được cải thiện không nhiều, vẫn còn kẹt xe. Từ khi có luật mới, lúc đầu chưa có gắn biển thì người ta sẽ dừng, không cho quẹo luôn, ùn ứ lại. Còn giờ có biển mới thì người ta sẽ nhường đường để người sau rẽ phải nhưng mà tình trạng này không có đáng kể lắm, đường vẫn đông đúc. Tôi làm việc ở đây thường xuyên thì thấy lúc cao điểm, ùn tắc có thể kéo dài 500 - 700m, kẹt ngay khu vực đèn đỏ này, không có đi qua được luôn".
Theo anh Quốc Ngọc, một người sống và làm việc tại TPHCM nhiều năm nay chia sẻ, hàng chục năm qua, người dân TP đều có thói quen rẽ phải khi đèn đỏ. Bởi vậy tại các giao lộ, mỗi khi có đèn đỏ, những người không có nhu cầu quẹo phải thường tự động chừa một lối đi cho người cần rẽ. Điều này sẽ góp phần giúp giao thông trở nên thông thoáng hơn.
Tuy nhiên, những quy định mới thay đổi chẳng những khiến vài người không dám rẽ phải khi đèn đỏ mà còn khiến cho nhiều người dân khi đến các ngã rẽ đánh mất thói quen nhường đường cho người cần rẽ phải, ngay cả ở những nơi được phép. Nếu thói quen này được hình thành, vài chục biển báo phụ có thể sẽ mất tác dụng.
"Tôi nghĩ tiếp cận theo hướng đó gây tốn kém và không có hiệu quả. Bởi vì số lượng giao lộ đặc thù cần phải cấm các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ tôi cho rằng là rất ít. Bởi vậy thay vì tiếp cận theo hướng gắn mũi tên xanh thì chúng ta nên gắn mũi tên đỏ ở những giao lộ nào cần cấm xe hai bánh quẹo phải khi đèn đỏ mà thôi. Phần lớn các giao lộ còn lại thì cứ cho đi theo. Thói quen xưa nay của người thành phố" - Anh Quốc Ngọc cho rằng, cần có sự linh hoạt trong cách vận hành để phù hợp hơn với tình hình thực tế.