Ban hành quy định về đào tạo lái xe, đừng chỉ làm cho có
VOV.VN - Sự mất cân đối về quy định thời gian thực hành lái xe trên sa hình và đường trường không chỉ làm khó cho giáo viên, người học; mà còn gây mất thời gian và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
Việc ban hành một quy định pháp luật nếu không phù hợp sẽ rất khó để đi vào cuộc sống, bởi vậy, để hoàn thiện khung pháp lý, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần liên tục rà soát và điều chỉnh kịp thời những quy định đó, để có đảm bảo tính khả thi.
Từ năm 2017, Thông tư số 12 của Bộ Giao thông vận tải đã quy định, thời gian lái xe trong sa hình là 80 giờ đối với các hạng bằng, 8 giờ tập lái xe tại chỗ không nổ máy và số thời gian còn lại tập lái trên các điều kiện đường sá khác nhau.
Sau đó 5 năm, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 04/2022 sửa đổi Thông tư số 12 theo hướng giảm thời gian học thực hành sa hình xuống 41 giờ và 290km, thời gian học thực hành lái xe trên đường trường là 24 giờ; đối với bằng B1 (số sàn), B2 là 40 giờ, 48 giờ đối với hạng C và 810km.
Như vậy, từ cách đây 6 năm, Bộ GTVT đã có quy định yêu cầu các trung tâm dậy lái xe và các cơ quan chức năng thực hiện giám sát thời gian thực hành lái xe trên sa hình, nhưng tại sao đến thời điểm này, người học, các Trung tâm dạy lái xe mới đưa ra những ý kiến về thời gian thực hành trên sa hình quá nhiều, cần phải điều chỉnh giảm.
Điều này cho thấy một thực tế, quy định về giám sát thời gian thực hành lái xe trong sa hình và trên đường trường mặc dù đã có, nhưng tính khả thi không cao và bộc lộ những bất cập trong quá trình triển khai thực tế.
Lâu nay, có rất ít thấy giáo, học viên nghiêm túc thực hành đầy đủ số giờ tại các sân tập theo sa hình. Bởi lẽ trung bình, quãng đường thực hành lái xe trên sa hình khoảng 1,5km, với quy định tại Thông tư 04, có nghĩa học viên phải thực hành 194 vòng sa hình, tương 65 giờ (nếu 1 giờ học viên chỉ có thể thực hành 2-3 vòng), cao hơn mức quy định 41 giờ hiện nay.
Đó là chưa kể, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện Hà Nội mới chỉ có khoảng hơn 10 sân tập lái xe, với số lượng học viên đông như hiện nay, các sân tập cũng gặp tình trạng quá tải, khiến thời gian thực hành của mỗi vòng tập trên sân sa hình kéo dài.
Sân tập sa hình dù được xây dựng theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn với nhiều bài tập sát với sân sát hạch, hướng dẫn học viên các kỹ năng cơ bản. Tuy nhiên, do phạm vi hẹp và ít có chướng ngại vật nên các học viên thiếu cơ hội áp dụng những lý thuyết học được vào trong xử lý tình huống thực tế.
Từ 15/6/2022, các Trung Tâm sát hạch lái xe bắt buộc phải sử dụng thiết bị điện tử DAT, một thiết bị được lắp trên ô tô tập lái để giám sát thời gian, quãng đường thực hành lái xe, những bất cập của quy định này càng bộc lộ rõ.
Bởi kể cả khi có các thiết bị hiện đại, công nghệ cao, nếu như quy định đó không phù hợp, thì các giáo viên, học viên vẫn không thực hiện đúng, đủ thời gian lái xe trong sa hình hoặc làm theo hình thức đối phó.
Các cơ quan chức năng khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật đều hướng đến mục tiêu nhất định, khả năng tiếp cận đối với người dân và khả năng triển khai thực thi.
Từ bất cập của quy định về số giờ thực hành trên sa hình trong đào tạo sát hạch lái xe đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát toàn bộ các quy định văn bản pháp luậthiện hành trong công tác sát hạch lái xe, loại bỏ hoặc điều chỉnh, sửa đổi những quy định không phù hợp, thiếu tính khả thi.
Cùng với đó, trong thời gian tới, khi xây dựng các quy định, Thông tư mới, ngành giao thông cũng cần lấy ý kiến trực tiếp từ các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe, từ các học viên để xây dựng các quy định phù hợp với thực tiễn.
Trong quá trình triển khai thực hiện, cơ quan chức năng cũng kiểm tra, rà soát các quy định và có những điều chỉnh kịp thời, đảm bảo các quy định khi được ban hành dễ dàng đi vào cuộc sống.
Những quy định pháp luật được ban hành cần phải đảm bảo tính khả thi và khả năng tiếp cận của người dân, chứ không nên chỉ ban hành các quy định mang tính hình thức, chỉ làm cho có.