Bất cập trên tuyến đường nghìn tỷ ở Thủ đô

VOV.VN - Tuyến đường nghìn tỷ Đại lộ Chu Văn An, thuộc địa bàn các quận Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì đang tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông an toàn của người dân.

 

Đại lộ Chu Văn An, tuyến đường nghìn tỷ nối đường vành đai 3 Nguyễn Xiển với đường 70 đoạn vào KĐT Xa La, thuộc địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai; xã Thanh Liệt và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, và phường Phúc La, quận Hà Đông.

Tuy nhiên, thời gian gần đây con đường này thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của thính giả và khảo sát trực tiếp của PV, dọc 2 bên đường, trong làn xe máy và xe thô sơ, đoạn qua cây xăng Vạn Thuận thường xuyên có hàng chục xe tải dừng đỗ tập kết và giao nhận hàng hóa. Các xe này thuộc một số đơn vị chuyên chuyển hàng đi các tỉnh thành phía Bắc như Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Lai Châu…

Trong vai người có nhu cầu gửi đồ, PV được biết: “Ngày nào, em cũng đỗ đây, xe nhà em có 4, 5 xe, trên kia cũng có, công an cũng hay đi đuổi. Đuổi thì lại chạy thôi, không thì anh cứ mang hàng lên trên kia rồi nhà em lấy”.

Việc để cho hàng chục xe tải ngày nào cũng dừng đỗ trái phép, chiếm gần như toàn bộ làn dành riêng cho xe máy và xe thô sơ trên đại lộ Chu Văn An quả thật khó hiểu, bởi đây là lộ trình quan trọng, kết nối các khu vực dân cư đông đúc.

Ngoài xe tải, không ít xe ô tô cá nhân chở hàng ra điểm tập kết này để giao nhận, càng làm sự lộn xộn gia tăng. Các cơ quan chức năng trên địa bàn quản lý tuyến đường này không thể không biết, để cho tình trạng kéo dài nhiều tháng như vậy càng khiến người dân bức xúc.

Cũng vì làn xe máy đã bị chiếm nên phía ngoài, tại làn ô tô thường xuyên xuất hiện xe máy di chuyển. Tuy nhiên, dường như đa phần người đi xe máy cũng phớt lờ biển báo, đi sai làn.

Theo quan sát, khi đi qua khu vực bị chiếm bởi điểm tập kết hàng hóa nêu trên, rất ít xe máy đi trở lại vào làn trong. Thậm chí có người còn hiểu chưa đúng: “Mình có biết đâu, tưởng đấy là dành cho xe đạp, còn ngoài này là ô tô và xe máy, người ta đi đầy ra.”

Việc xe máy vô tư đi đi sai làn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn. Ngay đầu tháng 5 vừa qua, một người phụ nữ điều khiển xe máy đi vào làn ô tô trên đại lộ Thăng Long đã xảy ra va chạm với xe khách, hậu quả tử vong tại chỗ!

Chưa dừng ở đó, rải rác trên tuyến này còn có nhiều xe hoa quả bán rong, dẫn tới việc ô tô, xe máy thản nhiên dừng đỗ mua hàng, gây ùn tắc và tăng nguy cơ va chạm. Khi được hỏi về chuyện mình đang vi phạm luật giao thông, những người bán hàng xua tay:

“Công an đuổi thì lại chạy lên vỉa hè thôi, cũng làm luật lá rồi nhưng vẫn phải chịu”.

“Bán từ sáng đến 8h tối, ở đây công an cũng hay đi, nhưng mình vẫn phải bán chứ”.

Rõ ràng cơ quan chức năng cần đảm bảo an toàn giao thông bằng nhiều biện pháp hiệu quả, quyết liệt hơn thay vì chỉ ra quân rồi sau đó mọi chuyện đâu lại vào đó.

Một yếu tố khác cũng đang khiến đại lộ Chu Văn An thêm hỗn loạn, đó là không ít bãi trông xe ô tô xung quanh cổng viện K Tân Triều chiếm dụng làn xe máy tới hơn 1km. Bên trên là biển cấm dừng xe, bên dưới hàng chục ô tô xếp thành hàng đôi trước cổng viện. Vé xe không có, PV yêu cầu nhận vé thì người trông xe quả quyết không vấn đề gì. Bãi xe còn bố trí xe máy chở khách ngược chiều trên đại lộ Chu Văn An đối với những khách gửi xe ô tô cách xa bệnh viện.

Đại lộ Chu Văn An từ khi đi vào hoạt động đến nay không ít lần bị người dân phàn nàn. Khi thì nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, nay lại tồn tại nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, đặt ra yêu cầu cấp thiết với chính quyền các quận, huyện như Hoàng Mai, Hà Đông và Thanh Trì trong việc chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Tránh xảy ra câu chuyện đùn đẩy trách nhiệm, “cha chung không ai khóc”!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tuyến đường nghìn tỷ thi công dang dở trở thành bãi rác khổng lồ
Tuyến đường nghìn tỷ thi công dang dở trở thành bãi rác khổng lồ

VOV.VN - Tuyến đường nối giữa đường Phạm Hùng với đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dù đã được phê duyệt từ 2017 nhưng đến nay vẫn chỉ là một công trường ngổn ngang vật liệu, nơi tập kết rác thải sinh hoạt và rác thải xây dựng.

Tuyến đường nghìn tỷ thi công dang dở trở thành bãi rác khổng lồ

Tuyến đường nghìn tỷ thi công dang dở trở thành bãi rác khổng lồ

VOV.VN - Tuyến đường nối giữa đường Phạm Hùng với đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dù đã được phê duyệt từ 2017 nhưng đến nay vẫn chỉ là một công trường ngổn ngang vật liệu, nơi tập kết rác thải sinh hoạt và rác thải xây dựng.

Lai Châu sẽ làm hầm đường bộ nghìn tỷ qua đèo Hoàng Liên
Lai Châu sẽ làm hầm đường bộ nghìn tỷ qua đèo Hoàng Liên

VOV.VN - Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường (Lai Châu) vừa được kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 chính thức thông qua bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Lai Châu sẽ làm hầm đường bộ nghìn tỷ qua đèo Hoàng Liên

Lai Châu sẽ làm hầm đường bộ nghìn tỷ qua đèo Hoàng Liên

VOV.VN - Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường (Lai Châu) vừa được kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 chính thức thông qua bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Dự án nghìn tỷ phía Tây Nam thủ đô bị thu hồi, biến thành kho xưởng
Dự án nghìn tỷ phía Tây Nam thủ đô bị thu hồi, biến thành kho xưởng

Từng được cho phép chuyển đổi từ xây dựng Trung tâm Tang lễ văn minh thành khách sạn 5 sao nhưng khu đất dự án Nam Đàn Plaza nay chỉ là các kho xưởng sau khi bị Hà Nội thu hồi vì chậm tiến độ.

Dự án nghìn tỷ phía Tây Nam thủ đô bị thu hồi, biến thành kho xưởng

Dự án nghìn tỷ phía Tây Nam thủ đô bị thu hồi, biến thành kho xưởng

Từng được cho phép chuyển đổi từ xây dựng Trung tâm Tang lễ văn minh thành khách sạn 5 sao nhưng khu đất dự án Nam Đàn Plaza nay chỉ là các kho xưởng sau khi bị Hà Nội thu hồi vì chậm tiến độ.