Bình Phước: Người dân vẫn chờ cán bộ “một cửa”
Một số cơ quan, đơn vị ở Bình Phước còn để xảy ra tình trạng cán bộ bắt dân phải chờ hoặc đối xử với dân một cách thiếu trách nhiệm.
Hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị hành chính ở tỉnh Bình Phước đều đã triển khai áp dụng mô hình “một cửa”, công khai thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức. Tuy nhiên trên thực tế, tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn xảy ra tình trạng cán bộ bắt dân phải chờ hoặc đối xử với dân một cách thiếu trách nhiệm.
Ông Lê Ngọc Huế ở ấp 7, xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài cho biết, ông đến UBND xã để giải quyết công việc. Dù đến rất sớm, nhưng do cán bộ làm ở bộ phận “một cửa” đi uống cà phê, nên ông Huế phải chờ đợi hơn một tiếng đồng hồ mới được tiếp xúc. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận hồ sơ của ông, cán bộ “một cửa” lại thông báo là lãnh đạo bận họp nên không ký xác nhận bây giờ được. Phí thời gian cả buổi sáng mà không giải quyết được công việc, ông ấm ức ra về và phải đến đây lần thứ hai.
Tình trạng cán bộ bớt xén thời gian làm việc, đi muộn về sớm khiến người dân phải chờ đợi đang diễn ra khá phổ biến tại các cơ quan, đơn vị cấp xã, phường ở thị xã Đồng Xoài, trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Bình Phước.
Tình trạng này phần lớn xảy ra ở bộ phận “một cửa”, làm việc theo dây chuyền nhưng được khâu này lại thiếu khâu kia, làm cho tiến độ giải quyết công việc cho người dân thường xuyên bị gián đoạn. Một số cán bộ xã, phường còn cư xử thiếu văn minh, làm cho dân mất thiện cảm với cơ quan công quyền.
Ông Nguyễn Công Quế, Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước thừa nhận: Việc tiếp công dân cũng như chứng thực cho nhân dân hiện ở xã đang gặp rất nhiều khó khăn. Công tác niêm yết công khai các qui định, các chế độ, các vấn đề dân biết dân bàn vẫn còn nhiều hạn chế.
Ngoài hiện tượng trên, một số ngành, lĩnh vực ở tỉnh Bình Phước cũng xảy ra tình trạng người dân phải “dài cổ” chờ cán bộ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giải quyết khiếu nại tố cáo.
Việc phải chờ đợi cán bộ là vấn đề ngán ngại nhất đối với người dân. Bởi vì không chỉ mệt mỏi, mất thời gian mà đôi khi còn gây thiệt hại về kinh tế khi phải chờ đợi để có được một chữ ký của lãnh đạo.
Ông Vũ Duy Đức, cán bộ Tư pháp – Cán bộ hộ tịch phường Tân phú, thị xã Đồng Xoài thì cho rằng, có lúc có nơi một số cán bộ làm phiền hà cho dân, khi làm thủ tục hành chính, là do chưa thực hiện đúng đề án cải cách thủ tục hành chính, không niêm yết công khai các trình tự thủ tục nơi làm việc, để cho dân nắm bắt được và bản thân cán bộ đó không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao luật cán bộ công chức hiện hành.
Có thể nói, do những nguyên nhân chủ quan và khách quan, trên thực tế vẫn còn tình trạng nhiều cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị của tỉnh Bình Phước chưa thật sự quan tâm đến thời gian, nhu cầu công việc của dân; chưa hình thành được thói quen hành xử một cách có văn minh đối với người dân đến giải quyết công việc. Đây cũng là vấn đề cần rút kinh nghiệm để mô hình “một cửa” mang lại hiệu quả thiết thực./.