Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng thế nào về phân chia, chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng nguyên tắc phân chia gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Tất cả những nhà thầu được chỉ định đều là những nhà thầu lớn, có uy tín.

Vì sao phân chia 25 gói thầu, không có tổng thầu?

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và tổ chức khởi công của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Báo cáo nêu rõ: Thực hiện Thông báo số 46 ngày 19/02/2022 và văn bản số 6349 ngày 23/9/2022 của Văn phòng Chính phủ, với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không chia nhỏ gói thầu và phải lựa chọn được nhà thầu xây lắp có năng lực, kinh nghiệm, uy tín; bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm túc, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật; kiên quyết phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư đưa ra một số nguyên tắc phân chia gói thầu làm cơ sở triển khai thực hiện.

Cụ thể, việc phân chia gói thầu phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật về xây dựng và yêu cầu kỹ thuật của dự án.

"Hiện tại, các gói thầu đã đảm bảo các điều kiện khởi công theo quy định tại khoản 1 Điều 107 của Luật Xây dựng: Các địa phương đã bàn giao cơ bản 70% diện tích mặt bằng; hợp đồng thi công xây dựng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu; thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình đã được phê duyệt; vốn đã được bố trí theo tiến độ xây dựng công trình; có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng", Bộ GTVT cho biết.

 Theo đó, việc phân chia gói thầu xây lắp cần xem xét sự phù hợp về phạm vi, quy mô, tính chất kỹ thuật của công trình; điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn; địa giới hành chính; tính liên tục của các công trình chính (đường, cầu, hầm); phương án điều phối vật liệu đào, đắp; phương án tổ chức thi công; vị trí, số lượng, trữ lượng các mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải; đường công vụ nội, ngoại tuyến… để phân chia gói thầu đảm bảo yếu tố kinh tế - kỹ thuật.

Căn cứ quy định về điều kiện năng lực của nhà thầu, kết quả khảo sát năng lực, kinh nghiệm nhà thầu của các chủ đầu tư để nghiên cứu xác định quy mô gói thầu hợp lý, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm tham gia dự án, tuân thủ quy định của pháp luật.

Theo kết quả khảo sát, trong 5 năm gần đây chỉ có 1 nhà thầu đã thực hiện hợp đồng có giá trị khoảng 3.600 tỷ đồng.

Trường hợp mở rộng 10 năm gần đây chỉ có thêm 1 nhà thầu đã thực hiện hợp đồng có giá trị khoảng 5.700 tỷ đồng. Các nhà thầu khác đã thực hiện hợp đồng có giá trị nhỏ hơn (5 nhà thầu đã thực hiện hợp đồng có giá trị từ 1.600 - 2.300 tỷ đồng; 7 nhà thầu đã thực hiện hợp đồng có giá trị từ 1.000 - 1.500 tỷ đồng; Các nhà thầu còn lại thực hiện hợp đồng có giá trị nhỏ hơn 1.000 tỷ đồng).

Theo nguyên tắc nêu trên, các chủ đầu tư đã trình Bộ GTVT kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trong đó, đề xuất phân chia 12 dự án thành phần thành 25 gói thầu xây lắp có giá trị từ 3.000 - 8000 tỷ đồng .

Trong đó, 2 dự án thành phần (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Cần Thơ - Hậu Giang) chia thành 1 gói thầu (không có cầu lớn, hầm, chiều dài dưới 40km); 7 dự án theo tính chất công trình cầu, hầm, chiều dài tuyến chia thành 2 gói thầu.

Riêng 3 dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh và Hậu Giang - Cà Mau chia thành 3 gói thầu do đây là các dự án có chiều dài tuyến (60 - 90km), chi phí xây dựng từ 13.000 - 15.000 tỷ đồng, có tính chất kỹ thuật phức tạp (gồm 4 công trình hầm, 2 công trình cầu lớn, phạm vi xử lý nền đất yếu lớn).

Công tác tư vấn giám sát được chia thành 25 gói thầu tương ứng với các gói thầu xây lắp để thuận lợi trong việc giám sát thi công xây dựng và phù hợp năng lực của các tổ chức tư vấn giám sát trong nước.

Căn cứ Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và các Nghị quyết, quy định pháp luật liên quan, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 12 dự án thành phần (25 gói thầu xây lắp và 25 gói thầu tư vấn giám sát) để các chủ đầu tư thực hiện chỉ định thầu theo thẩm quyền.

“Nhằm nâng cao tính đồng bộ, tập trung một đầu mối nhằm quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng thực hiện gói thầu, trong hồ sơ yêu cầu và hợp đồng gói thầu xây lắp đã quy định thành viên đứng đầu liên danh chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, điều hành chung, trực tiếp giao dịch, làm việc với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện hợp đồng, sẵn sàng thay thế các nhà thầu yếu kém trong liên danh khi chất lượng, tiến độ thi công không đảm bảo yêu cầu”, Bộ GTVT thông tin.

Tất cả đều là những nhà thầu lớn, có uy tín

Liên quan đến việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT cho biết, tại các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ yêu cầu trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014 của Chính phủ đã quy định cụ thể về quy trình chỉ định thầu.

Đồng thời, Bộ KH&ĐT đã có văn bản số 5520 ngày 8/8/2022 hướng dẫn chi tiết việc thực hiện quy trình chỉ định thầu theo Điều 55 Nghị định số 63/2014 để các các bộ, ngành, địa phương thực hiện đảm bảo tính thống nhất.

Các bước lựa chọn nhà thầu bao gồm: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu (lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu và xác định nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu); Tổ chức lựa chọn nhà thầu (phát hành hồ sơ yêu cầu, nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất); Đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu; Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; Hoàn thiện, ký kết hợp đồng.

Ngoài ra, để đảm bảo công khai, minh bạch, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư đăng tải công khai thông tin trên các phương tiện truyền thông (Báo Đấu thầu; Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT) về tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp (yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm) và thông tin cơ bản về gói thầu (phạm vi, quy mô, giá trị dự kiến, các công trình chính, yêu cầu tiến độ thực hiện…) để các nhà thầu tiếp cận thông tin, tự đánh giá khả năng thực hiện để tìm đối tác và thành lập tổ hợp liên danh đăng ký tham gia thực hiện gói thầu.

Thực tế, với quy mô gói thầu lớn, kỹ thuật phức tạp, các nhà thầu đăng ký tham gia thực hiện các gói thầu đều là tổ hợp liên danh, chỉ có 1 nhà thầu tham gia với tư cách nhà thầu độc lập (25 gói thầu có 14 doanh nghiệp đứng đầu liên danh đăng ký tham gia theo các tổ hợp nhà thầu, được chủ đầu tư đánh giá đáp ứng điều kiện năng lực thực hiện 12 dự án thành phần).

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư căn cứ quy định pháp luật, trên cơ sở quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu, xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu để thực hiện chỉ định thầu đảm bảo đồng bộ, thống nhất, đúng quy định của pháp luật.

Các tiêu chí chính để đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu đã được các chủ đầu tư phê duyệt bám sát quy định Thông tư số 08/2022 của Bộ KH-ĐT, Nghị định 15/2021 của Chính phủ, gồm: Yêu cầu về năng lực hành nghề thi công xây dựng theo quy định pháp luật về xây dựng; Yêu cầu về năng lực tài chính (doanh thu, nguồn lực tài chính); Yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự...

“Đến nay, các chủ đầu tư đã hoàn thành công tác chỉ định thầu 14/25 gói thầu xây lắp, 14/25 gói thầu tư vấn giám sát theo đúng trình tự, thủ tục nêu trên đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch.

Các nhà thầu được lựa chọn, được chủ đầu tư đánh giá đều là các doanh nghiệp có tiềm lực, có uy tín và đáp ứng các yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của hồ sơ yêu cầu.

Đối với 11/25 gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát còn lại, các chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để chỉ định thầu, đáp ứng tiến độ triển khai đồng loạt trước Tết nguyên đán Quỹ Mão”, báo cáo của Bộ GTVT cho biết./.

Yêu cầu thực hiện chỉ định thầu đúng pháp luật, chống lợi ích nhóm

Ngày 29/12, Thủ tướng ban hành công điện số 1250/CĐ-TTg về đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia, trọng điểm. Công điện nêu rõ:

- Đối với các gói thầu xây lắp, tư vấn thực hiện lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu: yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện chỉ định thầu đúng pháp luật, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí;

- Các nhà thầu được lựa chọn phải bảo đảm năng lực, kinh nghiệm để bảo đảm chất lượng, hiệu quả công trình, dự án;

- Các nhà thầu tư vấn cần thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm trong khảo sát, lập dự toán, giám sát thi công các gói thầu;

- Chịu trách nhiệm theo đúng quy định pháp luật nếu để xảy ra sai phạm.

Các cơ quan có thẩm quyền liên quan thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng và thực hiện đúng pháp luật.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GTVT sẽ thông xe 4 dự án cao tốc Bắc-Nam ngày 31/12
Bộ GTVT sẽ thông xe 4 dự án cao tốc Bắc-Nam ngày 31/12

VOV.VN - Bên cạnh việc đưa dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào khai thác, 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022.

Bộ GTVT sẽ thông xe 4 dự án cao tốc Bắc-Nam ngày 31/12

Bộ GTVT sẽ thông xe 4 dự án cao tốc Bắc-Nam ngày 31/12

VOV.VN - Bên cạnh việc đưa dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào khai thác, 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022.

Thông tin về 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sắp được khởi công
Thông tin về 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sắp được khởi công

VOV.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đến nay toàn bộ 12 dự án thành phần dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định của pháp luật và sẽ đồng loạt  khởi công vào Tết Dương lịch 2023 tại các địa phương.

Thông tin về 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sắp được khởi công

Thông tin về 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sắp được khởi công

VOV.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đến nay toàn bộ 12 dự án thành phần dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định của pháp luật và sẽ đồng loạt  khởi công vào Tết Dương lịch 2023 tại các địa phương.

Chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam phía đông
Chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam phía đông

VOV.VN - Đến nay, tỉnh Phú Yên mới bàn giao được 48% diện tích mặt bằng trong tổng chiều dài hơn 90km cho chủ đầu tư thực hiện Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông qua tỉnh Phú Yên, chậm so với yêu cầu đề ra.

Chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam phía đông

Chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam phía đông

VOV.VN - Đến nay, tỉnh Phú Yên mới bàn giao được 48% diện tích mặt bằng trong tổng chiều dài hơn 90km cho chủ đầu tư thực hiện Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông qua tỉnh Phú Yên, chậm so với yêu cầu đề ra.

Loại luôn nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam, không cho tham gia dự án mới
Loại luôn nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam, không cho tham gia dự án mới

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA báo cáo danh sách nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tại dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây. Với những nhà thầu không đáp ứng yêu cầu năng lực thi công, Bộ GTVT kiên quyết sẽ không cho tham gia dự án mới trong thời gian tới.

Loại luôn nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam, không cho tham gia dự án mới

Loại luôn nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam, không cho tham gia dự án mới

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA báo cáo danh sách nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tại dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây. Với những nhà thầu không đáp ứng yêu cầu năng lực thi công, Bộ GTVT kiên quyết sẽ không cho tham gia dự án mới trong thời gian tới.

Sẽ đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam vào sáng mùng 1 Tết Dương lịch
Sẽ đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam vào sáng mùng 1 Tết Dương lịch

VOV.VN - Chiều 23/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ được khởi công đồng loạt trên địa bàn 9 tỉnh vào đúng dịp Tết Dương lịch 2023.

Sẽ đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam vào sáng mùng 1 Tết Dương lịch

Sẽ đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam vào sáng mùng 1 Tết Dương lịch

VOV.VN - Chiều 23/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ được khởi công đồng loạt trên địa bàn 9 tỉnh vào đúng dịp Tết Dương lịch 2023.

Trao thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Trao thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Chiều 24/12, Ban QLDA 6  tổ chức lễ ký hợp đồng các gói thầu xây lắp dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 các đoạn: Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.

Trao thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Trao thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Chiều 24/12, Ban QLDA 6  tổ chức lễ ký hợp đồng các gói thầu xây lắp dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 các đoạn: Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.

Chọn được nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt-Vũng Áng và Quảng Ngãi-Hoài Nhơn
Chọn được nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt-Vũng Áng và Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

VOV.VN - Hai đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam, gồm: đoạn Hàm Nghi-Vũng Án và đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã lựa chọn được nhà thầu xây lắp, Bộ GTVT sẽ khởi công 12 gói thầu/12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.

Chọn được nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt-Vũng Áng và Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Chọn được nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt-Vũng Áng và Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

VOV.VN - Hai đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam, gồm: đoạn Hàm Nghi-Vũng Án và đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã lựa chọn được nhà thầu xây lắp, Bộ GTVT sẽ khởi công 12 gói thầu/12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.

Đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam: Thi công ngay sau khi phát lệnh
Đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam: Thi công ngay sau khi phát lệnh

VOV.VN - Theo đại diện các Ban QLDA của Bộ GTVT, hiện tất cả đã sẵn sàng để đảm bảo khởi công các gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đúng tiến độ vào ngày đầu tiên năm 2023.

Đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam: Thi công ngay sau khi phát lệnh

Đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam: Thi công ngay sau khi phát lệnh

VOV.VN - Theo đại diện các Ban QLDA của Bộ GTVT, hiện tất cả đã sẵn sàng để đảm bảo khởi công các gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đúng tiến độ vào ngày đầu tiên năm 2023.