Thông tin về 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sắp được khởi công

VOV.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đến nay toàn bộ 12 dự án thành phần dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định của pháp luật và sẽ đồng loạt  khởi công vào Tết Dương lịch 2023 tại các địa phương.

Thông tin tại buổi họp báo về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam do Bộ GTVT tổ chức chiều nay (28/12), ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, trên cơ sở các cơ chế đặc thù được Nghị quyết 18 của Chính phủ cho phép, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp rốt ráo tổ chức thực hiện các thủ tục đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với hàng loạt công việc: Lập Khung chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư của 6 dự án thành phần;

Lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường của 12 dự án thành phần. Cùng đó là các thủ tục: Thẩm duyệt phương án phòng cháy chữa cháy cho công trình hầm của 4 dự án thành phần; Tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án,…

Các chủ đầu tư, tư vấn và cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã không quản ngày đêm, làm việc không có ngày nghỉ, ngày lễ, khắc phục các khó khăn địa hình hiểm trở, thời tiết mưa nhiều, nắng gắt để hoàn thành khối lượng “khổng lồ”.

Nếu trước đây bình quân 1 dự án nhóm A sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, tổng thời gian triển khai lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu và khởi công khoảng 2 năm, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, nhiều công trình cầu, hầm, độ phức tạp kỹ thuật cao nhưng thời gian triển khai rút ngắn còn một nửa.

“Đối với 12 gói thầu khởi công trong năm 2022, chủ đầu tư đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán từ tháng 11/2022. Đến nay đã lựa chọn nhà thầu xây lắp, thương thảo, ký hợp đồng trong tháng 12/2022.

13 gói thầu còn lại cũng đang được Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công trước tết Quý Mão (yêu cầu của Nghị quyết 18/NQ-CP thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023)”, ông Tiến thông tin.

Liên quan đến công tác GPMB cho dự án, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các địa phương đã xác định đây là một nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong năm 2022, năm 2023, cũng là mấu chốt thành công của dự án.

Sau khi nhận bàn giao cọc GPMB, các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng GPMB và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm, lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thực hiện chi trả và thu hồi đất.

Nhân dân có đất bị thu hồi cũng nhận thức được tầm quan trọng của dự án nên đã ủng hộ, sớm nhận tiền bồi thường của dự án. Đến nay, các địa phương đã bàn giao trên 70% diện tích GPMB đáp ứng yêu cầu khởi công.

Đến ngày 1/1/2023, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tổ chức khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần tại 12 vị trí trong đó có sự kết nối trực tuyến giữa các điểm cầu.

Đổi mới tư duy ngay từ việc khởi công dự án

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, tính từ thời điểm Quốc hội ban hành Nghị quyết 44 ngày 11/1/2022 đến nay, trong vòng chưa đầy 1 năm, Bộ GTVT đã hoàn thiện toàn bộ thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công theo quy định của pháp luật toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A trước đây thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục thông thường, thời gian từ khi phê duyệt đến thời điểm khởi công thường mất tối thiểu là 2 năm.

Song, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với hàng loạt cơ chế đặc thù được Chính phủ cho phép áp dụng cùng sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, sự vào cuộc rốt ráo của các địa phương có dự án đi qua cùng sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân vùng dự án đi qua, một khối lượng công việc khổng lồ đã được giải quyết, rút ngắn 1/2 thời gian thực hiện thủ tục đầu tư so với dự án thông thường”, Thứ trưởng Huy nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, trên cơ sở điều kiện khởi công đã được đảm bảo, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho khởi công 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đọan 2021 - 2025 vào ngày 1/1/2023.

“Lễ khởi công lần này sẽ được triển khai đồng loạt với 12 điểm cầu. Trong đó, điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi. Hai điểm cầu chính được tổ chức tại Quảng Bình, Hậu Giang và 9 điểm cầu phụ khác.

Cách thức tổ chức này cũng là chủ trương mới thực hiện đúng phương châm đổi tư duy, cách làm nhằm cụ thể hóa mục tiêu đột phá kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian sớm nhất theo Nghị quyết Đại hội Đảng XIII”, ông Huy nói .

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trước khi khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, vào ngày 31/12 tới đây, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng sẽ được thông xe, đưa vào khai thác.

Với 3 dự án cao tốc còn lại, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của nhà thầu, tư vấn giám sát, các ban QLDA, đến 31/12 cũng sẽ cơ bản đáp ứng điều kiện thông xe kỹ thuật, tiến tới hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vào ngày 30/4/2023.

Đã có phương án đảm bảo vật liệu xây dựng khu vực đồng bằng Sông Cửu Long

Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi việc vật liệu cát ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất khó khăn. Đồng thời đề nghị lãnh đạo bộ cho biết đã có phương án nào để bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 chưa?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tiến Minh, cục phó Cục Đầu tư xây dựng, cho biết có 47 triệu m3 đất đắp nền các dự án cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn này và tập trung ở 4 địa phương có cát cơ bản đáp ứng trữ lượng gồm An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Sóc Trăng.

Ông nói nghị quyết của Chính phủ cho phép sử dụng cơ chế đặc thù nâng công suất các mỏ tối đa lên 50% và khai thác các mỏ mới giao cho nhà thầu triển khai.

Bộ đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có nguồn cát và cả những địa phương không có nguồn vật liệu.

Thủ tướng Chính phủ đã xác định đây là dự án quan trọng quốc gia, nên các tỉnh có nguồn vật liệu đều có trách nhiệm chung.

Tại các buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các địa phương có nguồn cát làm thủ tục triển khai các mỏ mới, giao các tỉnh theo thứ tự ưu tiên dự án nào cần trước thì cấp trước để phân bổ nguồn cát đảm bảo tiến độ thi công các dự án.

Song song với việc nghiên cứu khoanh vùng khu vực khoáng sản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải chủ động chỉ đạo các đơn vị tham mưu cùng các ban quản lý dự án về việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp đường.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, về cơ bản cát biển đáp ứng yêu cầu về thành phần hạt để đắp nền đường. Hiện tư vấn đang đánh giá việc ảnh hưởng của nhiễm mặn với môi trường xung quanh khi sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường.

Ông Minh thông tin dự kiến sẽ triển khai sử dụng cát biển đắp đường với đoạn tuyến Hậu Giang - Cà Mau. Sau khi thử nghiệm sẽ có đánh giá để khoanh vùng cấp mỏ khai thác cát biển đưa vào sử dụng đắp đường.

Dự kiến, đến cuối năm 2023 mới có thể có đánh giá về việc sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường. Hiện, thi công cao tốc vẫn sử dụng cát sông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Loại luôn nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam, không cho tham gia dự án mới
Loại luôn nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam, không cho tham gia dự án mới

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA báo cáo danh sách nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tại dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây. Với những nhà thầu không đáp ứng yêu cầu năng lực thi công, Bộ GTVT kiên quyết sẽ không cho tham gia dự án mới trong thời gian tới.

Loại luôn nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam, không cho tham gia dự án mới

Loại luôn nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam, không cho tham gia dự án mới

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA báo cáo danh sách nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tại dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây. Với những nhà thầu không đáp ứng yêu cầu năng lực thi công, Bộ GTVT kiên quyết sẽ không cho tham gia dự án mới trong thời gian tới.

Sẽ đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam vào sáng mùng 1 Tết Dương lịch
Sẽ đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam vào sáng mùng 1 Tết Dương lịch

VOV.VN - Chiều 23/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ được khởi công đồng loạt trên địa bàn 9 tỉnh vào đúng dịp Tết Dương lịch 2023.

Sẽ đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam vào sáng mùng 1 Tết Dương lịch

Sẽ đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam vào sáng mùng 1 Tết Dương lịch

VOV.VN - Chiều 23/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ được khởi công đồng loạt trên địa bàn 9 tỉnh vào đúng dịp Tết Dương lịch 2023.

Trao thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Trao thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Chiều 24/12, Ban QLDA 6  tổ chức lễ ký hợp đồng các gói thầu xây lắp dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 các đoạn: Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.

Trao thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Trao thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Chiều 24/12, Ban QLDA 6  tổ chức lễ ký hợp đồng các gói thầu xây lắp dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 các đoạn: Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.

Sẵn sàng cho Lễ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam
Sẵn sàng cho Lễ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Ngày 01/01/2023, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương tổ chức lễ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025 tại 12 tỉnh, thành dự án đi qua. Quảng Ngãi là 1 trong 3 địa phương được chọn là điểm cầu trung tâm hiện đã sẵn sàng các điều kiện để làm lễ khởi công.

Sẵn sàng cho Lễ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam

Sẵn sàng cho Lễ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Ngày 01/01/2023, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương tổ chức lễ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025 tại 12 tỉnh, thành dự án đi qua. Quảng Ngãi là 1 trong 3 địa phương được chọn là điểm cầu trung tâm hiện đã sẵn sàng các điều kiện để làm lễ khởi công.

Chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam phía đông
Chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam phía đông

VOV.VN - Đến nay, tỉnh Phú Yên mới bàn giao được 48% diện tích mặt bằng trong tổng chiều dài hơn 90km cho chủ đầu tư thực hiện Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông qua tỉnh Phú Yên, chậm so với yêu cầu đề ra.

Chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam phía đông

Chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam phía đông

VOV.VN - Đến nay, tỉnh Phú Yên mới bàn giao được 48% diện tích mặt bằng trong tổng chiều dài hơn 90km cho chủ đầu tư thực hiện Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông qua tỉnh Phú Yên, chậm so với yêu cầu đề ra.

Đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam: Thi công ngay sau khi phát lệnh
Đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam: Thi công ngay sau khi phát lệnh

VOV.VN - Theo đại diện các Ban QLDA của Bộ GTVT, hiện tất cả đã sẵn sàng để đảm bảo khởi công các gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đúng tiến độ vào ngày đầu tiên năm 2023.

Đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam: Thi công ngay sau khi phát lệnh

Đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam: Thi công ngay sau khi phát lệnh

VOV.VN - Theo đại diện các Ban QLDA của Bộ GTVT, hiện tất cả đã sẵn sàng để đảm bảo khởi công các gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đúng tiến độ vào ngày đầu tiên năm 2023.

Chọn được nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt-Vũng Áng và Quảng Ngãi-Hoài Nhơn
Chọn được nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt-Vũng Áng và Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

VOV.VN - Hai đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam, gồm: đoạn Hàm Nghi-Vũng Án và đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã lựa chọn được nhà thầu xây lắp, Bộ GTVT sẽ khởi công 12 gói thầu/12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.

Chọn được nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt-Vũng Áng và Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Chọn được nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt-Vũng Áng và Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

VOV.VN - Hai đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam, gồm: đoạn Hàm Nghi-Vũng Án và đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã lựa chọn được nhà thầu xây lắp, Bộ GTVT sẽ khởi công 12 gói thầu/12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.