Bộ GTVT bổ sung nhiều bến cảng vào hệ thống cảng biển Việt Nam

VOV.VN - Quy định mới chia các bến cảng theo từng địa phương thay vì từng khu vực như quy định cũ. Theo quyết định mới, cảng biển Việt Nam có 296 bến cảng.

Bộ GTVT vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Cụ thể, Quảng Ninh có 14 bến, Hải Phòng có 50 bến, Nam Định 3 bến, Thái Bình 2 bến,Thanh Hóa 10 bến, Nghệ An 7 bến, Hà Tĩnh có 6 bến, Quảng Bình 4 bến, Quảng Trị 2 bến, Thừa Thiên-Huế 2 bến, Đà Nẵng 8 bến, Quảng Nam 3 bến, Quảng Ngãi 8 bến, Bình Định 4 bến, Phú Yên 1 bến, Khánh Hòa 17 bến, Ninh Thuận 3 bến và Bình Thuận có 6 bến.

Tại khu vực phía Nam, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu có 47 bến cảng, Bình Dương 1 bến, Đồng Nai 18 bến, TP.HCM 40 bến, Long An 3 bến, Tiền Giang 2 bến, Đồng Tháp 3 bến, Bến Tre 1 bến cảng, Vĩnh Long 3 bến, Cần Thơ 17 bến, Hậu Giang 2 bến, Sóc Trăng 1 bến, Trà Vinh 2 bến, An Giang 1 bến, Kiên Giang 4 bến và Cà Mau 1 bến.

Như vậy, quy định mới có những thay đổi về số lượng bến cảng ở nhiều khu vực. Trong đó, tại Hải Phòng không còn bến cảng Cơ khí Hạ Long và bến cảng Biên phòng.

Tại TP.HCM không còn các bến cảng Tân Cảng, bến cảng xi măng Holcim Hiệp Phước và bến cảng Nhà máy đóng, sửa chữa tàu biển Ba Son.

Hai bến cảng Bến cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang và bến cảng chuyên dùng quốc tế Lee & Man thuộc về cảng biển Hậu Giang, thay vì cảng biển Cần Thơ như trước. Bến cảng Superdong Trần Đề - Sóc Trăng cũng thuộc khu vực cảng biển Sóc Trăng, thay vì Cần Thơ.

Quyết định mới bổ sung một số bến cảng mới, bao gồm: Bến cảng Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (Khánh Hòa), Bến cảng chuyên dùng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 và Bến cảng thuộc Dự án Khu phát triển Gas&LNG và các loại hình phụ trợ lọc hoá dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), Bến cảng Quốc tế Trung Nam Cà Ná (Ninh Thuận), Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi).

Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn thực hiện quản lý, khai thác bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định của pháp luật. Hàng năm tổ chức cập nhật, trình Bộ GTVT công bố Danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong tổ chức quản lý, khai thác và công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ùn ứ giao thông và dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, TP.HCM
Ùn ứ giao thông và dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, TP.HCM

VOV.VN - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị chủ động thực hiện các biện pháp theo thẩm quyền, đúng quy định để giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu.

Ùn ứ giao thông và dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, TP.HCM

Ùn ứ giao thông và dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, TP.HCM

VOV.VN - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị chủ động thực hiện các biện pháp theo thẩm quyền, đúng quy định để giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu.

Nhùng nhằng xây cầu Cát Lái giữa Đồng Nai và TP.HCM
Nhùng nhằng xây cầu Cát Lái giữa Đồng Nai và TP.HCM

VOV.VN - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi TP.HCM về bổ sung quy hoạch các dự án giao thông kết nối giữa hai địa phương, trong đó có cầu Cát Lái.

Nhùng nhằng xây cầu Cát Lái giữa Đồng Nai và TP.HCM

Nhùng nhằng xây cầu Cát Lái giữa Đồng Nai và TP.HCM

VOV.VN - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi TP.HCM về bổ sung quy hoạch các dự án giao thông kết nối giữa hai địa phương, trong đó có cầu Cát Lái.

Đồng Nai chưa thống nhất với TP.HCM về xây cầu Cát Lái
Đồng Nai chưa thống nhất với TP.HCM về xây cầu Cát Lái

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai vừa thông tin về tiến độ xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái.

Đồng Nai chưa thống nhất với TP.HCM về xây cầu Cát Lái

Đồng Nai chưa thống nhất với TP.HCM về xây cầu Cát Lái

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai vừa thông tin về tiến độ xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái.

Metro Cát Linh- Hà Đông bất ngờ thông báo lãi hơn 100 tỷ
Metro Cát Linh- Hà Đông bất ngờ thông báo lãi hơn 100 tỷ

VOV.VN - Theo thống kê của Hanoi Metro, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022. Hanoi Metro đã thoát tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lãi gộp 109,5 tỷ đồng.

Metro Cát Linh- Hà Đông bất ngờ thông báo lãi hơn 100 tỷ

Metro Cát Linh- Hà Đông bất ngờ thông báo lãi hơn 100 tỷ

VOV.VN - Theo thống kê của Hanoi Metro, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022. Hanoi Metro đã thoát tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lãi gộp 109,5 tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát lệnh làm hàng đầu xuân cảng Tân Cảng Cát Lái
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát lệnh làm hàng đầu xuân cảng Tân Cảng Cát Lái

VOV.VN - Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Container hàng xuất khẩu đầu xuân tại Tân Cảng Cát Lái mang theo những kỳ vọng, niềm tin vào một năm hoạt động xuất nhập khẩu sôi động”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát lệnh làm hàng đầu xuân cảng Tân Cảng Cát Lái

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát lệnh làm hàng đầu xuân cảng Tân Cảng Cát Lái

VOV.VN - Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Container hàng xuất khẩu đầu xuân tại Tân Cảng Cát Lái mang theo những kỳ vọng, niềm tin vào một năm hoạt động xuất nhập khẩu sôi động”.

Lý do chưa thống nhất phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai
Lý do chưa thống nhất phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai

VOV.VN - TP.HCM nhận thấy trong các phương án xây cầu Cát Lái mà Đồng Nai đề xuất có vị trí đi vào trung tâm, tác động đến công tác giải phóng mặt bằng, ùn tắc giao thông… nên hai địa phương sẽ chọn ra phương án và thống nhất.

Lý do chưa thống nhất phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai

Lý do chưa thống nhất phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai

VOV.VN - TP.HCM nhận thấy trong các phương án xây cầu Cát Lái mà Đồng Nai đề xuất có vị trí đi vào trung tâm, tác động đến công tác giải phóng mặt bằng, ùn tắc giao thông… nên hai địa phương sẽ chọn ra phương án và thống nhất.