Bộ GTVT "chốt" 9 tuyến đường cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ tối đa lên 90hm/h

VOV.VN - Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, trên cả nước có tổng số khoảng 1.892km đường ôtô cao tốc đã được đưa vào khai thác sử dụng. Một số tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe đã được Bộ GTVT chỉ đạo các Ban quản lý dự án (chủ đầu tư dự án) cắm biển tốc độ tối đa cho phép là 90km/h như đoạn Tuyên Quang-Phú Thọ, Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ...

Mặt khác, Cục Đường bộ Việt Nam hiện đang quản lý bảo trì một đoạn tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư (mới đầu tư giai đoạn đầu để đưa vào khai thác) là đoạn Lào Cai-Kim Thành, các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư khác do các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT quản lý, chưa bàn giao cho cơ quan quản lý đường cao tốc.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc tối đa 90km/h, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các cục chuyên ngành, các Ban quản lý dự án đồng thời đề nghị Bộ GTVT đối với các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng với 4 làn xe cơ giới đáp ứng điều kiện khai thác với tốc độ tối đa 90km/h, sẽ tổ chức cắm biển tốc độ tối đa 90km/h.

Các đoạn tuyến cao tốc này gồm Lào Cai-Kim Thành, Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Mỹ Thuận-Cần Thơ.

“Quy định về tốc độ tối đa 90km/h áp dụng cho ôtô con, ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án hoàn thành việc cắm biển trong tháng 1/2024”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trong quá trình khai thác, sử dụng, yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi về tổ chức giao thông, tình hình an toàn giao thông trên tuyến để kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Đối với các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng với 4 làn xe cơ giới mà các chủ đầu tư dự án chưa báo cáo về điều kiện khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục đôn đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương thực hiện để có cơ sở triển khai theo định hướng nâng tốc độ tối đa cho phép 90km/h.

Trước đó, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.

Trong bối cảnh nguồn lực kinh tế còn khó khăn, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.

Một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào khai thác với tốc độ tối đa cho phép 80km/h, tốc độ tối thiểu cho phép 60km/h như đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận, Mai Sơn-Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Trong phần trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định bộ đang điều chỉnh lại tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc. Dự kiến trong quý 1/2024 sẽ thay đổi tốc độ một số tuyến cao tốc từ 80km/h lên 90km/h.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h
Nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, nâng tốc độ chạy xe ô tô trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h, tạo thuận lợi cho các xe lưu thông, tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển.

Nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h

Nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, nâng tốc độ chạy xe ô tô trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h, tạo thuận lợi cho các xe lưu thông, tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển.

Bộ GTVT kiến nghị cấp mới 9 mỏ vật liệu để đẩy tiến độ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
Bộ GTVT kiến nghị cấp mới 9 mỏ vật liệu để đẩy tiến độ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị 3 tỉnh khu vực ĐBSCL đẩy nhanh thủ tục, cấp 9 mỏ vật liệu mới cho nhà thầu ngay trong tháng 12/2023 để đáp ứng tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau.

Bộ GTVT kiến nghị cấp mới 9 mỏ vật liệu để đẩy tiến độ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

Bộ GTVT kiến nghị cấp mới 9 mỏ vật liệu để đẩy tiến độ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị 3 tỉnh khu vực ĐBSCL đẩy nhanh thủ tục, cấp 9 mỏ vật liệu mới cho nhà thầu ngay trong tháng 12/2023 để đáp ứng tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau.

Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương rà soát nâng tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h
Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương rà soát nâng tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát yếu tố kỹ thuật đối với cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe để nâng tốc độ lên 90km/h.

Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương rà soát nâng tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương rà soát nâng tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát yếu tố kỹ thuật đối với cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe để nâng tốc độ lên 90km/h.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ
Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, việc triển khai thi công của nhà thầu Xuân Trường tại hai gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa đáp ứng kế hoạch và tiến độ đề ra.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, việc triển khai thi công của nhà thầu Xuân Trường tại hai gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa đáp ứng kế hoạch và tiến độ đề ra.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục

VOV.VN - Nhiều hạng mục quyết định đến tiến độ của dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chậm so với kế hoạch yêu cầu. Tính đến nay, dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện), song, đến giữa tháng 11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 5.000 tỷ đồng, hơn 59% giá trị hợp đồng.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục

VOV.VN - Nhiều hạng mục quyết định đến tiến độ của dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chậm so với kế hoạch yêu cầu. Tính đến nay, dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện), song, đến giữa tháng 11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 5.000 tỷ đồng, hơn 59% giá trị hợp đồng.

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ
Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

VOV.VN - Hai dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân theo Bộ GTVT là do chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa quyết liệt thi công nên không đạt tiến độ.

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

VOV.VN - Hai dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân theo Bộ GTVT là do chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa quyết liệt thi công nên không đạt tiến độ.