Bộ GTVT đồng ý cho BOT Cai Lậy được thu phí trở lại từ 7/10
VOV.VN - Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về thời điểm thu phí trở lại dự án BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Thời gian dự kiến thu phí thử ngày 20/9, chính thức thu phí ngày 7/10/2022.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án BOT đầu tư QL1 qua Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Theo nội dung văn bản, phương án thu tiền phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phù hợp với phương án đã được Bộ GTVT quyết định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT thống nhất sớm tổ chức việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí của dự án để hoàn vốn đầu tư Dự án.
Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị của địa phương căn cứ điều kiện thực tế, các quy định liên quan để quyết định thời điểm thu cho phù hợp.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị của địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền về phương án thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền cho người dân và vận động các chủ phương tiện, lái xe chấp hành pháp luật của Nhà nước khi tham gia giao thông.
"UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp, hỗ trợ Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư tổ chức tiếp việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án. Có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật", Bộ GTVT đề nghị.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT về việc thu phí trở lại dự án tuyến tránh QL1 qua thị trấn Cai Lậy (trạm BOT Cai Lậy) và tăng cường mặt đường đoạn km1987+500 - km201 QL1 qua tỉnh Tiền Giang.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương tổ chức thu phí lại dự án BOT Cai Lậy với thời gian dự kiến thu phí thử ngày 20/9, chính thức thu phí ngày 7/10/2022.
Hiện cả hai trạm thu phí trên tuyến tránh và QL1 đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng; hoàn thành công tác vận hành chạy thử đảm bảo trạm thu phí theo hình thức không dừng như các trạm thu phí trên cả nước.
Nhà đầu tư đã hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường trên QL1 và tuyến tránh; sơn sửa, vệ sinh khu vực trạm thu phí.
Đối với một số tồn tại về công tác quản lý, bảo trì trên tuyến, tổ công tác kiểm tra điều kiện thu phí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các công việc trước mắt để đảm bảo ATGT.
Trước đó, tại buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan, đại diện Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang - chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy cho biết, đơn vị sẽ vận hành thử trạm thu phí BOT Cai Lậy từ 13h ngày hôm nay (25/9) để điều chỉnh hệ thống trước khi thu phí chính thức.
Về giá vé tại trạm thu phí ở QL1 (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 14.000 đồng, cao nhất là 118.000 đồng. Giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí tuyến tránh (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất là 137.000 đồng./.
Dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường QL1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang) khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới hoàn toàn dài khoảng 12km với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng; phần sửa chữa QL1 dài hơn 26 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Khi dự án hoàn thành, đưa vào vận hành thử một thời gian, đầu tháng 8/2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy được đặt hoàn toàn trên QL1, đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chính thức hoạt động. Tuy nhiên, ngay ngày đầu thu phí, trạm BOT này đã vấp phải sự phản đối của giới tài xế và liên tục phải xả trạm.
Do quá trình thu phí diễn ra phức tạp, nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trong khu vực và giải tỏa ùn tắc giao thông, nhà đầu tư đã tạm dừng công tác thu phí hoàn vốn cho dự án từ đầu tháng 12/2017 cho đến nay.