Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất cấm xe máy tại Hà Nội và TPHCM

VOV.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, hạn chế xe máy cần lộ trình rõ ràng, tổ chức giao thông tốt, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi...

Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP.HCM, tại cuộc họp báo quý I/2019 của Bộ GTVT diễn ra chiều tối 28/3, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho rằng, việc hạn chế xe máy, thậm chí là cấm hoạt động đã triển khai ở một số đô thị trên thế giới.

Đây được coi là một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hà Nội dự kiến sẽ thí điểm cấm xe máy trên tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi trước khi mở rộng các tuyến khác.

"Theo tôi biết thì ở Myanmar hay một số thành phố lớn ở Trung Quốc cũng đã tiến hành cấm xe máy", Vụ trưởng Vụ Vận tải dẫn chứng.

Ông Bảo cũng cho rằng, việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy trong đô thị là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, đi đôi với việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy, Nhà nước phải đáp ứng tốt nhu cầu vận tải công cộng và đáp ứng tốt việc kết nối các loại hình vận tải trong đô thị; kết nối tốt với giao thông tĩnh, kể cả những bến, bãi đỗ, gửi xe để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

"Ở nước ngoài có bãi đỗ xe ở ngay trung tâm, khu vực tàu điện ngầm, tàu điện trên cao hay bến xe buýt để người dân có thể chuyển tiếp phương tiện", ông Ngọc thông tin.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, hạn chế xe máy cần lộ trình rõ ràng, tổ chức giao thông tốt, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP.HCM xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng, đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Hà Nội mới đang trong quá trình xây dựng đề án. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng”, Thứ trưởng nói và cho biết, quan điểm chung là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.

Trước đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ cân nhắc dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố đủ điều kiện. Dự kiến, đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc cấm xe máy hoạt động ở tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện thay thế. Điều này còn tạo điều kiện phát huy năng lực vận tải của xe buýt nhanh và tàu điện của TP Hà Nội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cấm xe máy, cấm ô tô và thói quen đi lại hình thành từ “kinh tế vỉa hè”
Cấm xe máy, cấm ô tô và thói quen đi lại hình thành từ “kinh tế vỉa hè”

VOV.VN -Cấm xe máy không phải là giải pháp tốt cho Hà Nội. Cần phải giãn dân, giãn nhu cầu đi lại và thay đổi thói quen đi lại hình thành từ “kinh tế vỉa hè”

Cấm xe máy, cấm ô tô và thói quen đi lại hình thành từ “kinh tế vỉa hè”

Cấm xe máy, cấm ô tô và thói quen đi lại hình thành từ “kinh tế vỉa hè”

VOV.VN -Cấm xe máy không phải là giải pháp tốt cho Hà Nội. Cần phải giãn dân, giãn nhu cầu đi lại và thay đổi thói quen đi lại hình thành từ “kinh tế vỉa hè”

VEC thừa nhận ra văn bản “cấm xe” là không đúng thẩm quyền
VEC thừa nhận ra văn bản “cấm xe” là không đúng thẩm quyền

VOV.VN -Lãnh đạo VEC thừa nhận, việc “từ chối phục vụ vĩnh viễn” 2 xe ô tô tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây mới là đề xuất, không đủ cơ sở thực hiện.

VEC thừa nhận ra văn bản “cấm xe” là không đúng thẩm quyền

VEC thừa nhận ra văn bản “cấm xe” là không đúng thẩm quyền

VOV.VN -Lãnh đạo VEC thừa nhận, việc “từ chối phục vụ vĩnh viễn” 2 xe ô tô tại cao tốc Long Thành - Dầu Giây mới là đề xuất, không đủ cơ sở thực hiện.

Hà Nội sẽ cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi?
Hà Nội sẽ cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi?

VOV.VN - Dự kiến hai tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi của TP Hà Nội sẽ thực hiện cấm xe máy theo lộ trình cấm xe máy vào nội đô trong thời gian tới.

Hà Nội sẽ cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi?

Hà Nội sẽ cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi?

VOV.VN - Dự kiến hai tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi của TP Hà Nội sẽ thực hiện cấm xe máy theo lộ trình cấm xe máy vào nội đô trong thời gian tới.

Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố  ​
Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố ​

VOV.VN - Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng.

Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố  ​

Hà Nội đề xuất cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố ​

VOV.VN - Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng.

Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi?
Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội không nên vội vã trong việc cấm các xe máy trên tuyến đường huyết mạch như Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi...

Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi?

Hà Nội có vội khi cấm xe máy đường Lê Văn Lương-Nguyễn Trãi?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng Hà Nội không nên vội vã trong việc cấm các xe máy trên tuyến đường huyết mạch như Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi...

Cấm xe cả tuyến dài là phản khoa học, khổ sở cho người dân
Cấm xe cả tuyến dài là phản khoa học, khổ sở cho người dân

VOV.VN -Không nên cấm xe máy theo trục mà nên theo vùng,  cấm cả tuyến dài như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương là phản khoa học, rất dễ thất bại, khổ người dân.

Cấm xe cả tuyến dài là phản khoa học, khổ sở cho người dân

Cấm xe cả tuyến dài là phản khoa học, khổ sở cho người dân

VOV.VN -Không nên cấm xe máy theo trục mà nên theo vùng,  cấm cả tuyến dài như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương là phản khoa học, rất dễ thất bại, khổ người dân.

Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại
Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại

VOV.VN - “Cần phải nghiên cứu kỹ về tính khả thi, cũng như tính pháp lý, có nghiên cứu xã hội học, phù hợp với tình hình thực tế…”

Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại

Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại

VOV.VN - “Cần phải nghiên cứu kỹ về tính khả thi, cũng như tính pháp lý, có nghiên cứu xã hội học, phù hợp với tình hình thực tế…”