Bộ GTVT nói gì về mức phí dự kiến thu tại 9 đoạn, tuyến cao tốc Bắc-Nam?
VOV.VN - Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí dự kiến thu trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến mức thu áp dụng với cao tốc Bắc - Nam thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi).
Tại văn bản gửi các Bộ lấy ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội cho phép thực hiện, Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công với các tuyến: Cao tốc TPHCM - Trung Lương; một số đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, và cầu Mỹ Thuận 2.
Thời gian thực hiện thí điểm sau khi đề xuất trên được chấp thuận cho tới khi Quốc hội thông qua quy định liên quan tới thu phí cao tốc đầu tư công. Thời gian thu phí thí điểm tối đa trong 5 năm, tính từ khi bắt đầu thu phí.
Ngay sau khi có thông tin về phương án dự kiến thu phí đối với 9 đoạn tuyến cao tốc Bắc -Nam vừa khánh thành, ngày 10/5, nhiều trang tin, mạng xã hội thông tin về mức phí dự kiến này đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ, ngành để xây dựng phương án thu phí.
Đại diện Bộ GTVT khẳng định, Bộ GTVT chưa đưa ra mức thu phí dự kiến như các báo thông tin. Với mức phí như một số báo chí và mạng xã hội thông tin, đó chỉ là so sánh lợi ích người sử dụng đường cao tốc so với quốc lộ chứ không phải mức phí dự kiến.
Trên cơ sở phân tích ba tuyến đường cao tốc đang vận hành gồm cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT nhận thấy kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện so với lưu thông tuyến trên quốc lộ song hành, phương tiện lưu thông trên cao tốc sẽ được lợi ích tốt.
Cụ thể, lợi tích bình quân 5.265 đồng/km, trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường.
Lý giải thêm về lợi ích đối với các phương tiện khi sử dụng cao tốc, theo Bộ GTVT, loại phương tiện thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân 12.348 đồng/km. Phương tiện thu được lợi ích thấp nhất là xe tải trên hai tấn với lợi ích bình quân là 1.974 đồng/km.
Cũng theo Bộ GTVT, hiện nay có 12 tuyến đường cao tốc thực hiện thu tiền theo cơ chế giá, mức thu dao động từ 1.000 ~ 2.100 đồng/PCU (đơn vị xe con quy đổi) /km tùy theo phương án tài chính của dự án. Mức thu bình quân là 1.652 đồng/PCU/km.
Theo Bộ GTVT, sở dĩ có đề xuất thí điểm chính sách này vì pháp luật hiện hành chỉ quy định thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư để kinh doanh (dự án BOT) theo cơ chế giá. Chưa có quy định pháp luật về thu tiền sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và quản lý theo cơ chế giá hay phí.
Sau khi cơ sở pháp lý về thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí được hoàn thiện, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo cơ quan được giao quản lý đường cao tốc xây dựng các đề án khai thác (bao gồm cả việc tổ chức thu tiền) đối với tuyến đường cao tốc đã được chấp thuận thực hiện thí điểm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật có liên quan.
Về mức phí, Bộ GTVT dự kiến mức thu áp dụng với cao tốc Bắc - Nam thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi).
Cụ thể, cao tốc: Cao Bồ - Mai Sơn mức thu 2.026 đồng/km; Mai Sơn - quốc lộ 45 thu 2.026 đồng/km; quốc lộ 45 - Nghi Sơn thu 2.026 đồng/km; Nghi Sơn-Diễn Châu thu 1.334 đồng/km; Cam Lộ - La Sơn thu 1.845 đồng/km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết thu 3.283 đồng/km; Phan Thiết - Dầu Giây thu 3.539 đồng/km; cầu Mỹ Thuận 2 thu 2.026 đồng/km.
Mức thu cao nhất với xe tải trên 18 tấn, xe container trên 40 fit đi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với mức 11.667 đồng/km./.