Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn 

VOV.VN - Đến giữa tháng 11/2022, tiến độ thi công của nhà thầu tại các đoạn tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 có trách nhiệm xử lý nhà thầu vi phạm.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 2 đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công Dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn  QL45 - Nghi Sơn.

Tại văn bản này, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc chậm trễ lập phương án xử lý kỹ thuật đối với trụ T2 cầu vượt nút giao đường Nghi Sơn - Bãi Trành thuộc dụ án thành phần cao tốc Bắc-Nam và chậm trễ thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật theo quy định tại một số hạng mục công trình thuộc Dự án.

Ban QLDA 2 cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương nghiên cứu, bổ sung một số nội dung chỉ dẫn kỹ thuật theo ý kiến của cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tại văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT.

Trong đó cần chỉ rõ các điều kiện kỹ thuật làm căn cứ chuyển giai đoạn thi công xử lý nền đất yếu từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 và các điều kiện nghiệm thu xử lý nền đất yếu để chuyển sang thi công móng đường.

“Nếu đơn vị tư vấn thiết kế không thực hiện khuyến cáo của cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Ban QLDA 2 xem xét, xử lý theo quy định”, văn bản nêu rõ.

Đặc biệt sốt ruột trước tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Ban QLDA 2 kiểm soát chặt chẽ việc huy động nhân sự, thiết bị và việc huy động nhà thầu phụ của các gói thầu đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và hợp đồng đã ký kết.

Các nhà thầu phụ được huy động bổ sung trong quá trình thực hiện hợp đồng phải tuân thủ đúng quy định, có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện công việc được giao, không vượt giá trị, tỷ lệ, phạm vi công việc được giao thầu phụ quy định trong hợp đồng và phải được Ban QLDA kiểm tra, đánh giá, chấp thuận theo quy định.

Ban QLDA 2 cũng phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca, tăng kíp thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù khối lượng đã bị chậm tiến độ trong năm 2022.

“Trường hợp, đến giữa tháng 11/2022, tiến độ thi công của nhà thầu tại các đoạn tuyến cần đặc biệt lưu ý nêu trên không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so yêu cầu, Ban QLDA2 có trách nhiệm xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định và báo cáo Bộ GTVT xem xét, không cho nhà thầu đó tham gia thực hiện các dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025”, văn bản nêu rõ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị QLDA chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương triển khai đắp vật liệu hạt sau mố cầu, hầm chui dân sinh, cống hộp,... tại các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu hoặc các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu bằng giải pháp đào thay đất; 

Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công gói thầu XL1 và nhà thầu thi công gói thầu XL3 khẩn trương huy động thiết bị và triển khai thi công thí điểm cọc đất gia cố xi măng tại khu vực hầm chui QL45 (gói thầu XL1), ép cọc thử đối với trụ T4 của cầu vượt nút giao đường Nghi Sơn - Bãi Trành (gói thầu XL3) làm cơ sở triển khai thi công cọc đại trà và kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh (nếu có) để không làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Toàn cảnh thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hóa
Toàn cảnh thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hóa

VOV.VN - Hầm Thung Thi dài 680m gồm 2 ống hầm song song, vị trí xây dựng thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Đây là công trình hầm đường bộ lớn nhất thuộc cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đang được khẩn trương thi công 3 ca liên tục.

Toàn cảnh thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hóa

Toàn cảnh thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hóa

VOV.VN - Hầm Thung Thi dài 680m gồm 2 ống hầm song song, vị trí xây dựng thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Đây là công trình hầm đường bộ lớn nhất thuộc cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đang được khẩn trương thi công 3 ca liên tục.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất tàu tốc độ cao Bắc-Nam sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản. Nếu được thông qua, 10 năm nữa nước ta sẽ có đường sắt cao tốc…

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất tàu tốc độ cao Bắc-Nam sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản. Nếu được thông qua, 10 năm nữa nước ta sẽ có đường sắt cao tốc…

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải được khởi công trước 31/12/2022
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải được khởi công trước 31/12/2022

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ hoàn thành công tác phê duyệt đề cương nhiệm vụ trước ngày 22/7 và phải được khởi công trước 31/12/2022.

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải được khởi công trước 31/12/2022

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải được khởi công trước 31/12/2022

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ hoàn thành công tác phê duyệt đề cương nhiệm vụ trước ngày 22/7 và phải được khởi công trước 31/12/2022.

Trắng đêm, xuyên lễ thi công cao tốc Bắc - Nam để đảm bảo tiến độ
Trắng đêm, xuyên lễ thi công cao tốc Bắc - Nam để đảm bảo tiến độ

VOV.VN - Tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đang cải thiện từng ngày khi các nhà thầu dồn lực tăng tốc ngay cả trong những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5.

Trắng đêm, xuyên lễ thi công cao tốc Bắc - Nam để đảm bảo tiến độ

Trắng đêm, xuyên lễ thi công cao tốc Bắc - Nam để đảm bảo tiến độ

VOV.VN - Tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đang cải thiện từng ngày khi các nhà thầu dồn lực tăng tốc ngay cả trong những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5.

Thông hầm Trường Vinh, công trình lớn nhất tuyến cao tốc Bắc -Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu
Thông hầm Trường Vinh, công trình lớn nhất tuyến cao tốc Bắc -Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu

VOV.VN - Sáng 25/4, những mét hầm cuối nhánh trái hầm Trường Vinh công trình lớn nhất đoạn tuyến Nghi Sơn-Diễn Châu của cao tốc Bắc -Nam đã được đào thông, trước tiến độ gần 3 tháng.

Thông hầm Trường Vinh, công trình lớn nhất tuyến cao tốc Bắc -Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu

Thông hầm Trường Vinh, công trình lớn nhất tuyến cao tốc Bắc -Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu

VOV.VN - Sáng 25/4, những mét hầm cuối nhánh trái hầm Trường Vinh công trình lớn nhất đoạn tuyến Nghi Sơn-Diễn Châu của cao tốc Bắc -Nam đã được đào thông, trước tiến độ gần 3 tháng.

Hối hả thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo không nghỉ lễ
Hối hả thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo không nghỉ lễ

VOV.VN - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dài ngày nhưng hàng trăm công nhân trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo vẫn hăng say làm việc, bất chấp thời tiết nắng nóng hay những cơn mưa dông bất chợt.

Hối hả thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo không nghỉ lễ

Hối hả thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo không nghỉ lễ

VOV.VN - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dài ngày nhưng hàng trăm công nhân trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo vẫn hăng say làm việc, bất chấp thời tiết nắng nóng hay những cơn mưa dông bất chợt.