Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải được khởi công trước 31/12/2022

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ hoàn thành công tác phê duyệt đề cương nhiệm vụ trước ngày 22/7 và phải được khởi công trước 31/12/2022.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản chỉ đạo các Ban QLDA: 2, 6, 7, 85, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận về việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Trong văn bản trên, Bộ GTVT yêu cầu những Ban QLDA này rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao làm chủ đầu tư các dự án thành phần, đồng thời chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát, cập nhật hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB theo quy định.

Bên cạnh đó, những đơn vị trên cũng được yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục liên quan, bàn giao cho các chủ đầu tư tiểu dự án thành phần GPMB để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Ngoài ra, các ban QLDA cần phối hợp với các địa phương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đến ngày 30/11/2022 bàn giao 70% diện tích GPMB cho dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, xây dựng kế hoạch vốn để triển khai công tác GPMB, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/7/2022.

"Tiếp tục làm việc với các địa phương để công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần và chỉ số giá xây dựng hàng tháng áp dụng cho dự án”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA rà soát giải pháp thiết kế bước thiết kế kỹ thuật đối với nhiều hạng mục công trình trên tuyến như: cầu, hầm, cống thoát nước, gia cố mái dốc ta luy, hệ thống an toàn giao thông..., đảm bảo tính thống nhất chung cho cả dự án.

Riêng Ban QLDA 6 được giao nhiệm vụ chủ trì thống nhất với các Ban QLDA khối lượng công tác khảo sát đã thực hiện, chuẩn xác lại khối lượng khảo sát bước khảo sát bước thiết kế kỹ thuật đảm bảo đầy đủ số liệu phục vụ thiết kế theo đúng quy định; thống nhất khối lượng các hạng mục cần tận dụng; Phương án khảo sát mỏ vật liệu xây dựng đảm bảo đầy đủ số liệu lập thiết kế kỹ thuật, dự toán; Tính toán chi phí thiết kế bước thiết kế kỹ thuật.

“Các Ban QLDA cũng phải khẩn trương rà soát hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu xây dựng và bãi đổ thải đã thực hiện bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, làm việc với các địa phương (nếu cần) để thống nhất các mỏ vật liệu, các vị trí đổ thải vật liệu, các tuyến đường công vụ phục vụ thi công, đảm bảo đủ cho nhu cầu dự án.

Thống nhất với các địa phương về vị trí, quy mô các trạm dừng nghỉ trên tuyến; xác định các thủ tục cần thiết đối với hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải làm cơ sở triển khai thực hiện.

Tiếp tục làm việc với các địa phương để công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần và chỉ số giá xây dựng hàng tháng áp dụng cho dự án”, Bộ GTVT chỉ đạo.

12 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua những đâu?

Theo quyết định được phê duyệt, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ - Cà Mau (110,9 km).

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng thay vì tổng chiều dài 729 km, tổng mức đầu tư sơ bộ ước khoảng 146.990 tỷ đồng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thông qua.

Thời gian từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần là khoảng 6 tháng, rút ngắn được 1/2 thời gian so với các dự án giai đoạn 2017-2020 thực hiện theo những trình tự thủ tục thông thường, đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Bộ GTVT giao Ban QLDA Thăng Long sẽ làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.

Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư dự án thành phần: Vnạ Ninh - Cam Lộ.

Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.

Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km
Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) với tổng chiều dài hơn 723 km.

Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km

Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) với tổng chiều dài hơn 723 km.

Thông hầm Trường Vinh, công trình lớn nhất tuyến cao tốc Bắc -Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu
Thông hầm Trường Vinh, công trình lớn nhất tuyến cao tốc Bắc -Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu

VOV.VN - Sáng 25/4, những mét hầm cuối nhánh trái hầm Trường Vinh công trình lớn nhất đoạn tuyến Nghi Sơn-Diễn Châu của cao tốc Bắc -Nam đã được đào thông, trước tiến độ gần 3 tháng.

Thông hầm Trường Vinh, công trình lớn nhất tuyến cao tốc Bắc -Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu

Thông hầm Trường Vinh, công trình lớn nhất tuyến cao tốc Bắc -Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu

VOV.VN - Sáng 25/4, những mét hầm cuối nhánh trái hầm Trường Vinh công trình lớn nhất đoạn tuyến Nghi Sơn-Diễn Châu của cao tốc Bắc -Nam đã được đào thông, trước tiến độ gần 3 tháng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu tăng mũi thi công, thiết bị, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu tăng mũi thi công, thiết bị, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh
Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

VOV.VN - Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030 đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

VOV.VN - Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030 đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?
Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua
Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ
Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.