BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp bị tài xế phản ứng, tại sao?
VOV.VN -Người dân địa phương gần trạm thu phí cho rằng, mình phải được miễn phí qua trạm chứ không phải là phương án giảm giá vé như hiện nay.
Trước khi bị phản ứng dẫn đến ùn tắc kéo dài nhiều giờ diễn ra trong hai ngày qua, Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã tiến hành giảm giá vé chung cho tất cả các xe và giảm giá vé riêng cho người dân vùng lân cận thuộc địa bàn TP. Cần Thơ.
Sau khi làm việc với lãnh đạo TP.Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang trạm BOT này đã tiến hành xả trạm.
Tuy nhiên, theo nhiều tài xế giá vé vẫn còn cao. Đặc biệt, người dân địa phương gần trạm thu phí cho rằng, mình phải được miễn phí qua trạm chứ không phải là phương án giảm giá vé như hiện nay.
Vào khoảng gần 11h trưa nay (5/1), một số tài xế điều khiển xe đến đậu ngay tại các cửa thu phí của Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. Có tài xé trả tiền lẻ, có tài xế không chịu mua vé và một số tài xế dừng xe tại trạm thu phí, rồi bỏ đi gây ách tắc giao thông kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Trước đó, vào khoảng 9h30 sáng hôm qua (4/1), tình trạng phản ứng của một số tài xế cũng đã diễn ra.
Nói về lý do đưa xe ra trạm thu phí phản ứng, ông La Hoàng Thừa (ngụ phường Ba Láng, Quận Cái Răn, TP. Cần Thơ) cho biết: “Tôi ở cách trạm này chỉ 200 mét thôi, đi qua đây thường xuyên mà tôi phải mua vé cho toàn bộ đoạn đường. Sáng đi 3 lần, mỗi lần 40 ngàn thì hết 120.000 đồng. Nếu chiều đi ba lần nữa thì hết hai trăm mấy ngàn. Nghĩa là tiền xe kiểu đó thì còn hơn lương của một công nhân. Tôi muốn được miễn, tức là miễn cho những hộ trên địa bàn. Miễn 100% là hợp lý nhất".
Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bị ùn tắc do tài xế phản ứng.
Dự án mở rộng QL1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp dài gần 22km, có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp thực hiện thu phí tuyến này đi vào hoạt động từ tháng 4/2016, với các mức giá từ 35.000 - 200.000 đồng/ phương tiện ô tô.
Nhiều tài xế phản ánh, giá thu phí tại trạm này khá cao, dẫn đến nhiều xe né trạm, gây hư hại đường nông thôn. Còn người dân địa phương cho rằng, hằng ngày chạy đoạn đường rất ngắn qua BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nhưng phải trả giá vé đi cả tuyến là không phù hợp. Ngành chức năng địa phương đã đề xuất những kiến nghị của người dân, doanh nghiệp khu vực lân cận trạm lên Bộ GTVT.
Ông Võ Thành Thống Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ trao đổi với phóng viên Đài TNVN.
Đến ngày 6/12, Bộ GTVT đã có công văn đồng ý cho thực hiện giảm giá thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. Cụ thể, với vùng lân cận thuộc phường Ba Láng (Quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) và xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) sẽ giảm 100% đối với xe buýt; các loại xe còn lại được giảm 30 - 35% so với mức giá chung. Mức giảm thấp nhất còn 20.000 và cao nhất 130.000 đồng.
Riêng đối với giá vé giảm chung cho các phương tiện qua trạm chỉ được giảm từ 7 đến 15% so với mức phí trước đó, thấp nhất 30.000 đồng và cao nhất là 180.000 đồng. Hiện nay, mức giá này đang được áp dụng, tuy nhiên, theo nhiều tài xế giá vé này vẫn chưa thật phù hợp.
Anh Huỳnh Thái Châu, tài xế chuyên chạy tuyến Cần Thơ – Sóc Trăng cho biết: “Trước phí hết 75.000, sau này giảm có 5.000 à. Ngày nào cũng đi qua lại, rất tốn tiền phí. Phí thì lại cao nữa. Vị trí trạm thi phí thì gần quá, ví dụ như trên sáu, bảy chục cây số có trạm BOT cũng không đến nỗi. Nó gần quá, từ Sóc Trăng xuống Bạc Liêu, khoảng chừng bốn mấy năm chục cây số 1 BOT phí nữa”.
Trao đổi với phóng viên Đài TNVN chiều nay, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: Ngành chức năng của thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc với đại diện nhà đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. Trong buổi làm việc, chúng tôi đã bắt buộc nhà đầu tư phải xả trạm để giải tỏa ách tắc giao thông.
Cũng theo ông Thống, ngay từ sáng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng nếu ùn tắc thì áp dụng ngay biện pháp xả trạm. Tuy nhiên, thực tế phía đại diện chủ đầu tư chưa có sự hợp tác tốt vấn đề này. Đùn đẩy trách nhiệm cho cấp trên của mình dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng.
Ông Thống khẳng định, khi có sự cố TP. Cần Thơ sẽ vào cuộc quyết liệt để xử lý tình huống và sẽ làm việc với Bộ GTVT để có giải pháp toàn diện.
“Nếu như buổi sáng giải quyết phương án này thì hậu quả sẽ không kéo dài như từ sáng tời giờ chúng ta đã thấy. Tôi sẽ có trách nhiệm làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường Bộ và nhà đầu tư trong tuần tới để bàn giải quyết toàn diện những vấn đề. Trong đó, cũng sẽ lưu ý lại với nhà đầu tư về vấn đề hợp tác với chính quyền địa phương, trong vấn đề đảm bảo trật tự, an ninh và giải quyết tình huống”, ông Thống cho hay./.
Ngày thứ 2 trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bị ùn tắc giao thông
BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp tiếp tục ùn tắc
BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp xả trạm trong ít phút
Cô dâu, chú rể bị kẹt hơn 2 tiếng ở trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp
BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bị “đóng băng” do tài xế dừng xe phản ứng
BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp kẹt cứng vì tài xế muốn miễn phí qua trạm