Cán bộ công chức nêu gương dùng thu phí tự động ETC trên xe ô tô cá nhân

VOV.VN - Bộ GTVT vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng ETC. Trong đó, vận động cán bộ công chức, viên chức gương mẫu dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến hết năm 2021, mới có hơn 2,3 triệu trong tổng số gần 5 triệu phương tiện trên cả nước dán thẻ thu phí không dừng (ETC). Trong số này, lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 65%.

Để đẩy nhanh tiến độ dán thẻ, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đăng kiểm Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT triển khai Công điện số 155 ngày 22/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ triển khai dán thẻ định danh dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, dán thẻ định danh toàn bộ các phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý; vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động gương mẫu dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, bảo đảm không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

"Tổng cục Đường bộ triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC tại tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phối hợp với Cục CSGT phân luồng giao thông, xử lý các phương tiện đi sai làn thu phí ETC để khuyến khích các phương tiện dán thẻ. Đồng thời, đôn đốc các địa phương, nhà cung cấp dịch vụ đẩy nhanh tiến độ dán thẻ bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ GTVT yêu cầu.

Cục Đăng kiểm Việt Nam được giao phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, tuyên truyền, tổ chức dán thẻ định danh cho phương tiện tại các trạm đăng kiểm. Đồng thời, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu các phương tiện với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ quá trình vận hành hệ thống thu phí ETC.

"Cục Đăng kiểm rà soát, dán thẻ định danh toàn bộ phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý; Vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động gương mẫu dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, bảo đảm không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022", Bộ GTVT chỉ đạo.

Liên quan đến các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, Bộ GTVT yêu cầu rà soát, khắc phục triệt để tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

"Các nhà cung cấp dịch vụ mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, địa phương, các khu chung cư; Công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để tạo thuận tiện cho người sử dụng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chủ phương tiện tham gia dịch vụ; Cải thiện các phương thức kết nối, nạp tiền vào tài khoản giao thông, tạo thuận tiện cho người sử dụng", Bộ GTVT chỉ đạo.

Đối với các nhà đầu tư BOT, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp, tạo điều kiện tối đa cho nhà cung cấp dịch vụ triển khai công tác dán thẻ tại các trạm thu phí. Đồng thời, lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng các làn thu phí còn lại bảo đảm tại mỗi chiều xe chạy chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp và hoàn thành trong quý 1/2022.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí ETC tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý, bảo đảm hoàn thành công tác lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quý 1 năm 2022, lắp đặt và vận hành hệ thống trong quý 2/2022.

VEC phối hợp phân luồng, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí; tạo điều kiện tối đa cho nhà cung cấp dịch vụ triển khai công tác dán thẻ tại các trạm thu phí.

Trước đó, tại Công điện 155, Chính phủ cho biết, đến nay số xe dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ ETC còn thấp (đạt khoảng 50% số xe trên toàn quốc), điều này chưa phát huy tốt hiệu quả của hệ thống thu phí theo hình thức ETC.

Để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố; người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở trung ương và địa phương chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ ôtô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với ôtô cá nhân để tham gia dịch vụ ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lỗi thu phí tự động ETC, xe không qua được trạm, chủ xe cần làm gì?
Lỗi thu phí tự động ETC, xe không qua được trạm, chủ xe cần làm gì?

VOV.VN - Thu phí không dừng (ETC) là một hình thức mới và tiện dụng tại Việt Nam. Tiện lợi nhưng vẫn còn một số lỗi trong quá trình sử dụng, lái xe cần chú ý để tránh bị phạt cũng như bị trừ tiền 2 lần…

Lỗi thu phí tự động ETC, xe không qua được trạm, chủ xe cần làm gì?

Lỗi thu phí tự động ETC, xe không qua được trạm, chủ xe cần làm gì?

VOV.VN - Thu phí không dừng (ETC) là một hình thức mới và tiện dụng tại Việt Nam. Tiện lợi nhưng vẫn còn một số lỗi trong quá trình sử dụng, lái xe cần chú ý để tránh bị phạt cũng như bị trừ tiền 2 lần…

Bộ GTVT báo cáo gì với Thủ tướng về dự án thu phí tự động không dừng ETC?
Bộ GTVT báo cáo gì với Thủ tướng về dự án thu phí tự động không dừng ETC?

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, hiện nay trên cả nước có 63 trạm đã lắp 100% thu phí tự động không dừng (ETC) trong tổng số 113 trạm đã triển khai và phấn đấu đến tháng 6/2022 có 90% phương tiện dán thẻ ETC.

Bộ GTVT báo cáo gì với Thủ tướng về dự án thu phí tự động không dừng ETC?

Bộ GTVT báo cáo gì với Thủ tướng về dự án thu phí tự động không dừng ETC?

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, hiện nay trên cả nước có 63 trạm đã lắp 100% thu phí tự động không dừng (ETC) trong tổng số 113 trạm đã triển khai và phấn đấu đến tháng 6/2022 có 90% phương tiện dán thẻ ETC.

Thu phí tuyến tránh Đông Hưng trên QL10 từ 6 giờ sáng nay, giá vé cao hay thấp?
Thu phí tuyến tránh Đông Hưng trên QL10 từ 6 giờ sáng nay, giá vé cao hay thấp?

VOV.VN - Sáng 1/6, trạm thu phí tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10, đoạn qua tỉnh Thái Bình chính thức hoạt động. Mức vé cao nhất qua trạm là 120.000 đồng/lượt.

Thu phí tuyến tránh Đông Hưng trên QL10 từ 6 giờ sáng nay, giá vé cao hay thấp?

Thu phí tuyến tránh Đông Hưng trên QL10 từ 6 giờ sáng nay, giá vé cao hay thấp?

VOV.VN - Sáng 1/6, trạm thu phí tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10, đoạn qua tỉnh Thái Bình chính thức hoạt động. Mức vé cao nhất qua trạm là 120.000 đồng/lượt.

Từ 1/6, thu phí trạm BOT tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10
Từ 1/6, thu phí trạm BOT tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10

VOV.VN - Bắt đầu từ 6 giờ ngày 1/6, trạm thu phí tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) trên QL10 chính thức thu phí, xe ô tô không kinh doanh của người dân 4 xã gần trạm được miễn, giảm 100%.

Từ 1/6, thu phí trạm BOT tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10

Từ 1/6, thu phí trạm BOT tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên QL10

VOV.VN - Bắt đầu từ 6 giờ ngày 1/6, trạm thu phí tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) trên QL10 chính thức thu phí, xe ô tô không kinh doanh của người dân 4 xã gần trạm được miễn, giảm 100%.

Thu phí tự động ETC còn nhiều lỗi sau hơn 3 tháng triển khai
Thu phí tự động ETC còn nhiều lỗi sau hơn 3 tháng triển khai

VOV.VN - Sau hơn 3 tháng vận hành, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) đã phát hiện một số vướng mắc bắt nguồn từ công tác quản lý, vận hành, cần được sớm khắc phục.

Thu phí tự động ETC còn nhiều lỗi sau hơn 3 tháng triển khai

Thu phí tự động ETC còn nhiều lỗi sau hơn 3 tháng triển khai

VOV.VN - Sau hơn 3 tháng vận hành, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) đã phát hiện một số vướng mắc bắt nguồn từ công tác quản lý, vận hành, cần được sớm khắc phục.