Cần hướng học sinh đem tư duy toán học giải quyết vấn đề cuộc sống

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mong muốn, trong các nội dung được các nhà Toán học thảo luận tại hội nghị lần này sẽ có nội dung trao đổi làm thế nào để tiến lên một bước đổi mới dạy toán trong nhà trường.

"Riêng Toán học cần tích cực đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học, hướng học sinh đem tư duy toán học để giải quyết các vấn đề cuộc sống, giải quyết những vấn đề phát sinh để phát triển tư duy". Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023 diễn ra sáng nay (8/8). Đây là hoạt động lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi tới cộng đồng các nhà toán học, các thành viên của Hội Toán học Việt Nam lời cảm ơn, sự ghi nhận và đánh giá cao về những đóng góp đối với nền giáo dục và đào tạo của nước nhà trong suốt những tháng năm vừa qua.

Khẳng định toán học, giáo dục toán học là một hợp phần hết sức quan trọng của nền giáo dục, Bộ trưởng chia sẻ, trong những năm tháng đất nước khó khăn, các điều kiện cho giáo dục còn rất hạn chế nhưng giáo dục Việt Nam, từ giáo dục phổ thông, đến khoa học cơ bản vẫn đạt tới chất lượng khá trên bản đồ giáo dục thế giới. Một phần quan trọng chính là sự đóng góp của các thầy cô giáo, các nhà giáo hoạt động trong lĩnh vực toán học.

Theo Bộ trưởng, ngày nay khi các điều kiện của giáo dục tốt hơn, nền giáo dục hướng đến toàn diện; để cải thiện, tạo ra chất lượng giáo dục cần rất nhiều yếu tố, tuy nhiên vai trò của toán học vẫn là một trụ đỡ hết sức quan trọng và lâu dài.

Trao đổi với các nhà toán học về mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đang được triển khai thực hiện, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Giáo dục Việt Nam đang chuyển mạnh từ nền giáo dục thiên về trang bị kiến thức sang hướng đến phát triển con người. Có rất nhiều việc phải làm, cần một sự đổi mới có tầm vĩ mô. Đổi mới ở triết lí và định hướng chương trình nhưng rất cần đổi mới từng phần, từng nội dung của giáo dục. Trong đó, toán học vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng nhưng toán học, giáo dục toán học “cần một phen đổi mới”.

“Các môn học từ Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử đều cần đổi mới. Riêng Toán học cần tích cực đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học, hướng học sinh đem tư duy toán học để giải quyết các vấn đề cuộc sống, giải quyết những vấn đề phát sinh để phát triển tư duy. Phát triển con người cần hai trụ đỡ quan trọng là tư duy logic và thái độ, tình cảm trong phương diện con người xã hội, con người cá nhân.

Cho đến hiện nay, giáo dục toán học trong đời thường vẫn đang làm tốt nhưng phải làm tốt hơn. Làm sao để học sinh không thấy sợ toán, học sinh cảm thấy yêu thích môn toán, làm sao để học sinh cảm thấy môn toán là hữu ích cho mình và cần phải học”, Bộ trưởng nói.

Từ đề cập đến yêu cầu đổi mới của giáo dục toán học, Bộ trưởng mong muốn, trong các nội dung được các nhà Toán học thảo luận tại hội nghị lần này sẽ có nội dung trao đổi làm thế nào để tiến lên một bước đổi mới giáo dục toán học trong nhà trường.

Trong phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng dành lời cảm ơn và sự đánh giá cao cho đội ngũ các nhà toán học trong các trường đại học. Theo Bộ trưởng, trong thời kỳ chuyển đổi của giáo dục đại học và trong giai đoạn thực hiện tự chủ, khoa học cơ bản đứng trước nhiều thách thức rất lớn; đặc biệt là các lĩnh vực toán học, vật lý, hóa học nhưng các nhà khoa học đã khắc phục những khó khăn, vừa duy trì học thuật, vừa phát triển các công bố quốc tế, qua đó ngày càng khẳng định vị thế của giáo dục đại học Việt Nam theo định hướng khoa học trên bản đồ thế giới.

“Đây là một cố gắng lớn. Về phía Bộ GD-ĐT, chúng tôi sẽ tiếp tục có những kiến nghị chính sách nhằm phát triển được các lĩnh vực khoa học cơ bản. Lấy khoa học cơ bản làm bệ đỡ cho các lĩnh vực khoa học khác, đặc biệt là cho khoa học giáo dục”, Bộ trường cho hay. Đồng thời gửi lời cảm ơn tới các nhà khoa học giáo dục trong suốt thời gian vừa qua đã tham gia vào các hoạt động giáo dục mũi nhọn, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, tham gia vào biên soạn sách giáo khoa, chuẩn bị các hoạt động đổi mới giáo dục…", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT động viên thí sinh, giáo viên tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT động viên thí sinh, giáo viên tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

VOV.VN - Sáng 28/6, trước buổi thi môn Ngữ Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra điểm thi Trường THPT Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên và động viên học sinh, giáo viên ở điểm thi này.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT động viên thí sinh, giáo viên tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT động viên thí sinh, giáo viên tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

VOV.VN - Sáng 28/6, trước buổi thi môn Ngữ Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra điểm thi Trường THPT Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên và động viên học sinh, giáo viên ở điểm thi này.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 có tính phân hoá để xét đại học
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 có tính phân hoá để xét đại học

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, đề thi tốt nghiệp THPT nay năm sẽ có tính phân hóa phù hợp, làm căn cứ để các trường đại học xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 có tính phân hoá để xét đại học

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 có tính phân hoá để xét đại học

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, đề thi tốt nghiệp THPT nay năm sẽ có tính phân hóa phù hợp, làm căn cứ để các trường đại học xét tuyển.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Cần rút kinh nghiệm từ vụ đề thi vào 10 bị in mờ
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Cần rút kinh nghiệm từ vụ đề thi vào 10 bị in mờ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cần ưu tiên trang thiết bị tốt nhất nhưng cũng không phó thác hoàn toàn cho trang thiết bị, yếu tố con người rất cần thiết. Ưu tiên thiết bị, con người quan tâm phối hợp mới đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Cần rút kinh nghiệm từ vụ đề thi vào 10 bị in mờ

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Cần rút kinh nghiệm từ vụ đề thi vào 10 bị in mờ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cần ưu tiên trang thiết bị tốt nhất nhưng cũng không phó thác hoàn toàn cho trang thiết bị, yếu tố con người rất cần thiết. Ưu tiên thiết bị, con người quan tâm phối hợp mới đảm bảo an toàn.

Sở GD-ĐT Hà Nội công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 vào các trường
Sở GD-ĐT Hà Nội công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 vào các trường

VOV.VN - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của các trường THPT công lập không chuyên và chuyên năm học 2023-2024.

Sở GD-ĐT Hà Nội công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 vào các trường

Sở GD-ĐT Hà Nội công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 vào các trường

VOV.VN - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của các trường THPT công lập không chuyên và chuyên năm học 2023-2024.