Cần Thơ nỗ lực xóa các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông
VOV.VN - Quyết tâm trong năm 2021 của ngành giao thông thành phố Cần Thơ là xóa các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn.
Năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, (về số vụ, số người chết và số người bị thương). Trong năm nay, thành phố tiếp tục nỗ lực kiềm chế TNGT và phấn đấu giảm từ 5% - 10% cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, quyết tâm trong năm 2021 của ngành giao thông thành phố là xóa các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn.
Trong nội ô thành phố Cần Thơ, có rất nhiều điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Khi xảy ra tai nạn giao thông thường để lại hậu quả nghiêm trọng. Một trong những điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông nhất phải kể đến đoạn dưới chân cầu Hưng Lợi nối với đường 30/4, thuộc phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Năm ngoái, tại đây đã xảy ra khoảng 4 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người. Một trong những nguyên nhân làm không ít người đi đường qua khu vực này lo lắng vì rất dễ xảy ra tai nạn do trượt đá dăm, đặc biệt với người điều khiển xe máy.
Liên quan đến vấn đề này, ngành giao thông vận tải thành phố cho biết, cầu Hưng Lợi thuộc quản lí của chi cục đường bộ 4.5. Do đó, về thẩm quyền và kinh phí sữa chữa thuộc về đơn vị này. Đối với Ban ATGT thành phố chỉ có thể làm cấp bách là cho nhân công liên tục thu dọn đá tại dốc cầu này mỗi ngày.
Ông Đinh Văn Hiệp - Chi cục trưởng, Chi cục đường bộ 4.5 cho biết, nguyên nhân là do mặt cầu đã hết hạn sử dụng nên đá dăm cứ bong tróc liên tục tạo thành những cái bẫy khiến xe máy dễ trượt bánh khi chạy nhanh. Hướng khắc phục đang được Chi cục kêu gọi nhà thầu và tiến hành ngay trong quý I này.
“Đối với cầu Hưng Lợi phải triển khai cào bóc toàn bộ mặt cầu ra để làm lại. Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án. Bây giờ, chờ nguồn kinh phí của Nhà nước bố trí xong là chúng tôi tổ chức đấu thầu và triển khai thi công”- ông Hiệp nói.
Trong năm qua (tính từ ngày 15/12/2019 - 14/12/2020) trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã xảy ra 67 vụ tai nạn giao thông, làm 69 người chết và 10 người bị thương. Trong đó, phải kể đến các điểm chật hẹp, xuống cấp, hư hỏng, giao thông di chuyển đông đúc như quốc lộ 80 đoạn qua thành phố Cần Thơ. Hơn nữa, thành phố Cần Thơ là một trong nhiều địa phương ở ĐBSCL có nhiều điểm bị ngập sâu mỗi khi mùa nước về, từ các quận, huyện đến nội ô thành phố. Điều đáng nói, sau khi triều cường rút, nhiều đoạn đường bị sụt lún tạo nên các “ổ gà”, “ổ voi” gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường và tiềm ẩn nhiều rủi ro gây tai nạn giao thông, chưa kể đến các điểm ùn tắc giao thông giờ cao điểm.
Ông Đinh Quang Lợi, một người dân sống ở quận Ninh Kiều, phản ánh về bãi giữ xe dưới gầm cầu Cái Răng (phường Lê Bình, quận Cái Răng) và gầm cầu Hưng Lợi (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), không đảm bảo an toàn giao thông, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Ông Lợi mong muốn các ngành chức năng, chính quyền địa phương có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng này.
"Còn có cái chỗ mà sao nói hoài không bỏ là chỗ bãi xe ở dưới Cái Răng, rồi xe của các doanh nghiệp, chỉ cần mỗi lần de là nói thật nó kẹt xe cả đống luôn, vì toàn chiếc Container, nhiều thứ lắm. Chiều hoặc trưa về mà có xe từ bên ngoài quốc lộ vô là đi vô đường đó hoặc nó đi ngang một cái, hay trong đó có 1,2 chiếc ra là thôi rồi. Tại vì trong đó gởi bãi xe là xe tải nặng không"- ông Lợi nói.
Được biết, trong năm qua, Sở GT-VT thành phố được UBND thành phố Cần Thơ giao 35 tỉ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông thành phố để thực hiện 50 hạng mục công việc quản lý thường xuyên đường bộ, đường thủy, duy tu sửa chữa, dặm vá ổ gà, lắp đặt cống thoát nước, hệ thống báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa. Đến cuối năm ngoái, đã tổ chức thực hiện và hoàn thành đưa vào sử dụng các hạng mục công trình.
Ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GT-VT thành phố Cần Thơ cho biết, chủ trương của thành phố trong các giải pháp là xóa các điểm đen tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Đối với các điểm đen TNGT trong năm 2020, Sở GT-VT đã đề xuất xử lí bằng các giải pháp công trình. Một trong các điểm đen như tuyến tránh Thốt Nốt không có đèn tín hiệu giao thông, rất nguy hiểm, vừa qua đã lắp đặt xong. Từ đó, mối nguy hiểm tai nạn giao thông đã được khắc phục. Ngoài ra, còn có một số điểm khác đã được lắp đặt hoàn thiện đèn tín hiệu giao thông như điểm trước cổng bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, nút giao Nguyễn Văn Cừ,…trong năm qua đã bố trí gần 5 tỉ đồng để lắp đặt đèn tín hiệu, cải tạo các nút giao nên đã góp phần giảm ùn tắc và khắc phục tiềm ẩn TNGT.
“Trong năm 2021, vấn đề xử lí điểm đen được các trong đó Sở GT-VT và Ban ATGT và UBND các quận, huyện đặc biệt chú ý. Bởi đây là một tiêu chí mà chúng tôi sẽ khắc phục triệt để giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Bên cánh đó, trong kế hoạch trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025 chúng tôi cũng đã tham mưu cho UBND thành phố bố trí khoảng 68 tỉ để khắc phục gần 30 điểm đen, tiềm ẩn về TNGT”- ông Dũng nói.
Năm nay, với mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10% trên cả 3 tiêu chí ( về số vụ, số người chết và số người bị thương), ngoài phần việc thường niên thành phố Cần Thơ cũng sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo, phát hiện những điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ như: Quốc lộ 80, Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B để kịp thời xử lý và có biện pháp sớm khắc phục./.