Cao tốc Bắc-Nam: Cho tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đoạn Bùng-Vạn Ninh

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA 6 về việc chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh.

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất chủ trương tận dụng đất, đá dư từ nền đường đào sau khi điều phối để đắp mở rộng nền đường một số đoạn tuyến theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh của dự án.

Đồng thời, điều chỉnh chiều dài một số cống phù hợp với bề rộng nền đường mở rộng để nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí.

Ban QLDA 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra, rà soát khối lượng đất, đá dư thừa, lựa chọn các vị trí mở rộng, giải pháp thiết kế đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, phát huy hiệu quả đầu tư, khẳng định tính hiệu quả để quyết định sớm.

"Các đơn vị khẩn trương lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán điều chỉnh, triển khai các thủ tục thẩm tra, thẩm định và phê duyệt theo quy định. Lưu ý kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các chỉ tiêu cơ lý của đất đá, thành phần hạt… đối chiếu với các tiêu chuẩn kỹ thuật và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án để thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu", Bộ GTVT chỉ đạo.

Tiết giảm hơn khoảng 46 tỷ đồng

Trước đó, gửi báo cáo đến Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), Ban QLDA 6 cho biết, trên cơ sở thiết kế đắp nền đường theo giai đoạn hoàn chỉnh đoạn Km 636+000 - Km 651+733 do tư vấn thiết kế lập và tình hình thực tế bãi trữ các dự án, chi phí phát sinh để đắp nền đường giai đoạn hoàn chỉnh được tính theo 2 phương án.

Phương án 1 là tận dụng đất, đá dư thừa vận chuyển ra bãi trữ. Tính toán cho thấy, chi phí đào và vận chuyển ra bãi trữ đất, đá dư thừa theo đơn giá hợp đồng gói thầu XL01 (điều phối từ nền đào sang nền đắp) là hơn 78,46 tỷ đồng.

Chi phí đắp mở rộng nền đường theo giai đoạn hoàn chỉnh và các chi phí khác là hơn 81 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đào đắp nền đường mở rộng khoảng 78,4 tỷ đồng.

Theo phương án trên, chi phí đào, vận chuyển đất, đá dư thừa ra bãi trữ tương đương chi phí đắp nền đường giai đoạn mở rộng. Việc tận dụng sẽ tiết kiệm được các chi phí đắp nền đường khi triển khai thi công giai đoạn hoàn chỉnh sau này như: chi phí thuê đất, chi phí bốc xúc và vận chuyển từ bãi trữ về công trình, chi phí hoàn trả đường địa phương…

Tổng chi phí phát sinh để đắp nền đường mở rộng là hơn 3 tỷ đồng do chênh lệch về khối lượng, đơn giá hợp đồng của các hạng mục công việc, nối dài một số cống tròn, tăng diện tích trồng cỏ gia cố mái taluy và chi phí khác.

Phương án 2 được đưa ra là mua đất đắp cho giai đoạn hoàn chỉnh từ các mỏ đất.

Theo hồ sơ khảo sát vật liệu, nếu mua đất, đá tại các mỏ dọc tuyến với cự ly bình quân 2,5km để đắp mở rộng nền đường, chi phí khái toán theo đơn giá lập tại thời điểm dự thầu khoảng 46 tỷ đồng.

Tổng chi phí thực hiện (gồm cả chi phí vận chuyển đất, đá dư ra bãi trữ của giai đoạn này) khoảng 132 tỷ đồng.

"Như vậy, việc tận dụng đất, đá dư thừa để đắp theo phương án 1 sẽ tiết kiệm được chi phí cho giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 46 tỷ đồng.

Ngoài ra còn tiết kiệm được chi phí phải dỡ mái taluy bên trái tuyến để làm lại, ổn định nền đường và taluy trong quá trình khai thác, chi phí huy động máy móc, giảm tác động đến môi trường", Ban QLDA 6 nhận định.

Cũng theo Ban QLDA 6, nếu phương án 1 được chấp thuận, phần chi phí tăng thêm (khoảng 3,27 tỷ đồng - tương đương 0,01% giá trị xây lắp của gói thầu XL01) sẽ được lấy từ nguồn kinh phí dự phòng cho yếu tố khối lượng phát sinh của gói thầu (342 tỷ đồng), không làm ảnh hưởng đến tiến độ và không làm vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Bùng - Vạn Ninh được bố trí 8 bãi trữ vật liệu xây dựng thông thường dư điều phối từ nền đào sang nền đắp, tổng trữ lượng gần 1,5 triệu m3.

Trong đó, các bãi: bãi 9.1, bãi 9.2, bãi Ba Đa 2, bãi Áng Sơn đã được cơ quan chức năng địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cấp phép để đổ trữ với trữ lượng khoảng 0,66 triệu m3.

Các vị trí: bãi Dũng Cảm, bãi Lộc Linh, bãi Ba Đa 3, bãi Ba Đa 4 đã được UBND TP Đồng Hới thu hồi đất để xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Bắc Đồng Hới nên gói thầu XL01 còn khoảng 0,8 triệu m3 đất, đá dư chưa có vị trí tập kết.

Để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án và thuận lợi cho quá trình mở rộng, việc tận dụng đất, đá dư đắp mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh từ Km 636+000 – Km 655+285,04 được Tập đoàn Cienco4 đề xuất và chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị tư vấn lấp hồ sơ thiết kế điều chỉnh, bổ sung hạng mục.

Theo tính toán, việc điều chỉnh đắp nền đường mở rộng sẽ tận dụng được 0,56 triệu m3 đất, đá dư thừa.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thông xe sớm nhất cao tốc Bắc-Nam đến Mũi Cà Mau
Thông xe sớm nhất cao tốc Bắc-Nam đến Mũi Cà Mau

VOV.VN - Một năm sau "pháo lệnh" khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đến nay các dự án đang được triển khai đúng tiến độ đề ra…

Thông xe sớm nhất cao tốc Bắc-Nam đến Mũi Cà Mau

Thông xe sớm nhất cao tốc Bắc-Nam đến Mũi Cà Mau

VOV.VN - Một năm sau "pháo lệnh" khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đến nay các dự án đang được triển khai đúng tiến độ đề ra…

Bộ GTVT: Năm 2024 trình dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khởi công 19 dự án khác
Bộ GTVT: Năm 2024 trình dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khởi công 19 dự án khác

VOV.VN - Năm 2024, Bộ GTVT phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên 2.021km.

Bộ GTVT: Năm 2024 trình dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khởi công 19 dự án khác

Bộ GTVT: Năm 2024 trình dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khởi công 19 dự án khác

VOV.VN - Năm 2024, Bộ GTVT phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên 2.021km.

Chủ tịch Tập đoàn Định An: Thi công cao tốc Bắc-Nam bằng lòng tự hào dân tộc
Chủ tịch Tập đoàn Định An: Thi công cao tốc Bắc-Nam bằng lòng tự hào dân tộc

VOV.VN - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An Cao Đăng Hoạt khẳng định bản lĩnh của người Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế, thi công công trình giao thông. Chúng tôi muốn khẳng định dấu ấn qua cao các dự án cao tốc Bắc - Nam và sẵn sàng tham gia các dự án to lớn, phức tạp về công nghệ trong tương lai…

Chủ tịch Tập đoàn Định An: Thi công cao tốc Bắc-Nam bằng lòng tự hào dân tộc

Chủ tịch Tập đoàn Định An: Thi công cao tốc Bắc-Nam bằng lòng tự hào dân tộc

VOV.VN - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Định An Cao Đăng Hoạt khẳng định bản lĩnh của người Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế, thi công công trình giao thông. Chúng tôi muốn khẳng định dấu ấn qua cao các dự án cao tốc Bắc - Nam và sẵn sàng tham gia các dự án to lớn, phức tạp về công nghệ trong tương lai…

Chỉ đạo mới nhất của Chính phủ về Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Chỉ đạo mới nhất của Chính phủ về Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưy ý Bộ GTVT cần xem xét nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h. Nghiên cứu, lựa chọn, đề xuất phương án đầu tư bảo đảm khả thi, an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Chỉ đạo mới nhất của Chính phủ về Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Chỉ đạo mới nhất của Chính phủ về Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưy ý Bộ GTVT cần xem xét nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h. Nghiên cứu, lựa chọn, đề xuất phương án đầu tư bảo đảm khả thi, an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ
Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, việc triển khai thi công của nhà thầu Xuân Trường tại hai gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa đáp ứng kế hoạch và tiến độ đề ra.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, việc triển khai thi công của nhà thầu Xuân Trường tại hai gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa đáp ứng kế hoạch và tiến độ đề ra.

Chưa rõ nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công cao tốc Bắc-Nam qua ĐBSCL
Chưa rõ nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công cao tốc Bắc-Nam qua ĐBSCL

VOV.VN - Hiện vẫn còn khoảng 2,1 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau chưa xác nhận được nguồn cung cấp và công suất khai thác của các mỏ hiện nay rất thấp, chỉ đạt khoảng 8.000 m3/ngày đối với các mỏ đang khai thác.

Chưa rõ nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công cao tốc Bắc-Nam qua ĐBSCL

Chưa rõ nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công cao tốc Bắc-Nam qua ĐBSCL

VOV.VN - Hiện vẫn còn khoảng 2,1 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau chưa xác nhận được nguồn cung cấp và công suất khai thác của các mỏ hiện nay rất thấp, chỉ đạt khoảng 8.000 m3/ngày đối với các mỏ đang khai thác.