Cao tốc Bắc-Nam sắp xong mặt bằng, tháng 9 có thể khởi công?
VOV.VN -Đến nay 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương chi trả tiền đền bù, bàn giao mặt bằng được 530,8/653,6km, đạt 81,2%...
Bộ GTVT cho biết, đến nay, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương chi trả tiền đền bù, bàn giao mặt bằng được 530,8/653,6km, đạt 81,2%.
Đến nay 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương chi trả tiền đền bù, bàn giao mặt bằng được 530,8/653,6km, đạt 81,2%... |
"Trong số 110 khu tái định cư cần xây dựng, hiện các địa phương đã xây dựng xong 9 khu, 66 khu đang triển khai thi công, đang lựa chọn nhà thầu 3 khu và đang khảo sát thiết kế, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế 32 khu", Phó chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng thông tin.
Liên quan đến công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, ông Uông Việt Dũng cho biết, số vị trí giao cắt đường điện phải cải tạo di dời là 1.248 vị trí (trong đó 128 vị trí cao thế, 369 vị trí trung thế, 751 vị trí hạ thế). Hiện nay, các địa phương đang triển khai thi công di dời 9 vị trí điện cao thế, 36 vị trí điện trung thế, 31 vị trí điện hạ thế; khối lượng còn lại tư vấn đang tiến hành lập phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để trình duyệt và triển khai các bước tiếp theo.
Về công tác giải ngân GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cho biết, năm 2019, các địa phương đã giải ngân 4.740/5.185 tỷ đồng (đạt 91%). Từ đầu năm 2020 đến nay, đã giải ngân 1.946/5.103 tỷ đồng (đạt 38,1%).
Cũng theo Bộ GTVT, do dự án đi qua nhiều địa phương, phạm vi GPMB lớn nên trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần tiếp tục có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các bộ, ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương.
Theo ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết, ngay trong giai đoạn cao điểm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xác định công tác GPMB là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là cơ sở bắt buộc để có thể triển khai thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng GTVT đã thường xuyên họp giao ban với các Thứ trưởng phụ trách dự án cũng như các cơ quan đơn vị, các ban QLDA của Bộ để kiểm điểm, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB.
3 trong số 8 dự án sẽ được triển khai bằng vốn ngân sách Nhà nước trong năm 2020. |
“Hàng tháng, các Thứ trưởng cũng trực tiếp làm việc với từng địa phương để phối hợp thúc đẩy công tác rất quan trọng này. Hiện nay, một số địa phương có tăng chi phí GPMB, tuy nhiên không làm tăng tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt, chỉ điều chỉnh lại cơ cấu trong tổng mức đầu tư”, ông Hiển thông tin và cho biết, nguyên nhân tăng chi phí GPMB chủ yếu là các địa phương công bố giá đất định kỳ năm 2020 theo quy định của Luật Đất đai cao hơn so với thời điểm lập dự án.
Cũng theo ông Hiển, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện đôn đốc chỉ đạo, các địa phương cũng rất khẩn trương để triển khai thực hiện. So với giai đoạn cuối tháng 4/2020, đến nay, các địa phương đã bàn giao thêm được khoảng 10% khối lượng, đạt trên 80%.
“Tuy khối lượng còn lại chỉ khoảng 19%, nhưng tập trung vào những hạng mục phức tạp như xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật là đường găng quyết định tiến độ GPMB còn lại chưa bàn giao của dự án”, ông Hiển cho biết.
Đẩy nhanh xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật
Để đẩy nhanh công tác GPMB cho cao tốc Bắc - Nam, vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bọ này yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc, đặc biệt là các Ban QLDA phải tích cực phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại (khoảng 19%), giao các giám đốc ban QLDA phải trực tiếp, chủ động xử lý các vướng mắc và chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về công tác GPMB.
Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Bắc-Nam không ai dám làm sai trong lúc này
Về tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, đến hết tháng 8/2020, đối với tất cả các vị trí không vướng về tái định cư và hạ tầng kỹ thuật phải chi trả được hết tiền cho dân; đến cuối tháng 9 phải di dời nhà cửa, dân cư, chi trả tiền cho người dân thuê nhà, bố trí chỗ ở tạm trước khi hoàn thành các khu tái định cư.
Đặc biệt, đối với công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó các công trình truyền tải điện là khối lượng chủ yếu của công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA làm đầu mối để các địa phương thực hiện các thủ tục với các cơ quan trực thuộc EVN về thiết kế, đóng cắt điện,... theo các quy định của chuyên ngành điện lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong qúy 4/2020.
“Trường hợp vượt quá thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Bộ GTVT và cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh./.
Sáng 19/6 tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, với đại đa số Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết 52 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Trước đó, Chính phủ đưa ra phương án chuyển đổi hình thức đầu tư, từ hình thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công đối với 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam, gồm: (đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết) và 2 dự án quan trọng, cấp bách, kết nối với cửa ngõ các trung tâm chính trị, kinh tế lớn của đất nước (gồm đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 dài 63km và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km).
Chính phủ cũng điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án là 100.816 tỷ đồng, bao gồm vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án là 78.461 tỷ đồng (55.000 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.