Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mức phí bao nhiêu, có mấy trạm thu phí?

VOV.VN - Việc đặt các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải đợi sự thống nhất giữa UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT. Dự kiến mức thu phí từ 110.000-430.000 đồng/lượt cho xe đi cả tuyến.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, tuyến đường được thiết kế bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe, được thông xe hôm 19/1/2022. Trên tuyến có 53 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính, 14 cầu vượt và cầu trên tuyến nối.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 2.100 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư, vốn tín dụng hơn 10.400 tỷ đồng.

Tỉnh Tiền Giang đã thống nhất với Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận trình Bộ GTVT về việc xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km 51+940 và Km 99+200.

Cụ thể, vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến chính tại Km 51+940 thuộc khu vực nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành để kiểm soát được toàn bộ phương tiện ra vào tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; xây dựng nhà điều hành tạm trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng của dự án để phục vụ công tác vận hành, thu phí, điều chuyển thiết bị chưa lắp đặt của 4 làn trên tuyến nhánh đã phê duyệt và bổ sung thiết bị cho hai làn thu phí để lắp đặt cho tuyến chính.

Các trạm thu phí trên tuyến nhánh tại nút giao Cai Lậy, nút giao Cái Bè, nút giao An Thái Trung được giữ nguyên theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Trong quá trình khai thác, nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình thực tế, chủ động đề xuất phương án đặt thêm 1 trạm trên tuyến chính tại cuối tuyến (khu vực nút giao An Thái Trung) trong trường hợp cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành nhưng chưa thu phí, có nghiên cứu phù hợp với nút giao đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất mức thu phí tạm thời sau khi 2 trạm thu phí trên tuyến chính thi công xong, đưa vào vận hành sẽ có xem xét điều chỉnh cụ thể.

Trong dự toán phương án tài chính ban đầu, mức thu phí sử dụng đường bộ tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được chia theo 5 nhóm xe. Mức thấp nhất là 2.100 đồng/km, tương 110.000 đồng cho cả tuyến 51km; nhóm chịu phí đắt nhất là xe tải 18 tấn trở lên với mức giá 8.400 đồng/km, tương đương khoảng 430.000 đồng cho cả tuyến.

Lộ trình tăng giá được tỉnh Tiền Giang duyệt là cứ 3 năm doanh nghiệp khai thác, vận hành cao tốc được tăng giá vé lên 15% trong suốt vòng đời của dự án.

Tuy nhiên, trên thực tế, phải khi dự án hoàn thành, nghiệm thu thì mới có thể tính toán và xác định mức thu, giá vé cụ thể.

Được biết, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có báo cáo bổ sung giải pháp thu phí để hoàn vốn dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong đó, đơn vị này đề xuất xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km51+940 và Km99+200.

Ông Cao Văn Nghĩa - Phó Tổng Giám đốc dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - thông tin, sau gần 3 năm tiếp nhận quản lý điều hành dự án, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành tuyến chính và cơ bản hoàn thành các tuyến nối.

Tuy nhiên, đến nay đề án thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương vẫn chưa được phê duyệt, vì vậy, việc thu phí hoàn vốn dự án Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ không thực hiện được. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến thời gian đưa tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào khai thác vận hành.

“Hiện nay có một số thông tin về mức thu phí và giá vé của cao tốc này là chưa chính xác. Đây mới chỉ là dự toán của phương án tài chính trước đây”, ông Nghĩa cho hay.

Đại diện Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, sau 15 ngày phục vụ lưu thông tạm dịp Tết, từ hôm nay (11/2) cao tốc này sẽ dừng vận hành và tiếp tục hoàn thiện để nghiệm thu đưa vào vận hành chính thức (dự kiến tháng 4/2022).

“Sau khi dự án hoàn thành, nghiệm thu thì mới tính toán lại và khi đó mới xác định được mức thu, giá vé chính thức. Thời điểm này, phía tỉnh Tiền Giang cũng mới đề xuất lên Bộ GTVT để xây trạm thu phí tuyến chính (do chưa thống nhất được phương án thu phí toàn tuyến TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ). Sau khi Bộ GTVT có ý kiến mới triển khai xây trạm và thời gian thực hiện mất khoảng 6 tháng”, ông Nghĩa cho biết.

Với 2 trạm thu phí chính tuyến, nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất thì việc xây dựng trạm thu phí cũng phải mất thời gian đến 6 tháng. Hiện dự án đang được thi công mặt đường và trạm thu phí các tuyến nhánh Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước, dự kiến đến cuối tháng 3/2022 sẽ hoàn thành.

Trước đó, ngày 13/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận về các nội dung liên quan đến dự án, trong đó có nội dung về phương án đặt trạm thu phí.

Theo tinh thần thống nhất tại cuộc họp, ngày 14/1, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận có văn bản báo cáo bổ sung giải pháp thu phí để hoàn vốn dự án. Trong đó, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km51+940 và Km99+200./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kết thúc đợt phục vụ lưu thông dịp Tết
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kết thúc đợt phục vụ lưu thông dịp Tết

VOV.VN - Từ 0h ngày 11/2, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ tạm ngừng cho lưu thông sau 15 ngày phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kết thúc đợt phục vụ lưu thông dịp Tết

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kết thúc đợt phục vụ lưu thông dịp Tết

VOV.VN - Từ 0h ngày 11/2, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ tạm ngừng cho lưu thông sau 15 ngày phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tiền Giang: Tai nạn giao thông gây kẹt xe trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Tiền Giang: Tai nạn giao thông gây kẹt xe trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

VOV.VN - Ngày 3/2, có thêm một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây kẹt xe kéo dài trên đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang).

Tiền Giang: Tai nạn giao thông gây kẹt xe trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiền Giang: Tai nạn giao thông gây kẹt xe trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

VOV.VN - Ngày 3/2, có thêm một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây kẹt xe kéo dài trên đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang).

Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp?
Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp?

VOV.VN - Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa đưa vào khai thác chỉ có 4 làn xe chạy mà không có làn dừng xe khẩn cấp, nhiều người thắc mắc liệu có đảm bảo an toàn khi bị hỏng xe trên đường và đúng thiết kế hay không?

Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp?

Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp?

VOV.VN - Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa đưa vào khai thác chỉ có 4 làn xe chạy mà không có làn dừng xe khẩn cấp, nhiều người thắc mắc liệu có đảm bảo an toàn khi bị hỏng xe trên đường và đúng thiết kế hay không?

Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?
Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?

VOV.VN - Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu Công ty Nguyễn Vinh phải chứng minh việc Đèo Cả có nợ hay không và đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ để bảo vệ quyền lợi, uy tín, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?

Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?

VOV.VN - Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu Công ty Nguyễn Vinh phải chứng minh việc Đèo Cả có nợ hay không và đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ để bảo vệ quyền lợi, uy tín, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Cho phép ô tô lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 23 Tết
Cho phép ô tô lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 23 Tết

VOV.VN - Từ ngày 25/1/2022 đến ngày 10/2/2022, đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức được chấp thuận và cho phép ô tô được lưu thông hai chiều trên tuyến chính cao tốc với tốc độ tối đa là 80km/h.

Cho phép ô tô lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 23 Tết

Cho phép ô tô lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 23 Tết

VOV.VN - Từ ngày 25/1/2022 đến ngày 10/2/2022, đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức được chấp thuận và cho phép ô tô được lưu thông hai chiều trên tuyến chính cao tốc với tốc độ tối đa là 80km/h.

Vượt “bão” COVID-19 thành công, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cán đích đúng hẹn
Vượt “bão” COVID-19 thành công, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cán đích đúng hẹn

VOV.VN - Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho rằng mấu chốt để Trung Lương - Mỹ Thuận có thể cán mốc thông xe kỹ thuật trước tết Nhâm Dần 2002 là ở chính sách “3 tại chỗ”: Ăn tại chỗ, ở tại chỗ, làm tại chỗ khi đại dịch COVID-19 tấn công vào dự án.

Vượt “bão” COVID-19 thành công, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cán đích đúng hẹn

Vượt “bão” COVID-19 thành công, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cán đích đúng hẹn

VOV.VN - Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho rằng mấu chốt để Trung Lương - Mỹ Thuận có thể cán mốc thông xe kỹ thuật trước tết Nhâm Dần 2002 là ở chính sách “3 tại chỗ”: Ăn tại chỗ, ở tại chỗ, làm tại chỗ khi đại dịch COVID-19 tấn công vào dự án.

Chủ tịch nước dự Lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Chủ tịch nước dự Lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

VOV.VN - Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nằm toàn bộ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tổng vốn điều chỉnh lần cuối là trên 12.200 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia là 2.186 tỉ đồng.

Chủ tịch nước dự Lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Chủ tịch nước dự Lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

VOV.VN - Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nằm toàn bộ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tổng vốn điều chỉnh lần cuối là trên 12.200 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia là 2.186 tỉ đồng.