Cắt “lốt” nhà xe “vắng mặt” cả tháng tại bến Nước Ngầm, Giáp Bát
VOV.VN - Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu bến Nước Ngầm, Giáp Bát không phục vụ các nhà xe đăng ký rồi “vắng mặt” cả tháng không vào bến theo quy định.
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản chấn chỉnh, xử lý đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định thực hiện dưới 70%.
Văn bản do Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà ký yêu cầu Công ty CP bến xe Hà Nội, Công ty CP đầu tư phát triển ngành nước và môi trường- đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm từ chối phục vụ một tháng với hơn 100 ô tô khách vì đăng ký chạy tuyến cố định nhưng không thực hiện đủ 70% số chuyến đã được phê duyệt. Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành khác thu hồi phù hiệu các xe của các nhà xe có phương tiện vi phạm.
Tình trạng nhà xe bỏ bến diễn ra căng thẳng ở Bến xe Nước Ngầm khi có tới 266 tuyến vận tải của hơn 100 doanh nghiệp không tham gia hoạt động. |
“Thanh tra Sở GTVT phối hợp với lực lượng chức năng của Công an TP và chính quyền địa phương để xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT đường bộ. Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp thực hiện sai hành trình hoạt động theo quy hoạch đã được Bộ GTVT quê duyệt”, văn bản của Sở GTVT nêu.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xác nhận có tình trạng nhà xe đăng ký vào bến nhưng trong quá trình xử lý vẫn có nhà xe vi phạm do không có lệnh vận chuyển từ bến xe.
Trước đó, theo báo cáo tháng 4/2019 của Công ty quản lý bến xe Hà Nội gửi Sở GTVT Hà Nội, trong vòng 2 tháng cao điểm (tháng 12/2018 và tháng 1/2019) tại Bến xe Giáp Bát, có 66 đơn vị đăng ký vận tải có số lượt chuyến hoạt động dưới 70% quy định.
Bến xe Giáp Bát, có 66 đơn vị đăng ký vận tải có số lượt chuyến hoạt động dưới 70% quy định. |
Đáng chú ý, trong số này có 27 đơn vị vận tải “vắng mặt” hoàn toàn. Có thể kể đến như: Công ty cổ phần Khánh Tám đăng ký hoạt động hai đầu bến Giáp Bát - Mỹ Lộc, Giáp Bát - Nam Trực; Công ty TNHH Hải Thắng tuyến Giáp Bát - TP Ninh Bình; HTX vận tải ô tô TP Ninh Bình đăng ký 2 nốt xe đều chạy vào khung giờ “vàng” 13h05 và 15h35 tuyến Giáp Bát - Kim Sơn - Lai Thành; Công ty TNHH Minh Dũng đăng ký chạy tuyến Giáp Bát - Kim Sơn với 4 khung giờ/ngày; Công ty Cổ phần du lịch thương mại và đầu tư Thiên Trường chạỵ tuyến Giáp Bát - Tam Điệp; HTX 27/7 tuyến Giáp Bát - Thái Nguyên; Công ty TNHH vận tải CIV tuyến Giáp Bát - Miền Đông...
Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp khác như: HTX dịch vụ du lịch Sài Gòn, Công ty TNHH Đại Phát; Công ty vận tải hành khách Cao Nguyên; Công ty TNHH Thuỳ Dương; Công ty CP Du lịch thương mại và đầu tư Thiên Trường... cũng mới chỉ đáp ứng từ 20-60% số lượt chuyến theo quy định.
Tình trạng nhà xe “bỏ bến” còn diễn ra căng thẳng hơn ở Bến xe Nước Ngầm. Thống kê cho thấy, cũng với thời gian như trên, tại bến Nước Ngầm có tới 266 tuyến vận tải của hơn 100 doanh nghiệp không tham gia hoạt động. Điển hình như HTX dịch vụ vận tải ô tô Nam Danh chạy tuyến Nước Ngầm - Bến xe Đồng Hới có giờ xuất bến là 19h hàng ngày. Tuy nhiên, đơn vị này đã không hoạt động.
Tương tự, Công ty TNHH TM và VT Hoàng Sơn chạy tuyến Nước Ngầm - Minh Lộc bỏ bến từ tháng 9/2018; Công ty Cổ phần quốc tế Mỹ Đình, Công ty TNHH TM DV VT Hoàng Yến, Công ty CP vận tải Nam Trực, HTX vận tải Thăng Long, HTX CPDV KD vận tải hành khách Nghệ An, HTX DVVT Bình Minh... cũng “bỏ bến” không hoạt động, thậm chí nhiều đơn vị còn không đăng ký hoạt động vận tải khách năm 2019.
Trước đó, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Sở GTVT Hà Nội vừa ra quyết định đình tài đối với các nhà xe vi phạm nêu trên.
Ông Long cũng cho biết, theo quy định, đối với những xe khách hoạt động dưới 70%, lần đầu sẽ nhắc nhở, nếu tái phạm thu hồi phù hiệu 1 tháng, sau đó lại cấp lại. “Đối với những xe không hoạt động trong 60 ngày sẽ cắt lốt”, ông Long khẳng định./.
Nhà xe bỏ bến “chạy dù” hay không cạnh tranh được xe Limousine?
Bộ GTVT và Hà Nội đang đối thoại với các nhà xe bỏ bến, chặn cao tốc
Hà Nội: Không để nhà xe bỏ bến có cơ hội chạy dù, bắt khách dọc đường