Cầu Tình Yêu trên vịnh Cửa Lục, Quảng Ninh đã sẵn sàng phục vụ người dân

VOV.VN - Cầu Tình Yêu trên vịnh Cửa Lục sau khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian và khoảng cách đi từ Hoành Bồ tới trung tâm TP Hạ Long. Đây cũng là cây cầu với nhiều đột phá trong thi công cầu ở Việt Nam.

Những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, người dân Quảng Ninh đã có thể đi lại qua cầu Tình Yêu trên vịnh Cửa Lục sau khi cầu này hoàn thành các hạng mục xây dựng chính. Đây cũng là cây cầu giúp nhân dân rút ngắn thời gian và khoảng cách đi từ Hoành Bồ tới trung tâm TP Hạ Long.

Cầu được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến 4.265m, là công trình có rất nhiều đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay khi nó được bố trí 5 nhịp thép liên tục và không cần bố trí khe co giãn trong 5 nhịp vòm dài tới 290m. Đó là sự ưu việt so với các cầu thông thường tại Việt Nam hiện nay.

“Chúng tôi đã chinh phục thành công các cung đèo hiểm trở tại miền Trung, hoàn thành cao tốc điển hình ở phía Bắc là Bắc Giang - Lạng Sơn và phía Nam là Trung Lương - Mỹ Thuận nhưng cầu vượt biển, có địa chất phức tạp là cột mốc mới mà Tập đoàn Đèo Cả đã chinh phục được”, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả khi nói về việc hoàn thành cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) tại Quảng Ninh.

Công trình được xây dựng bởi các nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả làm tổng thầu thực hiện trong 20 tháng. Điều đáng nói, thời điểm khởi công cầu Cửa Lục 1, dịch bệnh covid - 19 leo thang, việc tiêm phòng chưa được thực hiện rộng rãi như hiện nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình triển khai xây dựng.

Bài toán của tỉnh Quảng Ninh đặt ra cho Tập đoàn Đèo Cả là nghiên cứu kiến trúc 3 chiếc cầu trên vịnh Cửa Lục, gồm Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3 không chỉ thuần túy sử dụng cho mục đích giao thông. Tập đoàn Đèo Cả cho biết, họ đã cùng lãnh đạo tỉnh tham khảo ý kiến góp ý của rất nhiều chuyên gia hàng đầu về quy hoạch, kiến trúc, kết cấu…

Đặc biệt có góp ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng đã gợi ý các cầu Cửa Lục nên có kiến trúc đột phá, tạo điểm nhấn, không đơn thuần chỉ là những chiếc cầu để lưu thông xe cộ mà phải là công trình mang tính biểu tượng hàng trăm năm của Quảng Ninh.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, để làm điều này đơn vị nghĩ phải có sự đồng lòng liên thông cơ chế từ trung ương đến địa phương, từ địa phương đến các nhà thầu, từ nhà thầu đến người dân. Đặc biệt là được sự ủng hộ của lãnh đạo Trung ương.

“Tôi nhớ chiều 30 Tết Tân Sửu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến công trường Cửa Lục thăm, chúc tết, tặng quà các cán bộ công nhân viên và đặt ra câu hỏi liệu thời gian hoàn thành dự án này có đảm bảo tiến độ không khi dịch bệnh bùng phát. Thật sự Thủ tướng đến thăm dự án, là niềm vinh dự, sự động viên rất lớn lao cho đội ngũ cán bộ công nhân viên đang thi công tại dự án nhưng đó cũng là gắn trách nhiệm cam kết đúng hẹn của Tập đoàn Đèo Cả đối với đất nước”, ông Hồ Minh Hoàng nhớ lại.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết khi có sẵn nhân sự, máy móc thiết bị và cả sự chuẩn bị rất kỹ về kế hoạch thực hiện, họ đã sẵn sàng để nhập cuộc thực hiện Cửa Lục 2. Thiết kế công trình Cửa Lục 2 đã được các chuyên gia kết cấu của Tập đoàn Leonhardt (Cộng hoà Liên Bang Đức) đánh giá sẽ là công trình nằm trong top 10 cây cầu dây văng - hệ khung vòm nghiêng nổi tiếng thế giới.

Tập đoàn Đèo Cả hiện đang là đơn vị hàng đầu về hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Đến thời điểm này họ là liên danh nhà đầu tư duy nhất huy động thành công nguồn vốn để thực hiện 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức PPP, đó là đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Song song với đó, Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu thực hiện các gói thầu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam là hầm Thung Thi (Thanh Hóa) và hầm Trường Vinh (Thanh Hóa - Nghệ An).

Tại Quảng Ninh, ngoài việc đưa cầu Cửa Lục 1 cán đích đúng hẹn, chuẩn bị hoàn thành cửa Cửa Lục 3, Đèo Cả còn tham gia tư vấn cho địa phương xử lý các bài toán huy động vốn bằng mô hình 3P ở dự án Vân Đồn - Móng Cái.

Đặc biệt, cũng trong không khí những ngày đầu năm này, những người làm hầm Đèo Cả cũng đã hoàn thành hầm Bao biển dài hơn 200m trong điều kiện địa chất ở Quảng Ninh rất phức tạp mà chỉ trong 8 tháng là một kỷ lục mới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh đang dần thành hình
Đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh đang dần thành hình

VOV.VN - Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả kết nối 2 đô thị trung tâm của tỉnh Quảng Ninh đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng để kịp về đích cuối năm 2021, hình thành nên cung đường biển có cảnh quan ấn tượng bậc nhất.

Đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh đang dần thành hình

Đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh đang dần thành hình

VOV.VN - Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả kết nối 2 đô thị trung tâm của tỉnh Quảng Ninh đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng để kịp về đích cuối năm 2021, hình thành nên cung đường biển có cảnh quan ấn tượng bậc nhất.

Thông hầm xuyên núi trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả
Thông hầm xuyên núi trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

VOV.VN - Nhánh hầm xuyên núi trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh), một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất cả nước vừa chính thức được thông sáng 11/7.

Thông hầm xuyên núi trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

Thông hầm xuyên núi trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

VOV.VN - Nhánh hầm xuyên núi trên đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh), một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất cả nước vừa chính thức được thông sáng 11/7.

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông
Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

VOV.VN - Tại đại hội cổ đông bất thường năm 2021, các cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV từ 2.673 tỷ đồng lên 5.347 tỷ đồng.

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

VOV.VN - Tại đại hội cổ đông bất thường năm 2021, các cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV từ 2.673 tỷ đồng lên 5.347 tỷ đồng.

Hưng Thịnh "bắt tay" Đèo Cả làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 19.400 tỷ đồng
Hưng Thịnh "bắt tay" Đèo Cả làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 19.400 tỷ đồng

VOV.VN - Sau khi tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67km, vốn đầu tư 19.470 tỷ đồng, đi vào hoạt động sẽ giúp giảm tai nạn ở đèo Bảo Lộc và giảm tải QL20, rút ngắn thời gian đi Đà Lạt...

Hưng Thịnh "bắt tay" Đèo Cả làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 19.400 tỷ đồng

Hưng Thịnh "bắt tay" Đèo Cả làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 19.400 tỷ đồng

VOV.VN - Sau khi tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67km, vốn đầu tư 19.470 tỷ đồng, đi vào hoạt động sẽ giúp giảm tai nạn ở đèo Bảo Lộc và giảm tải QL20, rút ngắn thời gian đi Đà Lạt...

Rộn ràng trên công trường xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận
Rộn ràng trên công trường xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

VOV.VN - Những ngày cận kề Tết dương lịch 2022, công trường xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang), cán bộ, công nhân lao động đang tất bật thi công những hạng mục cuối cùng để sớm hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của gần 20 triệu người dân vùng ĐBSCL.

Rộn ràng trên công trường xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Rộn ràng trên công trường xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

VOV.VN - Những ngày cận kề Tết dương lịch 2022, công trường xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang), cán bộ, công nhân lao động đang tất bật thi công những hạng mục cuối cùng để sớm hoàn thành phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của gần 20 triệu người dân vùng ĐBSCL.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cấm phương tiện đi vào ban đêm
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cấm phương tiện đi vào ban đêm

VOV.VN - Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị không cho phương tiện lưu thông ban đêm trong thời gian thông xe tạm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dịp Tết 2021.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cấm phương tiện đi vào ban đêm

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cấm phương tiện đi vào ban đêm

VOV.VN - Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị không cho phương tiện lưu thông ban đêm trong thời gian thông xe tạm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dịp Tết 2021.

Thủ tướng chỉ đạo giám sát nghiêm thi công cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Thủ tướng chỉ đạo giám sát nghiêm thi công cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cùng với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ chất lượng thi công dự án.

Thủ tướng chỉ đạo giám sát nghiêm thi công cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Thủ tướng chỉ đạo giám sát nghiêm thi công cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cùng với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ chất lượng thi công dự án.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận cho xe chạy thực nghiệm thông tuyến
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận cho xe chạy thực nghiệm thông tuyến

VOV.VN - Ngày 28/12, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã  tổ chức cho xe chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để chuẩn bị đưa  vào hoạt động vào giữa năm 2021.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận cho xe chạy thực nghiệm thông tuyến

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận cho xe chạy thực nghiệm thông tuyến

VOV.VN - Ngày 28/12, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã  tổ chức cho xe chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để chuẩn bị đưa  vào hoạt động vào giữa năm 2021.