Chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát: Khu neo đậu Lý Sơn triển khai chậm do đâu?

VOV.VN -Đại biểu Quảng Ngãi chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát về tiến trình xây dựng khu neo đậu ở Lý Sơn còn chậm và trách nhiệm của Bộ trưởng.  

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sáng 11/6, đại biểu Mã Điền Cư (Quảng Ngãi) đề cập Nghị định 67 rất đúng đắn, nhưng việc đầu tư xây dựng các khu neo đậu tàu thuyền, các cảng cá còn hạn chế và chưa được quan tâm đúng mức. 

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát về tiến trình xây dựng khu neo đậu ở Lý Sơn còn chậm và trách nhiệm của Bộ trưởng.

Tàu của ngư dân Lý Sơn neo đậu tại cảng cá

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, thực tế hiện nay Bộ đang hướng dẫn các địa phương đăng ký việc đầu tư, yêu cầu đầu tư xây dựng các cảng cá, các khu neo đậu tàu thuyền. Đến nay đã có 211 cảng và 131 khu neo đậu tàu thuyền được đăng ký.

Hiện Bộ đang huy động vốn từ ngân sách cũng như vốn ODA để triển khai thực hiện và đã thực hiện được 83 cảng với 65 khu neo đậu tàu thuyền. Tuy nhiên, để xây dựng các cảng cá và khu neo đậu cần nỗ lực lớn. Theo Bộ trưởng, để thực hiện được việc này cần phải làm từng bước.

Đối với khu neo đậu ở Lý Sơn (Quảng Ngãi), Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: “Chúng tôi hiểu rất rõ vị trí quan trọng của khu neo đậu này và chúng tôi cũng cố gắng thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cùng với các Bộ, tổng hợp, huy động nguồn vốn để thực hiện. Tôi sẽ xin tiếp thu ý kiến này của đại biểu để kiểm tra và tiếp tục đôn đốc để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Trước đó, qua giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, do Ủy viên ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân Nguyện của Quốc hội Nguyễn Đức Hiền làm trưởng đoàn tại Quảng Ngãi cho thấy: Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 5.506 tàu cá, trong đó trên 2.893 chiếc có công suất từ 90 CV trở lên và thu hút gần 30.000 lao động trực tiếp sản xuất trên biển; riêng huyện đảo Lý Sơn có 415 tàu cá, tàu có công suất từ 90CV trở lên là 217 chiếc, thu hút gần 4.000 lao động.

Thu nhập thực tế và đời sống của đại bộ phận ngư dân còn thấp, nhất là những người lao động trực tiếp trên tàu do nhiều nguyên nhân như: rủi ro khi khai thác trên biển; nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt; khai thác kém hiệu quả; thiếu vốn để nâng cấp tàu; các cửa lạch, khu neo trú tàu cá thường xuyên bị bồi lấp và quá tải trong mùa mưa bão...

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động triển khai thực hiện Nghị định 67 nhưng kết quả đạt được vẫn còn hạn chế, mới chỉ có 3/73 hồ sơ vay vốn đóng tàu cá mới của tổ chức, cá nhân được giải ngân với số tiền 16,763 tỷ đồng; công trình cảng cá và trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ và Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn chưa hoàn thành do thiếu vốn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quảng Ngãi nâng cao năng lực đóng tàu theo Nghị định 67
Quảng Ngãi nâng cao năng lực đóng tàu theo Nghị định 67

VOV.VN - Ngoài 6 cơ sở hiện tại, sắp tới Quảng Ngãi sẽ có thêm 4 cơ sở sửa chữa và đóng mới tàu cá đáp ứng nhu cầu của ngư dân.

Quảng Ngãi nâng cao năng lực đóng tàu theo Nghị định 67

Quảng Ngãi nâng cao năng lực đóng tàu theo Nghị định 67

VOV.VN - Ngoài 6 cơ sở hiện tại, sắp tới Quảng Ngãi sẽ có thêm 4 cơ sở sửa chữa và đóng mới tàu cá đáp ứng nhu cầu của ngư dân.

Quảng Ngãi: Chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn Nghị định 67
Quảng Ngãi: Chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn Nghị định 67

VOV.VN - Trong số 65 ngư dân được xét duyệt đủ điều kiện vay mới chỉ có 2 hồ sơ được Ngân hàng NN&PTNT giải ngân hơn 12 tỷ đồng.

Quảng Ngãi: Chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn Nghị định 67

Quảng Ngãi: Chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn Nghị định 67

VOV.VN - Trong số 65 ngư dân được xét duyệt đủ điều kiện vay mới chỉ có 2 hồ sơ được Ngân hàng NN&PTNT giải ngân hơn 12 tỷ đồng.

Thừa Thiên-Huế: Hạ thủy tàu vỏ gỗ đầu tiên từ nguồn vốn nghị định 67
Thừa Thiên-Huế: Hạ thủy tàu vỏ gỗ đầu tiên từ nguồn vốn nghị định 67

VOV.VN - Con tàu mang số hiệu TTH-91667, dài 22 m, công suất 700 CV, trị giá 7,7 tỷ đồng.

Thừa Thiên-Huế: Hạ thủy tàu vỏ gỗ đầu tiên từ nguồn vốn nghị định 67

Thừa Thiên-Huế: Hạ thủy tàu vỏ gỗ đầu tiên từ nguồn vốn nghị định 67

VOV.VN - Con tàu mang số hiệu TTH-91667, dài 22 m, công suất 700 CV, trị giá 7,7 tỷ đồng.

Cho vay theo Nghị định 67 mới đạt 270 tỷ đồng, đóng 31 tàu
Cho vay theo Nghị định 67 mới đạt 270 tỷ đồng, đóng 31 tàu

VOV.VN -Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về phát triển thuỷ sản.

Cho vay theo Nghị định 67 mới đạt 270 tỷ đồng, đóng 31 tàu

Cho vay theo Nghị định 67 mới đạt 270 tỷ đồng, đóng 31 tàu

VOV.VN -Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về phát triển thuỷ sản.

Phú Yên: 19 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn theo Nghị định 67
Phú Yên: 19 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn theo Nghị định 67

VOV.VN - 15 chủ tàu vay vốn đóng mới tàu cá lưới vây và tàu dịch vụ hậu cần, 4 chủ tàu vay vốn lưu động để phục vụ khai thác hải sản xa bờ.

Phú Yên: 19 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn theo Nghị định 67

Phú Yên: 19 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn theo Nghị định 67

VOV.VN - 15 chủ tàu vay vốn đóng mới tàu cá lưới vây và tàu dịch vụ hậu cần, 4 chủ tàu vay vốn lưu động để phục vụ khai thác hải sản xa bờ.

Vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67: Vướng ở vốn đối ứng của ngư dân
Vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67: Vướng ở vốn đối ứng của ngư dân

VOV.VN -Khó khăn của phần lớn ngư dân Ninh Thuận là theo Nghị định 67, họ phải có vốn đối ứng 30% đóng mới tàu vỏ gỗ và từ 5-10% đóng mới tàu vỏ thép...

Vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67: Vướng ở vốn đối ứng của ngư dân

Vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67: Vướng ở vốn đối ứng của ngư dân

VOV.VN -Khó khăn của phần lớn ngư dân Ninh Thuận là theo Nghị định 67, họ phải có vốn đối ứng 30% đóng mới tàu vỏ gỗ và từ 5-10% đóng mới tàu vỏ thép...