Chú trọng chất lượng các công trình giao thông
Đây là vấn đề nổi cộm được nhiều cơ quan báo chí đề cập trong buổi họp báo chiều 2/12 tại Bộ GTVT.
- Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục "sờ gáy" 5 công trình
- Diễn đàn "Hiến kế” cho Bộ trưởng Đinh La Thăng
Nhiều vấn đề “nóng” của ngành GTVT đang được dư luận xã hội quan tâm đã được đề cập và giải trình trong cuộc họp báo chiều 2/12 tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì. Nổi cộm trong đó là việc chú trọng, đảm bảo chất lượng các công trình giao thông.
Mặt cầu Thăng Long chưa tìm được công nghệ sửa chữa tối ưu. |
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, chất lượng công trình là yêu cầu sống còn đối với ngành giao thông. Trước đó, Bộ GTVT đã chọn năm 2011 là “Năm chất lượng công trình giao thông” được triển khai bằng việc siết chặt công tác quản lý, bảo đảm công trình đạt yêu cầu về tiến độ, đặc biệt phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng.
Mới đây nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT đã thành lập đoàn công tác kiểm tra chất lượng công trình tại 5 dự án, gồm dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hoà Lạc; Đường cao tốc TP HCM – Trung Lương; Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía nam vành đai 3 Hà Nội; Sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Theo kết quả thanh, kiểm tra mới nhất của đoàn công tác Bộ GTVT, Dự án đường cao tốc TP HCM – Trung Lương do Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM) thi công, đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc xử lý các cá nhân có trách nhiệm. Cụ thể bằng việc cách chức Giám đốc điều hành và phê bình, khiển trách một số lãnh đạo có liên quan.
Về việc hư hỏng mặt cầu Thăng Long, quá trình sửa chữa áp dụng công nghệ thảm bê tông nhựa nóng SMA trên bản mặt thép, nhưng do bản mặt thép qua gần 30 năm sử dụng đã bị biến dạng, hư hỏng tại một số vị trí, khiến sự bám dính không tốt như trước.
Tại dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, lãnh đạo Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân và bàn biện pháp khắc phục. Qua kiểm tra không phát hiện hiện tượng tiêu cực, việc áp dụng công nghệ mới đã tỏ ra không phù hợp đối với công trình này. Trong thời gian tới, sau được các chuyên gia nghiên cứu đánh giá, Ban quản lý dự án sẽ đề xuất phương án sửa chữa tối ưu nhằm sử dụng công trình lâu dài.
Theo kết luận của Bộ GTVT, thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều hiện tượng kém chất lượng tại nhiều công trình, dự án giao thông. Tuy nhiên những dự án, công trình giao thông đã không xảy ra những hư hỏng nghiêm trọng./.