Chưa có cơ sở phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn

(VOV) -Hiện chưa có quy định bắt buộc người đi xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn.

Sáng 26/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu tổ chức hội thảo về chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hoàn thiện chính sách pháp luật về đội mũ bảo hiểm và hướng tới bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người đi mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ, cập nhật thông tin về tình hình tai nạn thương tích, chấn thương sọ não do tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm. Đồng thời, thúc đẩy vận động các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện và ban hành Thông tư liên tịch về quản lý, qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông.

Theo các đại biểu, hiện nay, người đi xe mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, chất lượng mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm không đúng quy định khi đi xe mô tô, xe máy vẫn tiềm ẩn những tác động lớn đến việc phòng chống tai nạn, đặc biệt là thương tích gây chấn thương sọ não.

Mặt khác, do chưa có quy định bắt buộc người đi xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn nên lực lượng cảnh sát giao thông chưa có cơ sở pháp lý để xử phạt những người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt quy chuẩn.

Trong thời gian tới Bộ Khoa học- Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công An và Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn chỉnh dự thảo thông tư quy định về sản xuất, nhập khẩu kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Vụ trưởng Vụ đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học- Công nghệ cho biết: Mục tiêu chính của dự thảo thông tư liên tịch là hướng tới việc không cho phép kinh doanh mũ giả mạo mũ bảo hiểm; tăng cường quản lý chặt chẽ mũ bảo hiểm theo chuỗi để tránh tình trạng lẫn lộn giữa mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy với các loại mũ khác.

Theo thống kê, tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông làm khoảng 30 người chết và 28 người bị thương, gây thiệt hại rất lớn cho xã hội. Trong đó, tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy chiếm hơn 70% tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Đội mũ bảo hiểm đúng quy định sẽ giảm được trên 70% độ rủi ro và mức độ nghiêm trọng của thương tích, giảm gần 40% khả năng tử vong do tai nạn gây ra./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thừa Thiên - Huế đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng cho người dân
Thừa Thiên - Huế đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng cho người dân

Người dân được đổi mũ kém chất lượng lấy mũ mới đạt quy chuẩn, mỗi mũ được trợ giá 50.000 đồng.

Thừa Thiên - Huế đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng cho người dân

Thừa Thiên - Huế đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng cho người dân

Người dân được đổi mũ kém chất lượng lấy mũ mới đạt quy chuẩn, mỗi mũ được trợ giá 50.000 đồng.

Sẽ xử phạt trẻ em từ 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm
Sẽ xử phạt trẻ em từ 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm

(VOV)-Trước hết, thành phố tập trung xử lý tại 5 quận trọng điểm, gồm quận 1, 9, 12, Bình Thạnh và Bình Tân của 4 tháng còn lại năm 2012

Sẽ xử phạt trẻ em từ 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm

Sẽ xử phạt trẻ em từ 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm

(VOV)-Trước hết, thành phố tập trung xử lý tại 5 quận trọng điểm, gồm quận 1, 9, 12, Bình Thạnh và Bình Tân của 4 tháng còn lại năm 2012

Phạt nặng lái xe không đội mũ bảo hiểm, nồng độ cồn cao
Phạt nặng lái xe không đội mũ bảo hiểm, nồng độ cồn cao

(VOV) - Thủ tướng nhấn mạnh tại Công điện về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Tỵ…

Phạt nặng lái xe không đội mũ bảo hiểm, nồng độ cồn cao

Phạt nặng lái xe không đội mũ bảo hiểm, nồng độ cồn cao

(VOV) - Thủ tướng nhấn mạnh tại Công điện về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Tỵ…