Chuẩn bị các điều kiện đưa vào khai thác đường sắt Nhổn-ga Hà Nội
VOV.VN - Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trải qua một tuần chạy thử, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) đã hoàn thành 7/57 kế hoạch, tình huống. Đây là tiền đề quan trọng để cơ quan chức năng sớm hoàn tất việc chạy thử, đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội vào khai thác.
Quá trình chạy thử đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cho thấy, công tác vận hành diễn ra thuận lợi, đúng kịch bản, sau đó, độ khó sẽ được tăng dần để kiểm chứng nhân sự, việc chạy thử sẽ kết thúc vào ngày 26/4 tới. Khi kết quả đảm bảo, cơ quan chức năng đưa ra chứng nhận an toàn hệ thống, sao đó Cục Đường sắt Việt Nam có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024.
Về lý do đưa ra tới 57 kịch bản cho việc kiểm tra tuyến Metro, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đây là kịch bản được các chuyên gia quốc tế đề xuất, dựa trên kinh nghiệm hàng trăm năm tại châu Âu, đảm bảo tuyến hoạt động hiệu quả, an toàn nhất.
"Vận hành thử là bước cuối cùng trong 8 bước. Trong trường hợp kịch bản thực hiện chưa thuần thục sẽ được tiến hành lại để tăng tính hiệu quả, an toàn", ông Nguyễn Bá Sơn nói.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, có chiều dài hơn 12km được biết đến là một dự án giao thông “tai tiếng” với thực trạng đội vốn, chậm tiến độ. Được phê duyệt lần đầu vào năm 2006, tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, dự kiến hoàn thành vào năm 2010, nhưng đến tháng 9/2010 nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội mới được UBND thành phố Hà Nội khởi công, kế hoạch hoàn thành được lùi đến năm 2015. Tuy nhiên, do nhiều vấn đề vướng mắc, thi công cầm chừng, dự án tiếp tục xin lùi lại thời gian hoàn thành đến 2018, sau đó là năm 2022 và hiện nay là đến năm 2029.
Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: "Quá trình triển khai xây dựng hệ thống đường sắt đô thị còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế chính sách".