Chung cư Stellar Garden: Cư dân tạm thời được cấp nước trở lại
VOV.VN - Đến nay, các hộ dân sinh sống tại chung cư Stellar Garden bị cắt nước vì chưa đóng phí dịch vụ đã được cấp nước trở lại. Tuy nhiên, chủ đầu tư khẳng định sẽ tiếp tục ngừng cấp nước từ tháng 1/2022 nếu cư dân vẫn không hợp tác đóng phí dịch vụ
Liên quan đến việc gần đây cư dân tại tòa nhà Stellar Garden (35 Lê Văn Thiêm, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tập trung đông người căng băng rôn trước cửa tòa nhà phản đối chủ đầu tư cắt nước, chặn xe, đến nay, chủ đầu tư đã mở nước trở lại cho các hộ dân bị ngừng cấp nước trước đó.
UBND phường Thanh Xuân Trung đã tổ chức cuộc đối thoại giữa các hộ dân và chủ đầu tư Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Quang Minh và đại diện các bên liên quan chiều 25/11.
Tại buổi làm việc chủ đầu tư và các hộ dân thống nhất các nội dung vướng mắc và công khai thời gian giải quyết mâu thuẫn; Phía chủ đầu tư công khai các chi phí vận hành tòa nhà; Các bên không được căng băng rôn, khẩu hiệu và phải có trách nhiệm giữ an ninh trật tự, an toàn cháy nổ tòa nhà, trong thời gian các bên thống nhất giải quyết mâu thuẫn, chủ đầu tư không được cắt điện, dừng dịch vụ bơm nước.
Về phía chủ đầu tư, ông Lê Hữu Biên, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Quang Minh cho biết, dự án được bàn giao cho cư dân, thời gian đầu đã miễn phí dịch vụ, miễn phí trông xe. “Chúng tôi đã thông báo các hộ dân thu phí dịch vụ từ tháng 6/2021 với giá 8.000 đồng/m2/tháng, với mức này vẫn phải bù lỗ. Chúng tôi phải có kinh phí để thuê người vận hành hệ thống bơm nước và mua điện phục vụ bơm”.
Về hoàn thiện hồ sơ pháp lý, chủ đầu tư đã nỗ lực hoàn thiện hồ sơ và đã được nghiệm thu về PCCC cho tòa nhà. Hiện chủ đầu tư cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình theo quy định tại Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng).
Ông Chu Quốc Thái, Phó Ban quản lý dự án cho biết thêm, tòa nhà đã được nghiệm thu 1 lần và hiện đang hoàn thiện hồ sơ để mời Cục Giám định nghiệm thu, dự kiến vào tháng 12/2021, chậm nhất vào tháng 1/2022.
Ông Mai Văn Hưng- đại diện Phòng quản lý đô thị quận Thanh Xuân khẳng định, việc bàn giao căn hộ của chủ đầu tư là chưa đúng quy định.
Đủ điều kiện vận hành mới đóng phí, chủ đầu tư đề nghị cư dân không ở
Đại diện các hộ chung cư, ông Nguyễn Hữu Tùng cho biết, về tiến độ bàn giao chậm nhất 16/4/2020 chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ cho dân nhưng chủ đầu tư bàn giao chậm đối với mỗi căn hộ khác nhau. Bắt đầu từ tháng 1/2021 chủ đầu tư thu phí trông giữ ô tô, xe máy.
Đại diện các hộ dân cũng cho rằng, chất lượng dịch vụ hiện chưa đáp ứng yêu cầu của dân.
Về chi phí cho vận hành hệ thống bơm nước, ông Đàm Hải Đăng cư dân tòa nhà A đề nghị chủ đầu tư công khai bảng hạch toán chi phí liên quan việc bơm nước. Theo hợp đồng chủ đầu tư có trách nhiệm phải vận hành tòa nhà nhằm phục vụ cư dân khi dự án chưa được đưa vào sử dụng theo quy định. Theo hợp đồng khi chủ đầu tư chưa ký hợp đồng cung cấp dịch vụ điện, nước thì chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp điện, nước cho dân. Vì thế chủ đầu tư cần thực hiện đúng hợp đồng.
Theo bà Đinh Phương Thủy, cư dân tòa A nêu ý kiến cho rằng: “ Tôi đã về sinh sống tại căn hộ được 1 năm khi đã ở thì phải được hưởng dịch vụ tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Vì thế, chúng tôi chưa đóng phí chứ không phải không đóng. Hiện nay, mở cửa căn hộ có mùi rác vào phòng.
Về phí trông giữ xe, đại diện cư dân đề nghị chủ đầu tư giữ nguyên giá trông xe và đề xuât giá dịch vụ là 5.000 đồng/m2/tháng chưa thuế VAT.
Đại diện chủ đầu tư cam kết những tiện ích còn thiếu sẽ hoàn thiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, một số tiện ích ảnh hưởng đến PCCC nên phải thỏa thuận lại với cư dân. Về giá dịch vụ theo hợp đồng là 8.000 đồng/m2/tháng. Đề nghị cư dân lấy ý kiến đồng thuận của dân đạt trên 70%, nhất trí với mức giá 6.000 đồng/m2/tháng.
Đại diện chủ đầu tư cũng cho ý kiến khẳng định, để vận hành tòa nhà phục vụ cư dân bình thường, đề nghị các chủ căn hộ thực hiện nộp các loại phí dịch vụ như đã thông báo. Trong thời gian 1 năm qua cư dân đã được hưởng ưu đãi miễn phí dịch vụ, cung cấp đầy đủ các dịch vụ bằng nguồn tài chính của chủ đầu tư. Nếu chủ sở hữu căn hộ có ý kiến về tòa nhà chưa đủ điều kiện vận hành và thu phí dịch vụ thì chúng tôi đề nghị các hộ đó không ở trong tòa nhà chờ khi tòa nhà đủ kiện mới về ở.
Theo chủ đầu tư, hiện nay mức thu giá dịch vụ 8.000 đồng/m2/tháng, công ty lỗ khoảng 400 triệu đồng: “Nếu cư dân có đề xuất về giá dịch vụ thấp hơn mức quy định của hợp đồng thì Ban quản lý tòa nhà sẽ xây dựng phương án cung cấp dịch vụ phù hợp theo mức giá đó”.
“Đến nay, chúng tôi đã cung cấp nước lên căn hộ nhưng cư dân vẫn không hợp tác đóng phí dịch vụ thì từ tháng 1/2022, chúng tôi tạm dừng dịch vụ cung cấp nước đến từng căn hộ theo quy định của hợp đồng”- đại diện chủ đầu tư khẳng định.
Theo ông Phạm Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung, UBND phường đã có thông báo khuyến cáo không đưa dân vào ở và dân vẫn ở khi dự án chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo đúng quy định.
“Các bên không được gây mất an ninh trật tự; thống nhất với nhau nội dung còn vướng mắc, thời gian giải quyết; Các tranh chấp dân sự tại hợp đồng, UBND phường không đủ thẩm quyền giải quyết, các bên có thể nhờ bên thứ 3”- ông Vũ yêu cầu./.