Cổng TTĐT: Phương thức truyền thông còn nhiều dư địa phát triển
VOV.VN - Sáng nay (12/8), tại TP Hạ Long, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động cổng thông tin điện tử các Bộ, ngành”.
Đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức giữa Cổng TTĐT Chính phủ với các Cổng TTĐT của các cơ quan Bộ, ngành trung ương. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì hội nghị.
Hội nghị là dịp quan trọng để đội ngũ cán bộ làm thông tin truyền thông điện tử của các Bộ, ngành trao đổi chia sẻ kinh nghiệm quý, cách làm hay, cùng nhau nhìn nhận đánh giá những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, đưa ra những giải pháp thiết thực để công tác truyền thông phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phục vụ công tác điều hành của các Bộ, ngành theo từng lĩnh vực.
Tại hội nghị, ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh được đưa vào sử dụng từ năm 2018. Hiện nay hệ thống cổng TTĐT của tỉnh gồm 5 Cổng thành phần cấp 1, 60 Cổng TT thành phần cấp 2 gồm các sở, ban ngành, 128 Cổng TT thành phần cấp 3 gồm các xã phường, thị trấn và 26 trang thông tin điện tử liên kết. Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh là nơi cung cấp thông tin, trao đổi thông tin chính thống và công khai trên mạng internet của tỉnh. Đây cũng là địa chỉ cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, đồng thời là công cụ giao tiếp hai chiều giữa cơ quan, đơn vị thuộc các tổ chức, cá nhân. Ông Cao Tường Huy đề xuất các cổng TTĐT Bộ, ngành, địa phương kết nối đồng bộ hơn để người dân cũng như các doanh nghiệp có thể giao tiếp nhanh hơn.
Cũng tại hội nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh, trong một xã hội thông tin và mạng xã hội phát triển như hiện nay, với vai trò của Cổng TTĐT Chỉnh phủ, các Bộ ngành, địa phương, tiếp tục phục vụ người dân càng ngày càng hiệu quả hơn để tiếp tục khẳng định vai trò là địa chỉ tin cậy cung cấp thông tin chính thức, chính thống, là cầu nối giao tiếp thông tin hai chiều giữa Chính phủ, giữa các Bộ, ngành với người dân và doanh nghiệp.
Ông Trần Văn Sơn đề nghị, để nâng cao hiệu quả của Cổng TTĐT Chính phủ và các Bộ, ngành, các đơn vị cần kết nối để phục vụ cao nhất những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Cổng TTĐT Chính phủ có fanpage Thông tin Chính phủ hoạt động hiệu quả với 4,1 triệu người theo dõi, tạo hiệu ứng lan tỏa lớn. Tranh thủ các nền tảng mạng xã hội khác để lan tỏa nhanh nhất, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm các thông điệp, các thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ngành.
“Cổng TTĐT là một phương thức truyền thông mới, còn nhiều dư địa phát triển, có tính chất riêng, hấp dẫn thiết yếu và sát sườn với nhu cầu của người dân. Cổng TTĐT các cấp đã làm tốt chức năng đa dạng hóa các phương thức thông tin, đa nền tảng, nắm bắt được xu hướng thông tin, truyền tải kịp thời đến người dân và doanh nghiệp những quyết sách của Chính phủ. Cổng TTĐT phương thức duy nhất làm một lúc hai việc, vừa cung cấp thông tin, vừa tương tác với người dân”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ tại hội nghị.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Bộ TT và TT đang xây dựng Dự thảo Thông tư về quy định chức năng, tính năng kỹ thuật của các Cổng TTĐT, Trang TTĐT của các cơ quan nhà nước. Dưới góc độ là Bộ quản lý ngành về TT và TT, trong thời gian tới, tiếp tục giải quyết bài toán đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường năng lực nội tại của cán bộ Cổng. Bộ TT và TT cũng nhận nhiệm vụ kết nối và tạo nên những mô hình đào tạo để trau dồi năng lực nghiệp vụ của đội ngũ làm công tác thông tin của các Bộ, ngành địa phương.
Hiện, một số Cổng TTĐT đã triển khai các hình thức tương tác mới, hướng tới khai thác dữ liệu. Người dân có thể tiếp cận thông tin mà mình mong muốn, thay vì tiếp cận dữ liệu thông qua hình ảnh, thông tin, dữ liệu một chiều, ở dạng tĩnh như trước đây. Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của các công nghệ mới, tới đây, người dân có thể tương tác với Cổng TTĐT của các cơ quan nhà nước thông qua ngôn ngữ tự nhiên và nhận được câu trả lời dựa trên các dữ liệu từ trí tuệ nhân tạo.