Cục đăng kiểm Việt Nam lên tiếng về việc để nhà sản xuất ô tô kiểm định phương tiện
VOV.VN - Thông tin cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô cấp 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô chính hãng được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới là chưa chính xác, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu và tổng hợp ý kiến.
Liên quan đến thông tin cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô cấp 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô chính hãng được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, thông tin này là chưa chính xác.
“Cục Đăng kiểm chưa chính thức đề xuất phương án này. Hiện các phòng ban chuyên môn của Cục đang nghiên cứu mô hình, kinh nghiệm của các nước để báo cáo Bộ GTVT”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để nâng cao và bổ sung phát hiện những bất cập trong lĩnh vực đăng kiểm, Cục Đăng kiểm cũng tiếp tục rà soát lại các quy định pháp lý, qua đó sẽ đề xuất một số nội dung cần sửa đổi liên quan đến công tác đánh giá thành lập trung tâm đăng kiểm;
Công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm; công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới; miễn kiểm định lần đầu với xe mới; tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra, xử phạt của lực lượng thanh tra; Cảnh sát giao thông trong hoạt động kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Sở GTVT các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giao thông cơ giới đường bộ, không máy móc hoặc lợi dụng để làm khó người dân khi đến kiểm định;
Nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp, phát huy tính sáng tạo, tìm ra các giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc, khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm triển khai công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực đăng kiểm viên để bổ sung, thay thế cho các trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới; đề nghị các trung tâm đăng kiểm cần có chế độ chính sách phù hợp để động viên và đảm bảo đời sống cho đăng kiểm viên và nhân viên đơn vị đồng thời triển khai các giải pháp nhằm duy trì hoạt động của các trung tâm đăng kiểm một cách thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang chủ động làm việc và đề nghị Sở GTVT, cơ quan công an địa phương tạo điều kiện cho phép các trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng do liên quan đến công tác điều tra sai phạm được sử dụng lại cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng để các trung tâm trở lại hoạt động, nhanh chóng phục vụ người dân đi đăng kiểm.
Cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung các thông tư trong lĩnh vực kiểm định và lên trình Bộ trong tháng 5/2023.
Việc sửa đổi thông tin nhằm sửa, bổ sung phát hiện những bất cập trong lĩnh vực đăng kiểm, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm tập trung biên soạn dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021, trình gấp lên Bộ GTVT trong tháng 2/2023.
Theo thông tư 16/2021 của Bộ GTVT quy định chi tiết về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô. Đây là hành lang pháp lý cần phải điều chỉnh nếu Cục Đăng kiểm muốn triển khai những cơ chế mới như việc miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu với ôtô xuất xưởng.
Đến nay, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư 28/2022 quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải ngày 29/11/2022 và có hiệu lực từ 1/2/2023./.
Cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S, 4S là những trụ sở lớn của hãng xe được tích hợp nhiều chức năng. Trong đó, trung tâm 3S đáp ứng 3 chức năng gồm Sales (bán hàng)-Service (dịch vụ sửa chữa)-Spare parts (cung cấp phụ tùng). Cấp 4S sẽ có thêm Spray-paint (sơn vỏ).
Theo Thông tư 28/2022 của Bộ GTVT, căn cứ khoản 4 Điều 9 có quy định về đối tượng, phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện.
Cụ thể, phương thức chia sẻ dữ liệu gồm: Thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ GTVT; Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu; Tra cứu thông tin trực tuyến trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện; Cung cấp thông tin dạng văn bản.