Cục Đường sắt Việt Nam nêu nguyên nhân vụ tàu hoả va chạm xe bán tải
VOV.VN - Thanh tra của Cục Đường sắt Việt Nam nhận định vụ tàu hỏa va chạm ô tô bán tải là rất nghiêm trọng, lỗi phần nhiều do người lái xe bán tải không tuân thủ theo biển cảnh báo và thiếu quan sát xung quanh...
Phòng Thanh tra - An toàn III đã có báo cáo gửi Cục Đường sắt Việt Nam về vụ tai nạn xảy ra tại đường ngang Km 1969+457 tuyến đường sắt Thống Nhất thuộc phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai - khu gian Hố Nai - Biên Hòa) vào đêm 28/7.
Theo báo cáo, vụ tai nạn xảy ra vào 20h47 ngày 28/7.
Thời điểm này tàu khách SNT5 có trưởng tàu là Bùi Văn Tiến, lái tàu Đoàn Hùng Hải đang điều khiển tàu thông theo hướng từ Bắc vào Nam.
Khi tàu đi đến địa điểm trên bất ngờ có xe bán tải biển số 60C-097.05 (có 4 người ngồi trên xe) lao từ hẻm ra giữa đường ngang dẫn đến va chạm với tàu hoả.
Sau vụ va chạm, xe bán tải bị hất văng va vào anh Lê Minh Tú (23 tuổi, quê Bình Dương, nhân viên môi trường) đang thu gom rác gần đó. Hậu quả anh Tú tử vong tại chỗ. Còn cháu Bùi Hữu Nghĩa (13 tuổi) ngồi trên xe bán tải cũng bị văng ra đường ray, tử vong.
Ngoài ra có 3 người khác là Võ Văn Khải (tài xế), Mai Phú Phương (vợ anh Khải), Mai Thị Út (là mẹ của cháu Bùi Hữu Nghĩa) bị thương nặng đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Hiện cả 3 người đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện địa phương.
Sau khi sự việc xảy ra, tàu SNT5 phải dừng lại để xử lý sự cố và sau đó mới tiếp tục hành trình về ga kế tiếp. Đến hơn 23h ngày 28/7 hiện trường vụ va chạm cơ bản được xử lý xong.
Cũng theo đơn vị này, hẻm ô tô lưu thông ra là hẻm 1334, hẻm này song song với đường sắt, không có gác chắn và có biển chú ý tàu hoả.
Riêng thời điểm xảy ra tai nạn, qua kiểm tra đơn vị cũng xác định trên đường Phạm Văn Thuận nhân viên chưa đóng 1 chắn do lúc này đang có xe rác thu nhặt rác.
"Vụ việc này phần lớn lỗi về tài xế xe bán tải do không tuân thủ theo biển cảnh báo và thiếu quan sát. Bên cạnh đó cũng có phần trách nhiệm do địa phương không quyết liệt trong việc xóa bỏ lối đi tự mở có trên địa bàn tỉnh quản lý", báo cáo nêu rõ.
Sau vụ tai nạn đường sắt làm 5 người thương vong xảy ra vào tối 28/7, tại tỉnh Đồng Nai, Cục CSGT đã có chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường sắt tại các khu vực đường ngang, lối mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm.
Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết đã có chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các quy định khi đi qua đường ngang, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt…
Bên cạnh đó là rà soát các đường ngang dân sinh đi qua đường sắt không đảm bảo an toàn và đề xuất giải pháp khắc phục. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm.
Cụ thể là các hành vi như: vượt qua đường ngang khi đèn đỏ bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi qua đường ngang; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang…
Xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực đường ngang giao với đường sắt để kiến nghị đường sắt và chính quyền địa phương lắp đặt gác chắn, đèn tín hiệu… tăng cường tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông nhằm hạn chế tai nạn giao thông.