Cục Hàng không truy tìm chiếc lốp máy bay rơi

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị lập tức cử người truy tìm các mảnh vỡ càng và chiếc lốp bị văng ra từ máy bay ATR-72.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - VNA cho biết, ngay sau sự cố gãy càng trục và rơi một lốp của máy bay số hiệu VN-B219, trên chuyến bay VN1673, Hãng đã kiểm tra tất cả các máy bay còn lại của đội tàu bay ATR-72 tại 2 cơ sở kỹ thuật ở Hà Nội và TP HCM. Riêng đối với càng mũi, Hãng đã cùng chuyên gia nước ngoài kiểm tra “không phá huỷ” tất cả các trục. 

Kết quả kiểm tra này đã được VNA báo cáo chi tiết tới Cục Hàng không Việt Nam trong sáng 22/10. Từ 5h00 ngày 22/10, tất cả các tàu bay ATR-72 của Hãng được đưa vào khai thác bình thường.

Đối với tàu bay ATR-72 số đăng ký VN-B219, ngay sau sự cố gãy càng trục và rơi một lốp trong hành trình bay từ Hải Phòng đến Đà Nẵng ngày 21-10 vừa qua, VNA đã thành lập và cử 2 đoàn công tác tới sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay Đà Nẵng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam điều tra theo quy định. 

Để phục vụ cho công tác điều tra sự cố của máy bay ATR-72 VN-B129, Cục Hàng không Việt Nam ngày 22/10 đã có công điện truy tìm trên diện rộng chiếc lốp bị rơi tại Hải Phòng và Đà Nẵng. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu lãnh đạo Cảng Hàng không Hải Phòng và Đà Nẵng có trách nhiệm lập tức cử người truy tìm các mảnh vỡ càng và chiếc lốp bị văng ra từ máy bay ATR-72.

Toàn bộ đội tàu bay ATR của VNA đã được đưa vào kiểm tra

Ngoài ra, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, chiếc càng bị gãy của chiếc máy bay ATR-72 đã được tháo ra.  Dự kiến ngày 28/10, Cục Hàng không sẽ gửi chiếc càng này sang Pháp để nhà sản xuất kiểm định.

Một chuyên gia của Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nhiều khả năng càng máy bay bị gãy khiến chiếc lốp rơi ra trong thời điểm cất cánh tại sân bay Cát Bi hoặc hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, lúc đó càng và lốp máy bay phải chịu lực đỡ lớn nhất. Còn trong quá trình bay, các bộ phận này đều được thu vào bên trong nên khó có thể rơi ra được.

Ông Lại Xuân Thanh nhận định: “Trong ngành hàng không sự cố này được xếp loại D, tức là sự cố nghiêm trọng. Sự cố này uy hiếp trực tiếp đến an toàn của chuyến bay”. Với sự cố vừa xảy ra, Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, công tác an toàn bay đang có vấn đề và cần phải điều tra cẩn thận, kỹ càng để tìm nguyên nhân xem lỗi ở khâu nào, không loại trừ nguyên nhân là do khâu an toàn bay đang bị buông lỏng.

Theo đại diện Cục Hàng không, ATR-72 là dòng máy bay tầm thấp, không có hệ thống đèn hiệu thông minh và hiện đại để thông báo các chỉ số kỹ thuật như máy bay Airbus hay Boeing, vì thế những thông tin về sự cố lốp như trường hợp vừa xảy ra cũng khó có thể phát hiện ngay được./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp

Trong quá trình bay, tổ lái đã phát hiện cảnh báo nhiệt độ cao tại khu vực khoang hàng phía sau.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp

Trong quá trình bay, tổ lái đã phát hiện cảnh báo nhiệt độ cao tại khu vực khoang hàng phía sau.

Máy bay của Vietjet Air vừa cất cánh phải quay lại sân bay
Máy bay của Vietjet Air vừa cất cánh phải quay lại sân bay

Sau khi cất cánh được khoảng 20 phút thì cơ trưởng thông báo máy bay phải quay về sân bay Đà Nẵng vì trục trặc hệ thống áp suất.

Máy bay của Vietjet Air vừa cất cánh phải quay lại sân bay

Máy bay của Vietjet Air vừa cất cánh phải quay lại sân bay

Sau khi cất cánh được khoảng 20 phút thì cơ trưởng thông báo máy bay phải quay về sân bay Đà Nẵng vì trục trặc hệ thống áp suất.

Vụ máy bay rơi lốp: Khai thác trở lại đội bay ATR-72
Vụ máy bay rơi lốp: Khai thác trở lại đội bay ATR-72

Do không phát hiện được hỏng hóc, nghi vấn nào từ đội máy bay này nên VNA đã sẵn sàng đưa ATR-72 vào khai thác trở lại

Vụ máy bay rơi lốp: Khai thác trở lại đội bay ATR-72

Vụ máy bay rơi lốp: Khai thác trở lại đội bay ATR-72

Do không phát hiện được hỏng hóc, nghi vấn nào từ đội máy bay này nên VNA đã sẵn sàng đưa ATR-72 vào khai thác trở lại

Động cơ máy bay Vietnam Airlines bốc khói khi hạ cánh
Động cơ máy bay Vietnam Airlines bốc khói khi hạ cánh

Vietnam Airlines cho biết, ngày 3/6, chuyến bay từ Australia về Việt Nam, gặp sự cố động cơ khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Động cơ máy bay Vietnam Airlines bốc khói khi hạ cánh

Động cơ máy bay Vietnam Airlines bốc khói khi hạ cánh

Vietnam Airlines cho biết, ngày 3/6, chuyến bay từ Australia về Việt Nam, gặp sự cố động cơ khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Máy bay Vietnam Airlines bị rơi lốp
Máy bay Vietnam Airlines bị rơi lốp

Toàn bộ tổ bay và 41 khách đã rời khỏi máy bay an toàn.

Máy bay Vietnam Airlines bị rơi lốp

Máy bay Vietnam Airlines bị rơi lốp

Toàn bộ tổ bay và 41 khách đã rời khỏi máy bay an toàn.

Máy bay bị rơi lốp: Tường trình của cơ trưởng và tiếp viên
Máy bay bị rơi lốp: Tường trình của cơ trưởng và tiếp viên

Câu chuyện hy hữu trong lịch sử hàng không thế giới vừa xảy ra với chuyến bay ATR 72 hành trình Hải Phòng-Đà Nẵng chiều 21/10.

Máy bay bị rơi lốp: Tường trình của cơ trưởng và tiếp viên

Máy bay bị rơi lốp: Tường trình của cơ trưởng và tiếp viên

Câu chuyện hy hữu trong lịch sử hàng không thế giới vừa xảy ra với chuyến bay ATR 72 hành trình Hải Phòng-Đà Nẵng chiều 21/10.

Máy bay Vietnam Airlines bị "dột"
Máy bay Vietnam Airlines bị "dột"

Để khắc phục tạm thời, tiếp viên hàng không mang giấy ăn ra bịt.

Máy bay Vietnam Airlines bị "dột"

Máy bay Vietnam Airlines bị "dột"

Để khắc phục tạm thời, tiếp viên hàng không mang giấy ăn ra bịt.

Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì lốp non
Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì lốp non

Chiều 14/6, một sự kiện hi hữu xảy ra tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì lốp non

Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì lốp non

Chiều 14/6, một sự kiện hi hữu xảy ra tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).