Đã có phương án chống ngập cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

VOV.VN - Ban Quản lý dự án Thăng Long đang hoàn tất các phương án giải quyết nhanh tình trạng ngập tại Km25 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Phương án trước mắt sẽ khơi thông dòng chảy, dọn dẹp cây mọc dưới lòng sông Phan, thanh thải dòng chảy phía hạ lưu để nước tiêu thoát nhanh hơn.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị đang hoàn thiện báo cáo chốt phương án khắc phục tình trạng ngập úng tại Km 25+419 (xã Sông Phan, Hàm Tân, Bình Thuận) trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây rạng sáng 29/7.

Qua khảo sát dọc tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây những ngày qua, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, tại khu vực hạ lưu cầu Sông Phan có tình trạng nhiều cây mọc dưới sông, cản trở dòng chảy. Do vậy khu vực này khi mưa lớn nước ngập úng không kịp tiêu thoát nên xảy ra ngập.

"Phương án trước mắt khả thi nhất để khơi thông dòng chảy là dùng phương tiện dọn dẹp cây mọc dưới lòng sông, thanh thải dòng chảy phía hạ lưu Sông Phan. Ban đang hoàn thiện báo cáo và phương án giải quyết tổng thể gửi Bộ GTVT", đại diện Ban QLDA Thăng Long thông tin.

Theo báo cáo nhanh của Ban QLDA Thăng Long từ ngày 27 - 29/7 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài, đặc biệt là trong đêm 28/7 có mưa liên tục với lượng mưa rất lớn.

Đến khoảng 4h30 sáng 29/7, đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc địa phận xã Sông Phan, huyện Hàm Tân nước tràn qua đường có đoạn sâu gần 1m, ảnh hưởng đến các phương tiện không lưu thông được theo cả hai chiều.

Các loại xe bốn chỗ, bảy chỗ đều không thể qua được, chỉ có xe tải, xe khách mới dám vượt qua đoạn ngập nước. Do sự cố này nên cao tốc bị kẹt xe kéo dài khoảng 10 km, nhiều xe phải rẽ xuống nút giao Quốc lộ 55 (huyện Hàm Tân) để ra Quốc lộ 1A.

Nguyên nhân sơ bộ của tình trạng ngập nước do lượng mưa lớn, xảy ra liên tục, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại phía thượng lưu tràn ra phạm vi đường cao tốc gây ngập cục bộ...

Trước đó, Bộ GTVT vừa chấp thuận gia hạn hoàn thành các đoạn cao tốc từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây tới giữa năm 2024 để bổ sung một số hạng mục của dự án như đường gom dân sinh, cống thoát nước, cầu vượt, đèn tín hiệu giao thông... Theo bộ này, lý do chấp thuận gia hạn như trên nhằm phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại cho người dân.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99km, nối hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, được thông xe vào cuối tháng 4. Tuyến đường có điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Dự án được dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng sau đó gia hạn đến 30/4/2023 mới chính thức thông xe.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vừa bị ngập cục bộ sâu tới 1m có quy mô thế nào?
Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vừa bị ngập cục bộ sâu tới 1m có quy mô thế nào?

VOV.VN - Đêm 28/7, mưa liên tục với lượng mưa rất lớn khiến đoạn cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đoạn Km25+419 với phạm vi 100m bị ngập.

Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vừa bị ngập cục bộ sâu tới 1m có quy mô thế nào?

Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vừa bị ngập cục bộ sâu tới 1m có quy mô thế nào?

VOV.VN - Đêm 28/7, mưa liên tục với lượng mưa rất lớn khiến đoạn cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đoạn Km25+419 với phạm vi 100m bị ngập.

Vì sao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập cục bộ, có nơi sâu gần 1m?
Vì sao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập cục bộ, có nơi sâu gần 1m?

VOV.VN - Liên quan việc cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập sau mưa lớn, Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sự việc trên.

Vì sao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập cục bộ, có nơi sâu gần 1m?

Vì sao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập cục bộ, có nơi sâu gần 1m?

VOV.VN - Liên quan việc cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập sau mưa lớn, Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sự việc trên.

"Chốt" danh sách, địa điểm 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
"Chốt" danh sách, địa điểm 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa "chốt" vị trí, địa điểm 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông phục vụ nhu cầu của người dân khi lưu thông trên tuyến cao tốc này. 

"Chốt" danh sách, địa điểm 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

"Chốt" danh sách, địa điểm 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa "chốt" vị trí, địa điểm 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông phục vụ nhu cầu của người dân khi lưu thông trên tuyến cao tốc này. 

Đề án đường sắt cao tốc Bắc-Nam sắp trình Bộ Chính trị có gì đặc biệt?
Đề án đường sắt cao tốc Bắc-Nam sắp trình Bộ Chính trị có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đang triển khai cập nhật điều chỉnh đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự kiến sẽ báo cáo Bộ Chính trị trước 15/11. Đề cương dự án lần này được điều chỉnh căn cứ vào chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023.

Đề án đường sắt cao tốc Bắc-Nam sắp trình Bộ Chính trị có gì đặc biệt?

Đề án đường sắt cao tốc Bắc-Nam sắp trình Bộ Chính trị có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đang triển khai cập nhật điều chỉnh đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự kiến sẽ báo cáo Bộ Chính trị trước 15/11. Đề cương dự án lần này được điều chỉnh căn cứ vào chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023.

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế
Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đảm bảo tiến độ, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu phải được đẩy nhanh và cho phép dùng cát biển để thi công thử nghiệm tại các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đảm bảo tiến độ, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu phải được đẩy nhanh và cho phép dùng cát biển để thi công thử nghiệm tại các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Dự án cao tốc Bắc -Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ
Dự án cao tốc Bắc -Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau theo kế hoạch phải hoàn thành công tác đắp nền chậm nhất vào tháng 6/2024 để dỡ tải vào tháng 4/2025, hoàn thành móng, mặt đường vào tháng 10/2025. Tuy nhiên, tất cả đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Dự án cao tốc Bắc -Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ

Dự án cao tốc Bắc -Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau theo kế hoạch phải hoàn thành công tác đắp nền chậm nhất vào tháng 6/2024 để dỡ tải vào tháng 4/2025, hoàn thành móng, mặt đường vào tháng 10/2025. Tuy nhiên, tất cả đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.