Đà Nẵng mở rộng mạng lưới xe buýt để hạn chế xe cá nhân

VOV.VN -Đà Nẵng đã quyết định mở rộng mạng lưới xe buýt để tiến tới hạn chế xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Hơn 1 năm trở lại đây, hình ảnh xe buýt màu vàng chạy trên các tuyến phố chính ở Đà Nẵng dần trở nên quen thuộc với người dân và du khách.

Đã hơn nửa năm nay, anh Trần Mạnh Hùng, ở đường Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn chọn tuyến xe buýt số 11 để đi làm hàng ngày.

Anh Hùng đánh giá, xe buýt nội thị Đà Nẵng chạy đúng giờ, an toàn và văn minh nên anh mua vé tháng để đi làm chứ không đi xe máy như trước.

“Trước tôi đi vé thường, giờ tôi đi vé tháng. Nói chung xe chạy đúng giờ, nhân viên nhiệt tình, chất lượng rất tốt, điều hòa bật mát mẻ đầy đủ, không có gì phải phàn nàn”, anh Hùng chia sẻ.

Xe buýt Đà Nẵng được đầu tư hiện đại, văn minh


Ông Lưu Thanh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Quảng An I tại Đà Nẵng, đơn vị đầu tư quản lý, vận hành hệ thống xe buýt trợ giá khu vực nội thị Đà Nẵng cho biết, Công ty đầu tư mua 61 xe buýt chất lượng cao, nhập nguyên chiếc từ nước ngoài, mỗi xe trị giá 1,6 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này còn bỏ ra 10 tỷ đồng đầu tư hệ thống giám sát, camera online trực tuyến bên trong và ngoài xe, trung tâm lưu trữ hình ảnh…

Nhờ đó, trung tâm điều hành có thể giám sát được tất cả động thái của lái xe, hành khách. Công ty bố trí lái xe không làm việc quá 8 giờ mỗi ngày.

Sau gần 1 năm vận hành, đơn vị đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt trợ giá cho phù hợp với nhu cầu của người dân, thu hút khách đi xe buýt nhiều hơn.

Khách nước ngoài chờ xe buýt tại trạm xe buýt Xuân Diệu - Đà Nẵng

Hiện nay, Đà Nẵng có 14 tuyến xe buýt, trong đó 6 tuyến xe buýt không trợ giá, 5 tuyến xe buýt trợ giá, 1 tuyến xe buýt miễn phí và 2 tuyến buýt mui hở Cocobay.

Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tuyến xe buýt như kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt; Xây dựng quy trình cấp thẻ đi xe buýt đối với những đối tượng được hưởng chính sách trợ cấp xã hội.

Nhờ đó, lượng khách đi xe buýt ngày càng tăng. Năm ngoái, lượng khách đi xe buýt đạt 5 triệu lượt người. Riêng 5 tuyến xe buýt trợ giá, tăng từ 3,6 khách/mỗi lượt xe lên gần 15 khách/lượt xe.

Xe buýt Đà Nẵng trở nên quen thuộc với người dân

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định mở thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá nhằm bổ sung và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt, tạo tiền đề cho việc hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

“Vừa rồi 5 tuyến trợ giá ra đời, khoảng cách, cự ly giữa các điểm chờ không thuận lợi với người dân nên ngành Giao thông đề xuất mở thêm 6 tuyến nữa nhằm mục đích là kết nối thuận lợi hơn cho người dân so với 5 tuyến cũ”, ông Lê Văn Trung nói.

6 tuyến xe buýt mới gồm: Cảng sông Hàn - Hòa Tiến; Bến xe Trung tâm TP - Khu du lịch Non Nước; Trung tâm TP (Công viên 29-3) - Khu công nghệ cao; Bến xe Trung tâm TP - Thọ Quang; Kim Liên - Cao đẳng Việt Hàn; Cảng sông Hàn - Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang.

Các xe buýt đều được đầu tư mới 100% với sức chứa 40 chỗ ngồi, tiêu chuẩn khí thải phù hợp quy định hiện hành; giá vé trợ giá không đổi so với 5 tuyến xe buýt trợ giá hiện trạng. Ngoài ra, TP cũng sẽ đầu tư xây dựng 5 điểm đầu cuối và điểm trung chuyển; cải tạo 3 vị trí để làm điểm đầu cuối kỹ thuật phục vụ hoạt động vận tải công cộng.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, xe buýt Đà Nẵng phải trở thành thương hiệu thì mới hy vọng tạo được thói quen đi xe công cộng. Theo ông Trương Quang Nghĩa, muốn tạo thói quen đi xe công cộng cho người dân thì cần có sự quyết tâm của chính quyền.

Với những nỗ lực bước đầu, TP Đà Nẵng đang từng bước hoàn thiện tổng thể hệ thống mạng lưới và cập nhật vào Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Từ đó, tiến tới hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm, giảm ùn tắc giao thông./.


Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hạn chế xe cá nhân: Hà Nội 'quyết' làm trong năm 2016
Hạn chế xe cá nhân: Hà Nội 'quyết' làm trong năm 2016

Sau nhiều năm tìm các giải pháp hạn chế xe cá nhân chưa mang lại hiệu quả, thành phố Hà Nội vừa “quyết” trong năm 2016 phải đưa ra được phương án hạn chế xe cá nhân. 

Hạn chế xe cá nhân: Hà Nội 'quyết' làm trong năm 2016

Hạn chế xe cá nhân: Hà Nội 'quyết' làm trong năm 2016

Sau nhiều năm tìm các giải pháp hạn chế xe cá nhân chưa mang lại hiệu quả, thành phố Hà Nội vừa “quyết” trong năm 2016 phải đưa ra được phương án hạn chế xe cá nhân. 

Hà Nội sẽ thu phí xe cá nhân đi vào giờ cao điểm để giảm tắc đường?
Hà Nội sẽ thu phí xe cá nhân đi vào giờ cao điểm để giảm tắc đường?

VOV.VN - Biện pháp “mềm” để hạn chế phương tiện cá nhân là đánh vào kinh tế như thu phí xe lưu thông giờ cao điểm, tăng lệ phí trước bạ xe...

Hà Nội sẽ thu phí xe cá nhân đi vào giờ cao điểm để giảm tắc đường?

Hà Nội sẽ thu phí xe cá nhân đi vào giờ cao điểm để giảm tắc đường?

VOV.VN - Biện pháp “mềm” để hạn chế phương tiện cá nhân là đánh vào kinh tế như thu phí xe lưu thông giờ cao điểm, tăng lệ phí trước bạ xe...

Cao ốc và xe cá nhân là thủ phạm gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội
Cao ốc và xe cá nhân là thủ phạm gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Sau khi một số tổ chức quốc tế và nhà khoa học xác định, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí mức nguy hiểm tại Hà Nội có do hoạt động giao thông và xây dựng quá mức gây nên.

Cao ốc và xe cá nhân là thủ phạm gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Cao ốc và xe cá nhân là thủ phạm gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Sau khi một số tổ chức quốc tế và nhà khoa học xác định, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí mức nguy hiểm tại Hà Nội có do hoạt động giao thông và xây dựng quá mức gây nên.

Làm rõ thông tin ông Trịnh Xuân Thanh dùng xe cá nhân gắn biển số xanh
Làm rõ thông tin ông Trịnh Xuân Thanh dùng xe cá nhân gắn biển số xanh

VOV.VN -Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ những thông tin báo chí phản ánh việc ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh

Làm rõ thông tin ông Trịnh Xuân Thanh dùng xe cá nhân gắn biển số xanh

Làm rõ thông tin ông Trịnh Xuân Thanh dùng xe cá nhân gắn biển số xanh

VOV.VN -Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ những thông tin báo chí phản ánh việc ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh

Hạn chế xe cá nhân: Vì sao nhiều đề án “chết yểu”?
Hạn chế xe cá nhân: Vì sao nhiều đề án “chết yểu”?

Mọi dự thảo về đề án và lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân đã được đưa ra nhưng đều bị phản ứng để rồi chết yểu ngay từ khâu đề xuất.

Hạn chế xe cá nhân: Vì sao nhiều đề án “chết yểu”?

Hạn chế xe cá nhân: Vì sao nhiều đề án “chết yểu”?

Mọi dự thảo về đề án và lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân đã được đưa ra nhưng đều bị phản ứng để rồi chết yểu ngay từ khâu đề xuất.

​​TP.HCM có thể hạn chế xe cá nhân vào trung tâm thành phố
​​TP.HCM có thể hạn chế xe cá nhân vào trung tâm thành phố

Ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT cho biết có thể chỉ hạn chế xe cá nhân vào khu trung tâm TP.HCM.

​​TP.HCM có thể hạn chế xe cá nhân vào trung tâm thành phố

​​TP.HCM có thể hạn chế xe cá nhân vào trung tâm thành phố

Ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT cho biết có thể chỉ hạn chế xe cá nhân vào khu trung tâm TP.HCM.