Đã thống nhất được mức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

VOV.VN - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Theo Nghị định 130 (có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2024), đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí gồm:

Đường bộ cao tốc đáp ứng các điều kiện sau đây: Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; Hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; Có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. (Phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này áp dụng mức phí sử dụng đường bộ cao tốc theo mức 1).

Đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 của Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông và có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. (Phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này áp dụng mức phí sử dụng đường bộ cao tốc theo mức 2).

Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 5 nhóm như sau:

Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;

Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;

Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;

Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;

Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.

Theo Nghị định, phí sử dụng đường bộ cao tốc được xác định trên quãng đường thực tế phương tiện tham gia giao thông (km) và mức phí tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km).

Mức phí sử dụng đường bộ cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải quy định như sau:

Căn cứ mức phí quy định nêu trên, mức phí áp dụng đối với từng tuyến, đoạn tuyến cao tốc được xác định cụ thể tại Đề án khai thác tài sản được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều cầu trên cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang chậm tiến độ vì vướng mặt bằng
Nhiều cầu trên cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

VOV.VN - Nhiều công trình cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang đang bị vướng mặt bằng khiến nhà thầu chỉ thi công cầm chừng. Nếu không bàn giao sớm mặt bằng, gói thầu thi công 20 cầu (Gói thầu XL24) thì dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang sẽ khó có thể hoàn thành vào cuối năm 2025.

Nhiều cầu trên cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

Nhiều cầu trên cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

VOV.VN - Nhiều công trình cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang đang bị vướng mặt bằng khiến nhà thầu chỉ thi công cầm chừng. Nếu không bàn giao sớm mặt bằng, gói thầu thi công 20 cầu (Gói thầu XL24) thì dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang sẽ khó có thể hoàn thành vào cuối năm 2025.

Quảng Trị kiến nghị thay đổi phương án phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Quảng Trị kiến nghị thay đổi phương án phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

VOV.VN - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc đưa xe khách trên 30 chỗ, xe trọng tải lớn lưu thông trên QL1A là không phù hợp, đồng thời kiến nghị điều chỉnh việc phân luồng theo hướng chuyển xe ô tô con, xe khách dưới 24 chỗ lưu thông trên QL1A. 

Quảng Trị kiến nghị thay đổi phương án phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quảng Trị kiến nghị thay đổi phương án phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

VOV.VN - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc đưa xe khách trên 30 chỗ, xe trọng tải lớn lưu thông trên QL1A là không phù hợp, đồng thời kiến nghị điều chỉnh việc phân luồng theo hướng chuyển xe ô tô con, xe khách dưới 24 chỗ lưu thông trên QL1A. 

Thủ tướng: Các tuyến cao tốc mang lại triển vọng phát triển to lớn cho ĐBSCL
Thủ tướng: Các tuyến cao tốc mang lại triển vọng phát triển to lớn cho ĐBSCL

VOV.VN - Ngày 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, các Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ các địa phương Vùng ĐBSCL, lãnh đạo các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương.

Thủ tướng: Các tuyến cao tốc mang lại triển vọng phát triển to lớn cho ĐBSCL

Thủ tướng: Các tuyến cao tốc mang lại triển vọng phát triển to lớn cho ĐBSCL

VOV.VN - Ngày 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, các Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ các địa phương Vùng ĐBSCL, lãnh đạo các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương.