Đảm bảo an toàn chạy tàu qua hệ thống hầm đường sắt hơn trăm tuổi

VOV.VN - Vừa qua, xảy ra vụ sạt lở trong quá trình thi công, gia cố hầm đường sắt Bắc Nam qua tỉnh Quảng Bình. Được biết, đây là các hầm được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có lịch sử hơn trăm năm, cần được nâng cấp, gia cố để đảm bảo an toàn chạy tàu.

 

Vụ sạt lở vừa qua làm khoảng 4,6 m3 đất đá từ nóc hầm rơi xuống gây hỏng bộ khung chống tạm tại hầm số 2 cung đường sắt Lạc Sơn, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa. Sự cố làm 5 đoàn tàu khách với hơn 700 hành khách, và 3 tàu hàng phải dừng chờ tại các ga dọc đường, các đoàn tàu chở khách trễ 4 giờ đồng hồ, tàu hàng trễ đến 16 giờ đồng hồ so với lịch trình.

Cung đường sắt này có địa hình triền dốc, 1 bên núi đá cao, 1 bên sông sâu, thường xuyên xảy ra sạt lở khi có mưa lớn. Để đảm bảo cho tàu vận hành an toàn, ngành đường sắt đang giao các đơn vị thi công gia cố, tu sửa hệ thống hầm đường sắt trên tuyến đoạn qua Quảng Bình.

Tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài hơn 174 km, do Công ty Cổ phần Đường sắt tỉnh Quảng Bình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng. Trên tuyến này có 5 hầm đường sắt tổng chiều dài 684 mét, gồm 3 hầm thuộc các cung cầu đường Lạc Sơn, 2 hầm thuộc cung cầu đường Lệ Sơn, ở huyện Tuyên Hóa. Đây là các hầm được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có lịch sử hơn trăm năm, vỏ hầm chủ yếu là đá tự nhiên và một số vòm bê tông. Hiện nay vỏ hầm đang hư hỏng, khi mưa lớn nước ngầm sẽ thấm qua và chảy xuống đường sắt. Hàng tháng, đơn vị quản lý đều kiểm tra, duy tu các vị trí hư hỏng trong hầm, theo dõi các vết nứt vỏ hầm, đánh dấu theo dõi các cụm đá nhằm chênh vênh để có phương án xử lý trong tình huống nguy hiểm đảm bảo an toàn chạy tàu.

Để đảm bảo an toàn cho các hầm và khu vực lân cận hầm, đơn vị quản lý đã đề xuất với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, đưa vào các dự án gia cố, xử lý các vị trí đá lăn, đá rơi khu vực hầm, gia cố các hầm từ bên trong. Đối với các vị trí đá lớn nằm chênh vênh, dễ sạt trượt xuống hầm, cần phải xử lý chẻ đá sau đó di dời, phun vữa xi măng gia cố. Đối với những vị trí đá lớn treo lơ lững bên trong hầm có nguy cơ rơi xuống đường sắt, đơn vị quản lý đề xuất gia cố tạm bằng khung vòm làm giá đỡ đá.

Ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt tỉnh Quảng Bình cho biết, có 3 hầm nằm tại cung cầu đường Lạc Sơn đang được tu sửa nằm trong dự án thi công gói 7.000 tỷ đồng của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

“Thực tế địa hình trên cung đường sắt rất phức tạp, 1 bên là núi, 1 bên là sông, trước đây sạt lở 1 kiểu khác, nay lại sạt theo kiểu khác. Xảy ra các tình trạng đá lăn, đá rơi, vỏ hầm bị hư hỏng nên ngành đường sắt đã đề nghị và nhà nước đầu tư kinh phí gia cố các hầm đó, trên phạm vi quản lý 5 hầm thì có 3 hầm đang thi công”.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hàng trăm m3 đá từ đỉnh núi bất ngờ sạt lở, vùi lấp đường giao thông
Hàng trăm m3 đá từ đỉnh núi bất ngờ sạt lở, vùi lấp đường giao thông

VOV.VN - Chiều nay (14/8), tại tỉnh Bắc Kạn, hàng trăm m3 đá từ núi cao bất ngờ sạt lở, vùi lấp toàn bộ mặt đường khiến tỉnh lộ 254 ách tắc cục bộ.

Hàng trăm m3 đá từ đỉnh núi bất ngờ sạt lở, vùi lấp đường giao thông

Hàng trăm m3 đá từ đỉnh núi bất ngờ sạt lở, vùi lấp đường giao thông

VOV.VN - Chiều nay (14/8), tại tỉnh Bắc Kạn, hàng trăm m3 đá từ núi cao bất ngờ sạt lở, vùi lấp toàn bộ mặt đường khiến tỉnh lộ 254 ách tắc cục bộ.

Sạt lở đường 127 chia cắt huyện Mường Tè với Nậm Nhùn ở Lai Châu
Sạt lở đường 127 chia cắt huyện Mường Tè với Nậm Nhùn ở Lai Châu

VOV.VN - Vị trí sạt lở xảy ra vào rạng sáng nay tại km 85+450, tỉnh lộ 127, thuộc địa phận bản Nậm Thú, xã Can Hồ, huyện Mường Tè, gây chia cắt giao thông trên tuyến giữa huyện Mường Tè với huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Sạt lở đường 127 chia cắt huyện Mường Tè với Nậm Nhùn ở Lai Châu

Sạt lở đường 127 chia cắt huyện Mường Tè với Nậm Nhùn ở Lai Châu

VOV.VN - Vị trí sạt lở xảy ra vào rạng sáng nay tại km 85+450, tỉnh lộ 127, thuộc địa phận bản Nậm Thú, xã Can Hồ, huyện Mường Tè, gây chia cắt giao thông trên tuyến giữa huyện Mường Tè với huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Xác định nguyên nhân gây sạt lở ở Tây Nguyên và Tây Bắc
Xác định nguyên nhân gây sạt lở ở Tây Nguyên và Tây Bắc

VOV.VN - Nguyên nhân chính gây ra sạt lở quy mô lớn, đe dọa khu dân cư ở Tây Nguyên và Tây Bắc ban đầu được xác định là do mưa lớn

Xác định nguyên nhân gây sạt lở ở Tây Nguyên và Tây Bắc

Xác định nguyên nhân gây sạt lở ở Tây Nguyên và Tây Bắc

VOV.VN - Nguyên nhân chính gây ra sạt lở quy mô lớn, đe dọa khu dân cư ở Tây Nguyên và Tây Bắc ban đầu được xác định là do mưa lớn