Phóng sự phát thanh: Yếu tố bất ngờ làm nên giá trị tác phẩm
VOV.VN -Diễn giả- nhà báo nổi tiếng người Anh, ông Ben Williams cho rằng để làm một phóng sự phát thanh hay, quan trọng nhất là yếu tố bất ngờ.
Các yếu tố quan trọng làm nên một phóng sự phát thanh hay
Chia sẻ kinh nghiệm tại cuộc hội thảo “Những yếu tố làm nên một phóng sự phát thanh đặc sắc” do Ban Quan hệ Quốc tế Đài TNVN tổ chức, ông Ben Williams, một nhà báo nổi tiếng người Anh nói có rất nhiều yếu tố để làm nên một phóng sự hay, sâu sắc và hấp dẫn. Tuy nhiên, trong số các yếu tố đó thì quan trọng hơn hết là sự bất ngờ. Yếu tố bất ngờ trong phóng sự phát thanh sẽ thu hút sự quan tâm, chú ý của người nghe ngay tức thì.
Yếu tố thứ ba là hình thức thể hiện đối với một phóng sự phát thanh. Đặc trưng của phát thanh là thính giả có thể nghe chương trình mọi lúc, mọi nơi và đặc biệt là khi đang đi trên ô tô. Vì vậy, những người làm phát thanh hãy dựa vào các thế mạnh riêng biệt mà các phương tiện truyền thông khác không có để phát triển.
“Tôi tin chắc rằng, một nội dung hay và bất ngờ sẽ luôn khiến cho thính giả là một phần trong câu chuyện của chúng ta. Đó cũng là yếu tố giúp cho phát thanh tồn tại và duy trì bền vững trong tương lai”, ông Ben Williams nhấn mạnh.
Những yếu tố làm nên một phóng sự phát thanh đặc sắc. |
Ông Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII cho rằng: “Điều quan trọng và cơ bản nhất là chúng ta phải luôn luôn đặt công chúng ở ưu tiên số 1 cho dù phát triển trên bất kỳ nền tảng hay phương thức nào. Làm được điều đó, phát thanh sẽ luôn có chỗ đứng xứng đáng trong lòng công chúng”.
Về phần mình, Tổng giám đốc Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: Bất cứ loại hình báo chí nào muốn đến với công chúng cũng phải chú ý tới 2 vấn đề là nội dung và hình thức. Khái niệm nội dung ngày nay cũng không đơn thuần là nhanh và đúng, mà còn là sự độc đáo, tạo được cảm xúc và sức hấp dẫn cho người nghe. Người làm phát thanh phải luôn mang tới cho công chúng những thông tin mới lạ, độc đáo.
Để chạm tới trái tim thính giả, người làm phát thanh phải có được những câu chuyện, những chi tiết, những nhân vật điển hình trong cuộc sống đời thường; phải kể sao để người nghe không những hiểu, mà còn được cảm, được vui, được buồn, được động viên, được chia sẻ… Muốn vậy, phát thanh phải luôn hiểu công chúng cần gì? Và mình phải đáp ứng như thế nào?
Về hình thức, phát thanh không chỉ đơn thuần là lời nói, mà còn phải làm sinh động hơn bằng âm nhạc, bằng tiếng động hiện trường, ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh.
Tương lai của phát thanh rất tươi sáng
Theo ông Ben Williams, tương lai của phát thanh rất tươi sáng và các nhà sản xuất phát thanh phải thích ứng nhanh với những thay đổi của thính giả. Phát thanh được coi là “cổng thông tin” về tất cả những vấn đề đang xảy ra trên thế giới và cũng là phương thức tiếp cận dễ dàng nhất đối với công chúng. Vì vậy, muốn thu hút công chúng, phát thanh phải độc, lạ, mới.
Ông Ben Williams chia sẻ “Giá trị của phát thanh chính là có thể giúp thính giả hiểu được điều gì đúng và điều gì quan trọng. Với tư cách là người làm phát thanh, chúng ta phải làm sao để thính giả có cảm nhận rằng họ đang được lắng nghe, nói cách khác, các chương trình của chúng ta phải thực sự phản ánh được nhu cầu và mối quan tâm của thính giả. Do vậy, chúng ta cần phải xây dựng một chiến lược cụ thể để có thể gắn kết với thính giả bằng nhiều hình thức khác nhau, tất nhiên phải sử dụng cả truyền thông xã hội và phải chắc chắn rằng có đủ nhân lực và nguồn lực để thực hiện”.
Ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc Đài TNVN. |
Hình ảnh: Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII
Hình ảnh: TGĐ VOV gặp mặt các trưởng đoàn tham gia LHPT toàn quốc