VOV2: Gần gũi hơn, đời thường hơn
Đổi mới forrmat các chương trình phát thanh VOV2 lần này sâu sắc hơn để VOV2 trở thành kênh chuyên biệt về khoa giáo và giải trí.
Nguyên tắc chung cho lần đổi mới này là gần gũi, thiết thực; đáp ứng nhu cầu thiết yếu của từng nhóm thính giả nhất định.
Tập trung vào tư vấn hướng dẫn
Bên cạnh những chương trình giải trí (văn nghệ, ca nhạc) đã có thương hiệu thì hầu hết các chương trình còn lại của VOV2 sẽ hướng tới tư vấn và chỉ dẫn. VOV2 sẽ không tập trung phản ánh sự kiện thời sự mà sử dụng sự kiện thời sự làm đề bài, lấy cảm hứng từ sự kiện để tiếp tục khai thác theo hướng chuyên biệt của một hệ phát thanh khoa giáo. Mục đích của mỗi chương trình là sau khi tắt đài, người nghe sẽ thay đổi một hành vi, một suy nghĩ nào đó đã trở thành thói quen, hoặc biết thao tác nào là đúng và nên làm.
Trong các chương trình tư vấn, hướng dẫn được phát thanh trực tiếp, VOV2 cũng thay đổi format theo hướng tăng cường tương tác, giao lưu để phục vụ được nhiều nhất số thính giả có nhu cầu.
Cải tiến format
Chúng ta đang bước vào cuộc sống công nghiệp khẩn trương. Thói quen nghe một chương trình phát thanh dài lê thê, tốn thời gian, có quá nhiều thông tin…, ít nhiều đã bị thay đổi. Chính vì thế VOV2 thiết kế một số chương trình 10 phút, chuyên mục 5 phút. Nó được ví như những fastfood về tinh thần, nhằm phục vụ tốt hơn đối tượng thính giả trẻ, trong khung giờ hành chính bận rộn, đồng thời cũng góp phần tạo tiết tấu năng động, khẩn trương trên toàn bộ mặt sóng Hệ VOV2.
Chủ đề, đề tài của VOV2 sẽ không ôm đồm, đao to búa lớn, xa vời mà gắn với thực tiễn cuộc sống, gắn với sự kiện thời sự được đông đảo công chúng quan tâm. Ví dụ hạn và mặn xâm nhập ở Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ thì chương trình thuộc lĩnh vực y tế sẽ nêu và tư vấn những bệnh do hạn và do mặn gây nên; chương trình thuộc lĩnh vực môi trường sẽ chỉ cho người dân cách đi vệ sinh ở vùng thiếu nước.v.v.
Ngoại trừ các chương trình đặc thù trong lĩnh vực văn học nghệ thuật như đọc truyện, thơ… thì VOV2 tiến tới hạn chế tối đa việc đọc trên sóng, thay vào đó là kể, trao đổi, trò chuyện với thính giả. Phát thanh là nói chứ không (hoàn toàn) đọc. Tuy nhiên nói trước micro không dễ. Để làm triệt để việc này thì VOV2 khuyến khích những phóng sự thực hiện ngay tại hiện trường. Kíp dẫn chương trình tại studio (dù là chương trình 10 phút, 5 phút) cũng có ít nhất 2 người.
Mục đích cuối cùng của chương trình là được thính giả đón nghe, do đó kết cấu, hình thức thể hiện một sản phẩm phát thanh cụ thể cũng không cứng nhắc, máy móc. VOV2 sẵn sàng đón nhận những cách làm mới, sáng tạo nhưng phải hay và sinh động; trong một số trường hợp, chấp nhận yếu tố thể loại không như truyền thống hoặc không được tuân thủ trọn vẹn.
Với quan niệm: Nhu cầu thính giả là tuyệt đối, nội dung hình thức sản phẩm phát thanh là tương đối, VOV2 sẽ chủ động thay đổi forrmat chương trình khi nhận thấy nó không còn hấp dẫn.
Quy trình sản xuất và quản lý
Muốn nói được trên sóng thì văn bản phát thanh phải viết để nói chứ không phải để đọc. Viết để nói có thể không chau chuốt và bay bướm bằng viết để đọc, nhưng điều đó không quan trọng vì VOV2 quản lý (phần lớn) sản phẩm ở đầu ra, tức là sau khi dựng để chuẩn bị phát sóng, chứ không đánh giá sản phẩm phát thanh khi nó đang trong quá trình sản xuất.
Năng lực, sở trường, sự cố gắng… sẽ quyết định phóng viên có tiếp tục sản xuất một chương trình phát thanh nào đó hay không. Nếu có dấu hiệu sa sút chất lượng thì sẽ thay đổi ngay nhân sự để tạo cơ hội cho người giỏi, sắp xếp công việc phù hợp cho người có năng lực trung bình. Đương nhiên chế độ đãi ngộ cho từng phóng viên phải khác nhau.
Khai thác lợi thế của mạng và truyền thông xã hội
Bên cạnh việc thúc đẩy mở thêm các trạm phát sóng FM với một tần số chung 96,5 Mhz ở các vùng miền thì VOV2 tiếp tục khai thác thế mạnh của mạng Internet để chuyển tải các chương trình phát thanh đến nhiều đối tượng hơn, ở một phạm vi rộng hơn. Trang vov2.vn được VOV2 đầu tư cả về con người lẫn kinh phí hoạt động để đăng tải những sản phẩm đa phương tiện. VOV2.vn không thuần tuý là một trang báo điện tử đăng tải các sản phẩm audio mà còn tích hợp văn bản, ảnh và video. Giờ đây mỗi phóng viên phải có trách nhiệm quảng bá chương trình của mình, tần số và các sản phẩm khác của hệ trên trang mạng cũng như các phương tiện cá nhân.
Truyền thông xã hội-báo chí công dân đang là một thế lực khổng lồ mà báo chí chính thống phải đối mặt, phải cạnh tranh. Nếu có bản lĩnh, có chuyên môn, biết gạn đục khơi trong thì mạng xã hội là nguồn tin sớm cho báo chí, đồng thời đây cũng là chiếc hàn thử biểu chỉ thị nhu cầu (cần được) thông tin của công chúng. Truyền thông xã hội giúp thính giả gần gũi hơn với đài. VOV2 lựa chọn cách sống chung và khai thác thế mạnh của truyền thông xã hội để lan toả, làm phong phú và sinh động hơn các chương trình phát thanh./.